Nghệ sĩ quán

Đăng lúc: Thứ ba - 15/01/2013 09:59
Chuyện thường ngồi quán của các văn nghệ sĩ - đặc biệt là những người sáng tác - chắc ai cũng rõ.
Ở TP.HCM, Quán 81 của Hội Văn nghệ “lẫy lừng” nằm trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3 là nơi tụ hội đông đảo văn nghệ sĩ “trường kỳ mai phục” hơn phần ba thế kỷ qua (vừa phải tạm thời di dời đi nơi khác, nhường chỗ xây dựng một công trình cao ốc văn phòng hoành tráng). Những văn nghệ sĩ Sài Gòn thích ngồi quán có lẽ đã ít nhất một lần đến đó. Rồi từ ngồi quán đến mở quán. Có người mở quán làm chỗ bạn bè gặp gỡ, có người mở quán để kinh doanh; người thì đứng tên giúp người khác nhưng cũng có tiếng là “chủ quán”…

Nổi tiếng và “liên tục phát triển” phải kể đến quán Đo Đo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nằm trong con hẻm sạch đẹp khang trang trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Cái tên quán khá lạ, gây ấn tượng với những người khách lần đầu đến quán, cùng những đặc sản xứ Quảng. Quán đã tồn tại và ăn nên làm ra từ gần 20 năm qua, một phần cũng nhờ vào tên tuổi Nguyễn Nhật Ánh với lượng độc giả tuổi mới lớn đông đảo cùng những bạn bè, nhất là những nhà báo, nhà văn đồng nghiệp gốc Quảng Nam… Cũng như quán Đo Đo là quán Ruốc, mới nghe tên đã biết ngay là quán “chuyên trị” món Huế, của nhà văn Mường Mán gốc Huế. Quán nằm trong một con hẻm đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận. Hẻm sâu, ngoằn ngoèo nhưng sạch sẽ, rộng rãi, quán cũng lịch sự và khách hầu hết là bạn bè văn nghệ hay quen biết với nhà văn. Còn quán Nhà Tôi của đạo diễn điện ảnh Lê Cung Bắc trên đường Lê Quý Đôn, quận 3 lại là nơi gặp gỡ của những người làm điện ảnh và những người hâm mộ trong hơn mười mấy năm qua. Mới rồi gặp Lê Cung Bắc, anh cho biết vì “nhà tôi” của ông nay đã lớn tuổi không quán xuyến nổi nữa nên quán đã được sang lại cho người khác.

Nhiều văn nghệ sĩ khác cũng đã mở quán được ít lâu rồi dẹp, như diễn viên Nguyễn Chánh Tín mở quán Ngói Xanh trong cư xá Bắc Hải, quận 10 chỉ được hơn một năm; “kỳ nữ” Kim Cương có quán Cathay trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3 cũng chỉ vài năm; nhà thơ Huy Tưởng với quán Faifo trong một con hẻm trên đường Huỳnh Tịnh Của, quận 3, chuyên bán các món ăn Hội An, tồn tại cũng gần 10 năm… Đó là chỉ điểm sơ qua một số “quán có nhậu”, chưa tính tới nhiều quán cà phê văn nghệ có ca nhạc ì xèo của nhiều ca nhạc sĩ, mở quán vừa kinh doanh vừa có nơi tụ tập bạn bè, đồng nghiệp hát ca khi không có sô.

Hầu hết các quán thành công và tồn tại lâu dài là nhờ tài quán xuyến của các bà vợ. Đặc biệt có những “cặp đôi hoàn hảo” nổi tiếng cùng chung tay thì xác suất thành công càng lớn, như trường hợp vợ chồng nghệ sĩ Hồng Vân - Lê Tuấn Anh với quán Ngã Ba Sông, gần cầu Văn Thánh 2, đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, tồn tại và phát triển khá tốt trong hơn 10 năm qua. Một “cặp đôi hoàn hảo” khác là Cẩm Vân - Khắc Triệu cũng vừa khai trương một nhà hàng bar - cà phê - ca nhạc khá hoành tráng tại 46-48 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, hồi cuối tháng 12-2012. Quán rộng rãi với ba tầng lầu, lại nằm ở vị trí đắc địa trên con đường thuộc loại đẹp nhất ở trung tâm thành phố, được đầu tư trang trí, thiết kế rất chuyên nghiệp với trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hoàn hảo. Trên lầu 2-3 là bar - cà phê - ca nhạc có ca sĩ chuyên nghiệp biểu diễn hằng đêm, dĩ nhiên có đôi uyên ương Cẩm Vân - Khắc Triệu; tầng một bán điểm tâm, cơm trưa văn phòng, chiều tối lai rai bia bọt và hát với nhau, có cả ban nhạc chuyên nghiệp phục vụ. Đây đúng là một điểm hẹn âm nhạc ấm cúng, lý tưởng. Xin chúc mừng Cẩm Vân - Khắc Triệu.

Phạm Chu Sa
(Theo phapluattp.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 152
  • Hôm nay: 14792
  • Tháng hiện tại: 2247342
  • Tổng lượt truy cập: 46214575