Bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, Ipad và smartphone

Đăng lúc: Thứ năm - 29/01/2015 08:49
TS BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích khi ngồi máy tính…

Nếu thường xuyên sử dụng máy tính, Ipad và các loại smartphone, bạn có thể gặp phải một số vấn đề về mắt như: mỏi mắt, khô mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ, nhức mắt…

Nguyên nhân của tình trạng này là do tập trung quá mức vào màn hình máy tính trong thời gian dài làm ta quên chớp mắt. Vậy làm thế nào để bảo vệ đôi mắt khi sử dụng các công cụ trên?

Nên thường xuyên chớp mắt khi ngồi làm việc với máy tính (nh: KT
Nên thường xuyên chớp mắt khi ngồi làm việc với máy tính. Ảnh: KT

Sau đây là lời khuyên của TS BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương.

TS BS Phạm Ngọc Đông: Khi sử dụng máy tính hoặc Ipad và các loại smartphone không phải ai cũng biết bảo vệ đôi mắt một cách hợp lý. Có hai đặc điểm không tốt đối với người dùng và làm tăng nguy cơ bị khô mắt cao. Đó là màn hình phát ra các bức xạ, bức xạ này làm tăng nhiệt và khả năng bốc hơi làm cho người sử dụng dễ bị khô mắt.

Thứ 2, khi tập trung dùng máy tính dẫn đến việc quên chớp mắt, tần số chớp mắt giảm, dẫn đến bề mặt của giác mạc và nhãn cầu không được bôi trơn bởi nước mắt tự nhiên của cơ thể. Lúc đó, người ta cảm thấy khó chịu như: Cộm, chảy nước mắt và thậm chí khó mở mắt nếu trường hợp nặng.

Khi nhìn lâu vào màn hình máy tính hoặc các phương tiện như Ipad, smartphone, mắt của người sử dụng phải nhìn vào một điểm cố định dẫn đến sự mỏi mệt của đôi mắt. Vì vậy, nếu như trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng vi tính trong thời gian dài, phải nhớ chớp mắt.

Nếu làm việc dài từ 30 phút trở lên, nên thay đổi tầm nhìn của mắt và để cho đôi mắt được nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút sau đó mới làm việc tiếp. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp cho đôi mắt đỡ phải làm việc nhiều.

Cần lưu ý những điều sau đây:

- Chớp mắt thường xuyên hơn, không nên căng mắt quá lâu để tập trung vào màn hình máy tính.

- Vị trí màn hình cần sắp đặt về một bên cửa sổ, ánh nắng mặt trời không được chiếu vào màn hình hoặc mắt. Màn hình cần đặt cách mắt 50-60 cm, tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt 10-20 cm vì mắt sẽ làm việc thoải mái hơn khi ta liếc nhẹ xuống đọc sách hoặc làm việc gần, bàn phím nên đặt cách mắt 30-40 cm.

Để giảm lượng bức xạ từ màn hình đến mắt, nên đặt kính lọc cho màn hình hoặc dùng màn hình tinh thể lỏng.

- Cần cho mắt có thời gian nghỉ 10-15 phút giữa mỗi giờ làm việc. Khi nghỉ nên cho mắt nhìn ra xa, mát-xa nhẹ nhàng vùng mi mắt và thư giãn.

- Chú ý bổ sung chế độ ăn giàu vitamin đặc biệt các loại vitamin A, E, C, B2… có nhiều trong các loại rau xanh, quả đỏ và uống uống nhiều nước.

- Có thể sử dụng một số thuốc làm bôi trơn cho đôi mắt như các loại nước mắt nhân tạo.


(Theo vov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 385
  • Khách viếng thăm: 378
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 96597
  • Tháng hiện tại: 1738010
  • Tổng lượt truy cập: 48112137