Tiền Giang đang cần 2,2 tỉ đồng để cứu lúa

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/03/2010 18:18
Nước mặn đang xâm nhập sâu vào đất nông nghiệp

Nước mặn đang xâm nhập sâu vào đất nông nghiệp

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão Tiền Giang, cho biết vùng bị mặn xâm nhập tập trung chủ yếu ở vùng ngọt hóa Gò Công; trong đó, các huyện bị mặn xâm nhập nhiều nhất là huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, thị xã Gò Công với hơn 11.000 héc ta lúa bị mặn xâm nhập.

Bên cạnh đó, cả tỉnh Tiền Giang có gần 3.000 héc ta lúa nằm xa kênh thủy lợi nên cũng cần sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh để tăng cường hệ thống bơm cấp 2 để dẫn nước ngọt vào ruộng.

Theo đó, ngành nông nghiệp tỉnh đang cần khoảng 2,2 tỉ đồng để bơm nước cứu hạn cho gần 30.000 héc ta lúa đông xuân đang bị mặn xâm nhập. Theo Sở Nông nghiệp Tiền Giang, nếu nắng nóng còn kéo dài trong một vài tuần tới thì kênh Xuân Hòa, thuộc huyện Chợ Gạo phải đóng để không cho nước mặn xâm nhập sâu hơn. Chính vì vậy, sẽ có gần 1.000 héc ta lúa tại Chợ Gạo rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng.

Không chỉ Tiền Giang mà các tỉnh ĐBSCL cũng rơi vào tình trạng mặn xâm mặn quá sâu khiến nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng vì thiếu nước ngọt như Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh…, với độ mặn trên 4 phần nghìn - độ mặn ảnh huởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Theo cổng thông tin điện tử của Cục Trồng trọt (http://www.cuctrongtrot.gov.vn), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sẽ có khoảng 80.000 héc ta lúa đông xuân tại ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn hán và nước mặn xâm nhập, chiếm gần một nửa diện tích lúa đông xuân tại ĐBSCL trong mùa khô này.

Hiện đã có khoảng 80.000 héc ta lúa đông xuân tại các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau không thể sinh trưởng và phát triển được vì thiếu nước ngọt.

N.X
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 193
  • Khách viếng thăm: 191
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 37194
  • Tháng hiện tại: 2269744
  • Tổng lượt truy cập: 46236977