Tăng thu nhập nhờ cây bàng

Đăng lúc: Thứ tư - 27/01/2010 16:25
Anh Hồ Văn Tươi bên vuông bàng chuẩn bị thu hoạch

Anh Hồ Văn Tươi bên vuông bàng chuẩn bị thu hoạch

Cây bàng vốn là loại cây trồng hoang dã của vùng Đồng Tháp Mười, là nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho nghề thủ công đan đệm của người dân sinh sống nơi đây. Những năm gần đây, cùng với sự khai hoang phục hóa, "ngọt hóa" đã lấn dần đất phèn phục vụ mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên diện tích để cây bàng phát triển tự nhiên còn rất ít - trong khi nhu cầu về cây bàng nguyên liệu của bà con vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy anh Hồ Văn Tươi, ngụ ấp Tân Vinh, xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước đã mạnh dạn cấy trồng cây bàng trên diện tích đất 1,3 ha của mình, không ngờ hiệu quả mang lại vượt ngoài sự mong đợi của người nông dân tay lấm chân bùn này.

Theo anh Hồ Văn Tươi ,vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch năm 2008, sau khi đã chuẩn bị đủ lượng bàng giống, anh bắt đầu cấy bàng trên diện tích 1,3 ha trong gần một tuần lễ. Lúc đó nước lũ vừa rút còn xâm xấp nên rất thuận lợi cho cây bàng bén rễ. Anh trồng với mật độ mỗi bụi cách nhau chừng 10-15 cm. Sau khi bàng bén rễ, anh bón phân lần đầu tiên với lượng phân 5kg/1 công đất. Rồi chừng khoảng hơn tháng nữa, anh cho tiếp đợt phân thứ hai. Khi đã bón xong đợt phân thứ ba thì lúc này anh chú ý đến lượng nước lưu lại để nuôi cây bàng, rồi sau đó cứ để chúng phát triển giống như trong môi trường tự nhiên.

Chừng 6 tháng sinh trưởng và phát triển, cây bàng đạt chiều cao khoảng đầu người là thời điểm có thể thu hoạch được. Vào tháng 5 năm 2009 âm lịch, anh Tươi đã thu hoạch được lứa bàng đầu tiên. Thương lái đến tận vuông bàng để mua với giá 6.000 đồng/1 neo (1 neo bàng chừng cỡ bắp đùi của người lớn), mỗi công anh cắt được trên dưới 1.000 neo bàng. Ước tính việc thu hoạch 1,3 ha bàng mang về cho anh trên 70 triệu đồng, trừ đi các khoản chi phí về phân bón, công cấy, công cắt anh Tươi thu về khoảng 50 triệu đồng.

Khi chúng tôi đến tham quan vuông bàng của anh Tươi cũng là lúc anh đang chuẩn bị cho thu hoạch lứa bàng thứ hai. Vì sau khi cắt lứa bàng đầu tiên, anh cũng bón xong ba đợt phân và cũng chừng 6 tháng khi bàng đạt được chiều cao khoảng đầu người là sẽ anh thu hoạch lứa thứ hai này. Đặc biệt ở lứa thứ hai này số lượng bàng mọc lên dày đặc hơn lứa bàng đầu tiên, vì vậy hứa hẹn một vụ bàng bội thu là điều dễ hiểu.

Như vậy với 13 công đất nhiễm phèn nặng, phải "đầu hàng" với cây lúa, anh nông dân Hồ Văn Tươi đã mạnh dạn trồng cây bàng và đã thu về lãi ròng trên 50 triệu đồng trong thời gian 6 tháng. Thành quả đó không những cải thiện được thu nhập của gia đình mà còn có thể giải quyết việc làm cho nhiều gia đình khác trong việc thuê cắt bàng và trên hết là bảo tồn được nghề đan đệm vốn là nghề truyền thống lâu đời của người dân nơi đây.

Bảo Trân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 401
  • Khách viếng thăm: 399
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 36226
  • Tháng hiện tại: 2200886
  • Tổng lượt truy cập: 46168119