TX. Gò Công: Tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo

Đăng lúc: Thứ hai - 03/06/2013 15:05
Ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho hộ nghèo, TX. Gò Công còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo; đồng thời phát động phong trào “Xóa đói giảm nghèo” trong cộng đồng dân cư để mọi người dân cùng Nhà nước giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo sớm thoát nghèo.
Lắng nghe ý kiến hộ nghèo để thực hiện các chính sách giảm nghèo và việc làm là công việc thường xuyên của ngành LĐ-TB&XH để có giải pháp nâng chất Chương trình Giảm nghèo & Việc làm.

Lắng nghe ý kiến hộ nghèo để thực hiện các chính sách giảm nghèo và việc làm là công việc thường xuyên của ngành LĐ-TB&XH để có giải pháp nâng chất Chương trình Giảm nghèo & Việc làm.

Năm 2012, TX. Gò Công giảm thêm 406 hộ nghèo và 1.565 hộ cận nghèo. Đó là kết quả của sự nỗ lực tập trung mọi nguồn thực hiện cho công tác giảm nghèo mà thị xã đã đạt được.

Nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của TX. Gò Công đã được mở rộng theo hướng xã hội hóa và huy động được nhiều nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh hỗ trợ về tài chính, vật chất với nhiều hình thức đa dạng.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Giảm nghèo - Việc làm các cấp từ thị xã đến xã, phường có sự phân công cụ thể việc phụ trách các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Các xã, phường trong thị xã đã nỗ lực thực hiện chương trình, áp dụng một số hình thức hỗ trợ như: khuyến nông, cấp cây - con giống và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các hộ nghèo.

Thị xã đã đề ra các giải pháp tận dụng triệt để các cơ hội thuận lợi, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng tốt các nguồn lực cho công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm.

Theo đó, các ngành, các cấp tập trung tuyên truyền sâu rộng việc triển khai thực hiện Chương trình Giảm nghèo - Việc làm, nhằm nâng cao nhận thức từ trong cán bộ, công chức đến nội bộ quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích công tác giảm nghèo - việc làm, giáo dục ý thức vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, thực hiện xã hội hóa công tác giảm nghèo.

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Giảm nghèo - Việc làm là trách nhiệm của toàn xã hội và toàn bộ hệ thống chính trị; trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến xã, phường.

Thị xã tiếp tục phân công các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và vận động thân nhân hộ nghèo nhận đỡ đầu hộ nghèo, hộ cận nghèo; đồng thời thực hiện đa dạng hóa các phương thức huy động các nguồn lực từ nhân dân, tổ chức, trước hết là chủ động phát huy nguồn lực tại chỗ, ưu tiên những nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao và 2 xã bãi ngang ven biển (Bình Đông, Bình Xuân).

Trên cơ sở xác định công tác giảm nghèo - việc làm là nhiệm vụ trọng tâm đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm, bằng những  việc làm cụ thể như góp vốn, chuyển giao  khoa học kỹ thuật, xây tặng nhà tình thương, dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm và nhiều hình thức phong phú, đa dạng khác.

Qua các hình thức trên của các tổ chức, cá nhân đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm trên địa bàn thị xã.

Thực hiện chủ trương của Thị ủy, UBND, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Giảm nghèo - Việc làm  và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã thống nhất thực hiện chủ trương vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức xã hội hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp hộ nghèo với hình thức: MTTQ vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tham gia trực tiếp công tác giảm nghèo, phân bổ số lượng cho phù hợp.

Trên cơ sở số lượng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo, Ban Chỉ đạo kết hợp cùng Ủy ban MTTQ thị xã phân bổ số lượng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo cho từng xã, phường. Ban Chỉ đạo cấp xã (phường) giới thiệu cho từng cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu thâm nhập tiếp cận hộ nghèo và tìm phương án hỗ trợ thích hợp giúp hộ nghèo sớm thoát nghèo.

Trong năm 2012 đã có 93 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo, với số tiền hỗ trợ trên 180 triệu đồng và cây - con giống, tập - sách, quần áo, vốn buôn bán, gạo hàng tháng, vật dụng gia đình, xây hoặc sửa nhà, với tổng giá trị trên 160 triệu đồng.

Ngoài ra, thị xã còn vận động các nguồn lực khác hỗ trợ cho hộ nghèo như: Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 2.937 hộ nghèo và cận nghèo vay trên 30 tỷ đồng; 868 sinh viên vay 8,6 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 399 lao động với số tiền 3,2 tỷ đồng; chi 678,6 triệu đồng hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Thị xã còn vận động các nhà hảo tâm tặng trên 5.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo với trị giá trên 1,2 tỷ đồng và tặng 18 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 201 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chương trình Giảm nghèo - Việc làm, một vài cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã, phường chưa quan tâm phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn của mình; chưa tận dụng được các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ hộ nghèo, còn trông chờ vào sự vận động và hỗ trợ của cấp trên và chưa có phương án hỗ trợ thiết thực cho hộ nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đã giảm theo hướng tích cực, nhưng vẫn còn tình trạng hộ nghèo phát sinh và thoát nghèo không bền vững do một bộ phận hộ nghèo chưa có ý chí vươn lên, còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước.

Cán bộ làm công tác giảm nghèo một số nơi chưa thật sự tâm huyết, yếu về chuyên môn, ít về số lượng và kiêm nhiệm, thay đổi thường xuyên, nhất là ở cấp cơ sở. Đây là một số hạn chế đã được TX. Cò Công xác định, có biện pháp khắc phục trong thời gian tới để Chương trình Giảm nghèo - Việc làm tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa.

Ngân Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 404
  • Khách viếng thăm: 397
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 40000
  • Tháng hiện tại: 1788900
  • Tổng lượt truy cập: 48163027