Xã Long Chánh: Mô hình "Địa chỉ tin cậy" góp phần ngăn chặn BLGĐ

Đăng lúc: Thứ hai - 20/07/2015 08:41
Từ khi có mô hình “Địa chỉ tin cậy”, tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) ở xã Long Chánh, TX. Gò Công đã giảm đi đáng kể. Nhận thức của người dân về bạo lực gia đình đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định trật tự xã hội.
Đại diện cán bộ Hội LHPN xã cùng các thành viên Tổ “Địa chỉ tin cậy” ấp Long Phước đến thăm hỏi gia đình chị Lợi và anh Việt.
Đại diện cán bộ Hội LHPN xã cùng các thành viên Tổ “Địa chỉ tin cậy” ấp Long Phước đến thăm hỏi gia đình chị Lợi và anh Việt.

SỢ CHỒNG, RA NGỦ ĐỐNG RƠM

Đó là câu chuyện của vợ chồng anh Nguyễn Văn Việt và chị Nguyễn Thị Lợi, ngụ ấp Long Phước, xã Long Chánh, TX. Gò Công. Chuyện anh Việt thường xuyên nhậu say về chửi mắng, đánh đập vợ gần như là chuyện xảy ra hàng ngày.

Cho là số phận của mình kém may mắn nên chị Lợi cắn răng chịu đựng. Người phụ nữ chân quê này chỉ biết khóc, chạy trốn khỏi những lời nhục mạ và những trận đòn của chồng. Nhà ở cheo leo giữa đồng, những lúc bị chồng hành hạ, chị Lợi không dám chạy đến nhà ai để nương nhờ vì vừa sợ xấu hổ, vừa sợ liên lụy đến người khác. Thế nên, bờ ruộng, đống rơm là nơi chị tá túc thường xuyên.

Chị Lợi kể lại: “Nhiều đêm tôi đang ngủ trong mùng thì anh Việt đi nhậu về, từ đầu bờ ảnh đã chửi vô. Tôi không trả lời lại, sợ ảnh có rượu nóng nảy thì ảnh vừa chửi vừa lấy dao đi vòng vòng ngoài mùng đâm vô, thế là tôi chạy khỏi nhà. Ảnh có rượt theo nhưng vì say rượu nên đuổi không kịp. Chạy khỏi nhà, tôi ra mấy đống rơm chui vào ngã lưng cho đỡ muỗi cắn, chờ khi ảnh ngủ thì mò về nhà. Lúc xỉn thì anh dữ dằn, chứ lúc không có rượu thì ảnh hiền khô, chẳng động phạm ai”.

Nhà ở cách biệt khu dân cư, chuyện bị chồng bạo hành được chị Lợi giấu kín, thế nhưng những buổi chị Lợi đi làm thuê với mặt mũi bầm tím khiến bà con trong ấp thắc mắc và tìm hiểu. Cuối cùng chuyện cũng đến tai các thành viên trong Tổ “Địa chỉ tin cậy” của ấp.

Nắm được thông tin đó, các thành viên trong tổ đã nhiều lần đến gặp trực tiếp anh Việt để giải thích, khuyên răn nhiều lần, giúp anh Việt nhận thấy được lỗi của mình, xin lỗi vợ, hứa sẽ không lặp lại tình trạng trên.

Anh Việt chia sẻ: “Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nghề nghiệp không ổn định, cái ăn, cái mặc phải chạy lo hằng ngày khiến tôi đâm ra chán nản, tìm đến rượu chè làm hư người. May mà dừng lại kịp. Tội nghiệp vợ tôi vì thương tôi đã phải chịu đựng, giờ đã vui vẻ bỏ qua cho tôi!”.

NGĂN CHẶN BẠO HÀNH

Chị Lê Thị Diễm Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Chánh cho biết, đa số nạn nhân của bạo hành gia đình trong xã là chị em phụ nữ. Ngăn chặn bạo hành gia đình là việc làm không phải đơn giản, dễ dàng, mà phải có thời gian và có quyết tâm thì mới thành công được. “Địa chỉ tin cậy” là mô hình hoạt động hiệu quả.

Trong 5 năm qua, “Địa chỉ tin cậy” của xã Long Chánh đã tư vấn, hòa giải thành cho rất nhiều trường hợp mâu thuẫn trong gia đình, tranh chấp của người dân, tránh làm mất hạnh phúc gia đình cũng như tình làng, nghĩa xóm. Hiện tại, xã đã có 4 “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng tại 4 ấp.

Hiệu quả tích cực mà các tổ “Địa chỉ tin cậy” đạt được là nhờ vào sự nhiệt tình, tâm huyết của các thành viên. Họ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

Đặc biệt là, khi nắm được thông tin từ cơ sở về tranh chấp hay bạo lực gia đình, các thành viên trong tổ xuống gia đình nạn nhân tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến BLGĐ. Khi tìm hiểu được nguyên nhân, các thành viên tiến hành tư vấn cho đối tượng. Trong quá trình tư vấn, các thành viên luôn khéo léo, tế nhị để đối tượng cảm thấy không bị xúc phạm và hiểu ra được việc làm sai trái của bản thân mà sửa chữa.

Có thể thấy, mô hình “Địa chỉ tin cậy” không chỉ đơn thuần làm công tác hòa giải, tư vấn cho chị em, mà còn là cầu nối giúp nạn nhân bị BLGĐ nắm được những kiến thức về pháp luật để bảo vệ bản thân khi tính mạng bị đe dọa, góp phần giữ gìn hạnh phúc cho gia đình và bình yên cho xã hội.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 407
  • Khách viếng thăm: 405
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 78383
  • Tháng hiện tại: 1719796
  • Tổng lượt truy cập: 48093923