Thanh Bình: Nỗ lực về đích xã nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ tư - 08/04/2015 13:03
Thanh Bình là 1 trong 2 xã của huyện Chợ Gạo được chọn làm xã điểm để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau thời gian thực hiện, đến nay xã đã đạt được 15/19 tiêu chí. Theo lộ trình, đến cuối năm 2015 Thanh Bình hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM. Thời gian còn lại không nhiều, vì vậy xã đang “chạy nước rút” để về đích đúng kế hoạch.
Khẩn trương hoàn thành các tuyến đường để đạt tiêu chí giao thông trong quý II-2015.
Khẩn trương hoàn thành các tuyến đường để đạt tiêu chí giao thông trong quý II-2015.

Đến Thanh Bình trong những ngày này, chúng tôi tận mắt nhìn thấy khung cảnh lao động khẩn trương, tất bật trên nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã. Những chiếc xe lu, xe ủi làm việc suốt ngày. Ông Lê Anh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã đã lên kế hoạch trong quý II-2015 phải hoàn thành tiêu chí giao thông và tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ðây là 2 tiêu chí khó và cần nguồn vốn đầu tư lớn, nhưng xã quyết tâm thực hiện đúng tiến độ”.

Xác định được những cái khó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Bình đã có bước đi cụ thể thực hiện 2 tiêu chí này. Toàn xã có 6 ấp, tổng số 18 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 27 km, đã được nhựa hóa 16 tuyến. Đường trục ấp, liên xóm đã bê tông hóa 7/8 tuyến đạt chuẩn…

Ngoài sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện, người dân đã hiến hàng trăm m2 đất và đóng góp hơn 1 tỷ đồng để làm đường. Xã đang gấp rút nhựa hóa 2 tuyến đường trục xã còn lại với chiều dài 5 km, kinh phí 9 tỷ đồng. Đường trục ấp, đường ngõ xóm và đường trục nội đồng trên 5 km cũng đang được khẩn trương tiến hành bê tông hóa.

Con đường đá Lộ Dương liên xã trước đây chỉ rộng hơn 2 m, nay đang tiến hành trải nhựa với bề ngang 3,5 m, dài 1,5 km, kinh phí 1,6 tỷ đồng. Tuyến đường Bờ Xe cũng đang được thi công song song với tuyến Lộ Dương, với kinh phí 1,3 tỷ đồng. Với tiến độ thi công, dự tính các tuyến đường sẽ hoàn thành trong dịp lễ 30 - 4 và đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM.

Xã cũng đang tăng tốc thực hiện tiêu chí số 18 là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đạt trong quý II. Đảng ủy và UBND xã đã phối hợp với Phòng Nội vụ và Ban tổ chức Huyện ủy rà soát, quy hoạch, đào tạo cán bộ, dự kiến nhân sự cho nhiệm kỳ mới để có cán bộ đạt chuẩn về chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.

Đối với tiêu chí văn hóa và tiêu chí trường học, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đang khẩn trương thực hiện, chạy nước rút về đích. Trường THCS Thanh Bình đang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khá khang trang và xây dựng trường sớm đạt chuẩn Quốc gia.

Đối với tiêu chí cơ sở văn hóa, xã đang tập trung xây dựng 3 phòng chức năng của Nhà Văn hóa xã; xây dựng Nhà Văn hóa và Khu Thể thao ấp Trường Xuân A, B, Bình Phú, Thanh Đăng; xây dựng cổng chào NTM và đầu tư mua các trang thiết bị Nhà Văn hóa xã…

Ông Lê Anh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Ở Thanh Bình, khi phát động xây dựng NTM, bà con hưởng ứng tích cực lắm. Người góp công, người góp của hăng hái xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, chợ và tích cực bảo vệ môi trường.

Người dân còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng các chương trình của xã như: Vay vốn phát triển kinh tế, tích cực lao động làm giàu, xây dựng nhà cửa khang trang… Nhờ đó đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, tạo đà cho xã sớm về đích NTM”.

Thời gian về đích xã NTM không còn bao lâu nữa, với những kết quả đã đạt được là động lực, sức bật cho Thanh Bình tiếp tục hoàn thành những bước cuối trong chặng đường xây dựng NTM.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 288
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 55596
  • Tháng hiện tại: 2424021
  • Tổng lượt truy cập: 48798148