Thanh niên TP. Mỹ Tho qua 12 năm thực hiện chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2010 09:29
Qua 12 năm (từ năm 1998-2010) thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của Chính phủ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố Mỹ Tho. Trong đó sự phối hợp giữa tổ chức Đoàn Thanh niên với Công an từ thành phố đến phường, xã ngày càng chặt chẽ hơn, trở thành nhân tố quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố.

Thành đoàn Mỹ Tho đã phối hợp với Công an thành phố hàng năm xây dựng kế hoạch khảo sát nắm tình hình thực trạng về phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Trên cơ sở đó, 2 ngành bàn bạc thống nhất tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo cho các cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng thực hiện với các nội dung, chương trình cụ thể phù hợp với từng ngành từ thành phố đến cơ sở Đoàn và Công an phường, xã.

Trong 12 năm qua, Đoàn Thanh niên và Công an từ thành phố đến phường, xã đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện có hiệu quả mục đích, yêu cầu đề ra, trong đó tập trung quản lý giáo dục, cảm hóa đối tượng, nâng cao công tác tuyên truyền vận động thanh thiếu niên thực hiện nghiêm túc các chủ trương  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền như: sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn - chi hội - câu lạc bộ - đội nhóm, tọa đàm, hái hoa dân chủ, thi tìm hiểu, thi tiểu phẩm, sinh hoạt dưới cờ, ... nhằm giúp cho thanh thiếu niên hiểu rõ và nhận thức sâu sắc về bổn phận, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình; đã tổ chức 6.102 cuộc tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên với trên 756.700 lượt người dự.

Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 16 Đội thiếu niên cờ - sao đỏ với 192 đội viên, 3 Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với 221 thành viên, 9 Câu lạc bộ pháp luật với 269 thành viên, 21 Đội thanh niên tình nguyện với 76 thành viên và 9 Đội thanh niên xung kích với 274 thành viên ... Đây là lực lượng tham gia hoạt động theo qui chế tự nguyện.

Bên cạnh đó, hàng năm Thành đoàn còn phối hợp với Phòng Tư pháp thành phố Mỹ Tho tổ chức tuyên truyền pháp luật tại xã, phường cho các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè, nội dung tuyên truyền tập trung các vấn đề liên quan trực tiếp đến các em như: Luật Giao thông đường bộ; những hành vi vi phạm pháp luật ở thanh thiếu nhi và mức xử phạt một số hành vi vi phạm. Các cơ sở Đoàn cũng quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc thiếu nhi thông qua các hoạt động hè, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu; quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao lành mạnh..., từ đó góp phần giảm bớt ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội đối với thanh thiếu nhi.

Trong công tác tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tổ chức quản lý, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, kết quả trong 12 năm qua, lực lượng thanh niên thành phố đã cung cấp cho các ngành 292 nguồn tin quan trọng; phát hiện và tham gia bắt giữ 172 đối tượng phạm tội; tổ chức Đoàn Thanh niên nhận quản lý 373 đối tượng, qua giáo dục giúp đỡ hầu hết các đối tượng đều tiến bộ, biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và đã thật sự hòa nhập vào cộng đồng.

Qua 12 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CP, Thành phố Mỹ Tho, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn nhất định như: công tác phối hợp trong tấn công trấn áp tội phạm giữa các đơn vị xã, phường có lúc chưa đồng bộ, việc giải quyết các đối tượng ở địa bàn dân cư giáp ranh chưa chặt chẽ; một bộ phận thanh thiếu niên vi phạm do thiếu sự quản lý của gia đình, việc kết hợp quản lý thanh thiếu nhi giữa 3 môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội chưa thật sự đi vào chiều sâu.

Thanh Tùng
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 183
  • Khách viếng thăm: 179
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 28812
  • Tháng hiện tại: 2261362
  • Tổng lượt truy cập: 46228595