Xã Mỹ Tân phát triển phong trào nuôi trăn

Đăng lúc: Thứ sáu - 11/06/2010 08:29
Anh Trần Văn Thành, ấp 1 xã Mỹ Tân bên con trăn nặng gần 20kg

Anh Trần Văn Thành, ấp 1 xã Mỹ Tân bên con trăn nặng gần 20kg

Trước đây, vào những năm 90 phong trào nuôi trăn ở huyện Cái Bè rất phát triển, đem lại thu nhập khá cao và ổn định cho nông dân. Tuy nhiên, sau một thời gian giá trăn bấp bênh, thị trường tiêu thụ yếu, khó bán làm cho người chăn nuôi bị thua lỗ nên nhiều hộ đã nghỉ nuôi hoặc nuôi một vài con "làm kiểng".
Hiện nay, phong trào nuôi trăn ở huyện Cái Bè đã bắt đầu phát triển trở lại, tiêu biểu ở xã Mỹ Tân. Hiện xã có trên 50 hộ đầu tư nuôi trăn, trong đó có khoảng trên 10 hộ chuyên nuôi trăn nái có số lượng từ 1 đến 4 con để đẻ bán con giống, số còn lại nuôi trăn thịt thương phẩm.

Ông Trần Văn Thành, ở tổ 3, ấp 1, xã Mỹ Tân là người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi trăn, hiện ông nuôi trên 60 con trăn thịt, con lớn nhất có trọng lượng trên 30 kg. Ông cho biết, bắt đầu nuôi trăn từ năm 1997, ban đầu chỉ nuôi 2 - 3 con để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn ở địa phương như chuột, vịt. Khi trăn lớn bán rồi mua lại 2-3 con khác nuôi. Đầu năm 2009, giá trăn bắt đầu tăng cao trở lại, thị trường tiêu thụ mạnh, ông đã mạnh dạn đầu tư chuồng và mua 60 con trăn giống với giá 130.000 đồng/con về nuôi. Đến nay, đàn trăn của ông đạt trọng lượng từ 10 đến 15 kg/con. Để có nguồn thức ăn đáp ứng cho đàn trăn, ông nuôi thêm đàn vịt có số lượng từ 300 - 900 con dùng làm thức ăn hằng ngày cho trăn và để tiết kiệm chi phí đầu tư, ông liên hệ với các lò ấp trứng mua loại vịt con (dạt), vịt cò (con trống) với giá từ 500 đến 1.000 đồng/con về nuôi. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch lúa ông bắt hoặc mua thêm chuột đồng cho trăn ăn thêm. Ông cho biết, nếu như một con trăn cho ăn đầy đủ, chăm sóc tốt thì sau 1 năm có thể tăng trọng 10kg và sau 3 năm nuôi, trăn đạt trọng lượng từ 30 kg trở lên (đạt loại 1), có thể xuất chuồng. Thức ăn cho trăn tùy theo trọng lượng, ví dụ một con trăn có trọng lượng 20 kg thì một lần ăn là 5kg mồi, nếu không đủ mồi cho một lần ăn thì phải cho ăn tiếp những ngày tiếp theo, vì trong thời gian lột xác trăn không ăn, do đó nên cho trăn ăn đầy đủ trước khi lột xác để trăn mau lớn, không mất sức.

Trao đổi về kỹ thuật nuôi trăn thịt, ông Thành cho biết nuôi trăn rất dễ, chi phí đầu tư chuồng trại ít, chỉ cần đóng 1 chuồng bằng tre hay kẽm có diện tích khoảng 1 mét vuông và che tránh mưa nắng là có thể nuôi được 2 con, khi trăn lớn thì tách ra, mỗi chuồng một con để dễ chăm sóc và cho ăn. Muốn cho trăn phát triển tốt thì phải cho ngủ mùng tránh bị muỗi đốt bị ghẻ và giảm nguy cơ bị đẹn miệng (nên thường xuyên theo dõi kiểm tra để tránh trăn bị đẹn miệng ăn không được, khi phát hiện bệnh là phải chích thuốc, hoặc dùng thuốc rơ cho hết nếu không trăn sẽ không ăn được và chết).

Đối với các hộ nuôi trăn nái có kinh nghiệm như ông Võ Văn Thuẩn, anh Huỳnh Văn Lộc ở xã Mỹ Tân cho biết: nuôi trăn nái lợi nhuận cao hơn nuôi trăn thịt, do giá trăn con hiện có giá cao. Cụ thể, nếu trăn con giống tốt thì có giá 150.000 đồng đến 240.000 đồng/con, chi phí đầu tư chuồng trại, cũng như thức ăn cho trăn nái ít hơn so với trăn thịt. Một con trăn nái có trọng lượng từ 30 kg trở lên nếu cho ăn uống đầy đủ, phối giống tốt có thể đẻ trên 30 trứng và nở đều 30 con trăn con. Với trăn con đang có giá như hiện nay, sau 6 tháng bắt đầu từ phối giống đến khi bán, một bầy trăn sau khi trừ phi phí, người nuôi thu lãi trên 2 triệu đồng.

Trăn con giống có giá và trăn thương phẩm đang ở mức cao ổn định như hiện nay, trăn loại 1 có giá từ 200.000 - 270.000 đồng/kg rất dễ bán, do thị trường tiêu thụ mạnh nên người nuôi trăn ở xã Mỹ Tân phấn khởi. Bên cạnh đó, việc nuôi trăn chi phí đầu tư tương đối thấp, thức ăn dễ kiếm, ít tốn công chăm sóc, phù hợp với điều kiện hộ gia đình nên hiện nay phong trào nuôi trăn ở xã Mỹ Tân phát triển khá mạnh, có nhiều hộ đang đầu tư nuôi với qui mô nhiều, thu lợi nhuận khá cao...

Việt Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 275
  • Khách viếng thăm: 273
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 39559
  • Tháng hiện tại: 2321216
  • Tổng lượt truy cập: 48695343