Thực hiện Di nguyện của Bác: Làm tốt công tác BVCS&GD trẻ em

Đăng lúc: Thứ tư - 29/05/2013 15:25
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em là hệ thống những quan điểm, lý luận, phương pháp, đạo đức của Hồ Chí Minh nhằm giúp trẻ em trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân hữu ích cho đất nước. Trong Di chúc, Người khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”.
Trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt.

Trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt.

Trong thư gửi Hội nghị Cán bộ phụ trách nhi đồng, Bác đã có ý kiến để hội nghị thảo luận, tập trung về cách dạy trẻ em. Theo Bác, giáo dục trẻ em là một khoa học, vì vậy phải học tập, nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm để tiến bộ mãi, nhất là phải làm kiểu mẫu trong mọi việc cho các em bắt chước.

Cách dạy trẻ là cần làm cho các cháu biết “Yêu Tổ quốc, thương đồng bào, chuộng lao động, giữ kỷ luật, biết vệ sinh, học văn hóa”; đồng thời phải giữ toàn vẹn cái tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của trẻ… Trong lúc học, cũng cần cho trẻ vui, trong lúc vui cũng cần cho trẻ học. Ở trong nhà, ở trường học, ở xã hội trẻ đều vui, đều học. Muốn vậy các ban phụ trách nhi đồng cần phải liên lạc mật thiết với bậc cha mẹ và thầy cô giáo của nhi đồng…

Tổ chức Hội trại Ước mơ hồng cho trẻ em.
Tổ chức Hội trại Ước mơ hồng cho trẻ em.

Ngày nay các cháu là nhi đồng, ít năm nữa sẽ là công dân, cán bộ. Vì thế, Người đã nhắc nhở Chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng. Công việc ấy, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên phải là người phụ trách chính…

Trẻ em luôn là lớp “công dân đặc biệt” được Bác dành sự quan tâm đặc biệt, cụ thể, sâu sát. Cho dù ở những giai đoạn gay cấn nhất của cách mạng, cho dù bận trăm công nghìn việc, thế nhưng quan tâm đến công tác BVCS&GD trẻ em là công việc Bác thường làm, coi là quan trọng và luôn thường trực trong suy nghĩ, trong việc làm của Người. Chăm lo cho thế hệ trẻ, cho trẻ em thể hiện trong phong cách sống, trong đạo đức, trong tầm nhìn chiến lược và khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

]
Khám răng miệng cho trẻ em và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về BVCS&GD trẻ em, làm theo Di chúc của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản, luật liên quan đến trẻ em như: Chỉ thị 38 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác BVCS&GD; Chỉ thị 55 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng ở cơ sở đối với công tác BVCS&GD trẻ em; Chỉ thị 1408/CT-TTg ngày 01-9-2009 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác BVCS&GD trẻ em; Luật BVCS&GD trẻ em (sửa đổi và bổ sung năm 2004), Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Lao động; Luật Giáo dục…

Mới đây, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, góp phần làm cho toàn xã hội nâng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm BVCS&GD trẻ em trong sự nghiệp “trồng người”.

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, những người chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước cần thường xuyên nghiên cứu, trau dồi, tìm ra những phương pháp giáo dục trẻ em phù hợp với lứa tuổi, làm cho trẻ được vui tươi, phấn khởi, ham học, ham làm, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Châu Hảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 199
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 10870
  • Tháng hiện tại: 2243420
  • Tổng lượt truy cập: 46210653