Ông Nguyễn Văn Khang đã nêu một số giải pháp nhằm cải thiện được những hạn chế nêu trên như: phải quy hoạch sản xuất, phải hình thành các mối liên kết, hợp tác từ sản xuất đến tiêu thụ; phải kết hợp mô hình 4 nhà, đặc biệt là nhà nông dân và nhà doanh nghiệp; phải xây dựng thương hiệu và khẳng định thương hiệu nhằm quảng bá hình ảnh trái cây Việt Nam, trái cây mang thương hiệu Việt không chỉ đẹp về mẫu mã mà còn phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Nhìn nhận về vị thế của trái cây Việt Nam, ông Cao Văn Hóa – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần phải liên doanh liên kết giữa “4 nhà”: nhà nước - nhà sản xuất (nông dân) - nhà kinh doanh - nhà khoa học để đảm bảo sản xuất theo quy hoạch từng vùng cây ăn trái (ví dụ vú sữa ở Châu Thành, Cai Lậy, thanh long ở Chợ Gạo, sơ ri ở Gò Công …), chất lượng trái cây cung cấp đạt chuẩn (VietGAP, GolbalGAP) và thị trường tiêu thụ ổn định sẽ giúp cho trái cây của Tiền Giang nói riêng và của Việt Nam nói chung đứng vững trên thị trường trái cây trong nước và quốc tế.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Bé Bảy (Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam) cho rằng điểm mạnh của trái cây Việt Nam khi tham gia thị trường thế giới là có nhiều loại cây ăn trái ngon, lạ …(vú sữa, bưởi, thanh long, vải…) nhưng lại bị hạn chế về vấn đề chất lượng. Vì vậy, trong thời gian tới, với chức năng của mình, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam sẽ cố gắng nghiên cứu để nâng cao chất lượng các loại cây ăn trái và tạo ra giống cây ăn trái mới để phục vụ nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng.
Nói về Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn, Ông Nguyễn Văn Ngàn - Chủ nhiệm Hợp tác xã cho biết Hợp tác xã vú sữa Lò rèn Vĩnh Kim từ lâu đã nổi tiếng trong cả nước, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 2.700 ha vú sữa, năm 2008, vú sữa Lò rèn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GolbalGAP. Hiện nay, Vú sữa Lò rèn ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của mình trên thị trường quốc tế, trong quý I/2010, đã xuất khẩu gần 5 tấn vú sữa đạt chuẩn GolbalGAP sang thị trường các nước Canada, Anh …
Qua việc tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, Tiền Giang hy vọng sẽ quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng trái cây chất lượng cao, an toàn của tỉnh Tiền Giang nói riêng và của nước ta nói chung cho thị trường trong và ngoài nước. Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất cũng là nơi gặp gỡ giữa nông dân, các ngành chức năng, các chuyên gia, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cùng nhau tìm giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh và tìm hướng đi mới cho trái cây Việt Nam. Khi đó, người nông dân sẽ làm ra sản phẩm và tiêu thụ được với giá cả hợp lý, đủ bù đắp giá thành, đảm bảo tái sản xuất và có tích lũy cho cuộc sống, đời sống của người nông dân sẽ được nâng lên.
Mã an toàn:
Ý kiến bạn đọc