Ăn cá sống lâu

Đăng lúc: Thứ hai - 24/02/2014 08:27
Ăn cá thường xuyên có thể giúp bạn sống thêm ít nhất 2 năm, trong khi những người lớn tuổi có lượng a xít béo omega 3 cao trong máu cũng được dự đoán giảm bớt đến 25% nguy cơ chết sớm.

Các chuyên gia Mỹ còn phát hiện nguy cơ qua đời vì bệnh tim giảm đến 1/3 so với những người có lượng a xít béo thấp. Đây cũng là cuộc nghiên cứu đầu tiên kiểm tra thói quen ăn cá và sự liên hệ giữa số lượng cá ăn hàng ngày với tỷ lệ tử vong ở người, theo tờ The New York Times.

Ăn cá sống lâu Cá thu - Ảnh: Hữu Chí
Cá thu - Ảnh: Hữu Chí

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Washington (Mỹ) đã xác định được người ở tuổi 65 có hàm lượng a xít béo trong máu cao nhất sống lâu hơn khoảng 2,2 năm so với những người có hàm lượng này thấp nhất. Trưởng nhóm Dariush Mozaffarian cho hay dù lâu nay ăn cá luôn được xem là chế độ ăn lành mạnh, ít có nghiên cứu nào phân tích hàm lượng omega 3 trong máu với tuổi thọ của con người.

Cá mỡ chứa a xít béo omega 3 vừa đóng vai trò chủ chốt cho sự phát triển của não bộ, vừa giảm tình trạng viêm nhiễm của não, hệ thống tim mạch và các tế bào khác. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã kiểm tra chỉ dấu sinh học trong máu ở người trưởng thành không thường xuyên bổ sung a xít béo để xác định lợi ích có thể của thói quen ăn cá đối với sức khỏe con người.

Kết quả nghiên cứu chứng minh giảm đến 40% nguy cơ thiệt mạng do động mạch vành, trong khi giảm 45% nguy cơ rối loạn nhịp tim. Các chất a xít béo khác, gồm EPA và DPA, cũng tạo ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe tim mạch, với DPA giảm mạnh nguy cơ chết vì đột quỵ.

Tổng cộng, những người tham gia có hàm lượng DHA, EPA và DPA cao nhất được xác định giảm đến 27% nguy cơ thiệt mạng dù bất cứ nguyên nhân gì có liên quan đến tình trạng sức khỏe. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên ăn ít nhất 2 lần khẩu phần cá trong tuần, với 1 lần cá mỡ, mỗi lần 140 gr. Cá chứa nhiều a xít béo omega 3 bao gồm cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi.


(Theo TNO)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Ăn cá sống lâu

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 417
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 28543
  • Tháng hiện tại: 1894322
  • Tổng lượt truy cập: 48268449