Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Xuân Trang tấm lòng gửi về quê hương

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/10/2016 22:10
“Sáu, bảy tuổi tôi đã phải đi chăn trâu. Có lẽ các em không tin, nhưng đó là sự thật. Ba mẹ tôi là nông dân ở xã Song Bình, huyện Chợ Gạo. Tôi không hạnh phúc như các mục đồng trong tranh được ngồi trên lưng trâu thổi sáo, vì tôi bận học để mong cuộc sống tốt hơn và tôi đã thành công. Ở nhà các em phải biết vâng lời và giúp đỡ cha mẹ, đến trường thì thực hiện theo lời dạy của thầy cô, làm được như vậy, khi ra đời các em sẽ là người tốt, người có ích”.
TS-BS Nguyễn Xuân Trang tặng quà cho học sinh Trường THPT Lưu Tấn Phát, huyện Cai Lậy.
TS-BS Nguyễn Xuân Trang tặng quà cho học sinh Trường THPT Lưu Tấn Phát, huyện Cai Lậy.

Đó là tâm sự của Tiến sĩ - Bác sĩ (TS-BS) Nguyễn Xuân Trang, Việt kiều Cộng hòa liên bang Đức. Đến tặng quà cho học sinh nghèo ở đâu ông cũng nói thế. Những lời từ tấm lòng của vị TS-BS ngoài 60 tuổi này làm không khí những buổi tặng quà thêm ấm áp nghĩa tình. Đối với mỗi học sinh nghèo, món quà mà
BS-TS Nguyễn Xuân Trang mang đến không chỉ có vật chất, mà cái lớn hơn chính là sự cảm thông và động viên tinh thần các em.

TS-BS Nguyễn Xuân Trang là tấm gương cho học sinh về sự hiếu học và vượt khó. Thời trẻ ông nổi tiếng là học sinh chăm ngoan. Năm 1967, ông được chính quyền Sài Gòn cho đi du học ở Đức. Tốt nghiệp ngành Y, Bác sĩ Xuân Trang được giữ lại làm giảng viên đại học. Hiện tại ông là một trong những bác sĩ hàng đầu của Cộng hòa liên bang Đức trong lĩnh vực trị bệnh không dùng thuốc của Đông y, bệnh bạch tạng...

Xa quê hương, thành công trên đất khách, người con đất Song Bình này không quên tuổi thơ cơ cực. Ký ức tuổi thơ đã đưa ông quay về với những học sinh nghèo trong tỉnh bằng tấm chân tình: “Mong muốn đơn giản của tôi là góp một phần nhỏ vì tương lai trẻ em nghèo”. Mong muốn đơn giản, nhưng thực hiện nó thật sự không giản đơn chút nào nếu không có một tấm lòng thiết tha.

Khi còn là sinh viên y khoa, ông đã nhín tiền học bổng để gửi về quê. Từ năm 1995 đến nay, thông qua người chị là cô Nguyễn Thị Giá, TS-BS Nguyễn Xuân Trang đã chia sẻ tình thương cho trên 20.000 lượt học sinh, sinh viên nghèo trong tỉnh.

Thời gian đầu ông dùng tiền cá nhân để giúp học sinh. Do học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều, một mình lo không xuể, ông đã vận động thành lập Hội Từ thiện Quốc tế Đức - Việt. Hơn 5.000 hội viên từ 60 quốc gia khác nhau đã cùng chia sẻ niềm trăn trở của TS-BS Nguyễn Xuân Trang.

Cựu Thủ tướng bang Niedersachsen và đương kiêm Thủ tướng Cộng hòa liên bang Đức Christian Wuff là những hội viên tích cực của Hội Từ thiện Quốc tế Đức - Việt. Mỗi năm, Hội Từ thiện Quốc tế Đức - Việt do TS-BS Nguyễn Xuân Trang làm Chủ tịch đã chuyển về từ 15.000 đến 30.000 Euro làm nguồn lực tài chính cho Chương trình Vì học sinh nghèo Tiền Giang.

Về thăm lại quê hương trong những ngày cuối năm 2009, TS-BS Nguyễn Xuân Trang không cho phép mình nghỉ ngơi ngày nào, ông đã đi suốt cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tận tay trao 1.779 phần quà, mỗi phần 150.000 đồng tiền mặt và 28 suất học bổng cho học sinh khó khăn trong tỉnh, mỗi suất trung bình 3,6 triệu đồng.

Ông còn hỗ trợ 5.000 Euro xây dựng cầu và nâng cấp đường giao thông nông thôn ở xã Song Bình. Tính từ đầu năm đến nay, TS-BS Nguyễn Xuân Trang đã vận động trên 52.000 Euro chuyển về Việt Nam phục vụ công tác từ thiện - xã hội, trong số đó có 42.000 Euro giúp đỡ người nghèo ở Tiền Giang.

Từ năm 2005 đến nay, Hội Từ thiện Quốc tế Đức - Việt và cá nhân TS-BS Nguyễn Xuân Trang đã giúp cho 12.657 lượt học sinh, sinh viên nghèo hiếu học với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng.

Xa quê, nhớ quê, mỗi người có một hành động. Chương trình Vì học sinh nghèo là tấm lòng thiết tha của TS-BS Nguyễn Xuân Trang gửi về quê hương Tiền Giang.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 378
  • Khách viếng thăm: 371
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 53716
  • Tháng hiện tại: 1475374
  • Tổng lượt truy cập: 47849501