Phong trào CN,VC,LĐ: Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực

Đăng lúc: Thứ tư - 25/12/2013 09:57
Tiền Giang hiện có 10 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, thị, thành; 6 Công đoàn (CĐ) ngành, CĐ Viên chức tỉnh, CĐ các Khu công nghiệp và 9 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc; 19 CĐ thuộc đơn vị Trung ương có trụ sở trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 108.072 đoàn viên ở 1.403 CĐCS, nghiệp đoàn, đạt tỷ lệ 89,32% tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Hoạt động CĐ tiếp tục hướng về cơ sở, thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi CNVCLĐ, trong năm 2013, CĐ Tiền Giang đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, chương trình thiết thực đi vào cuộc sống và ngày càng trở thành chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà Tết cho công nhân Khu công nghiệp Tân Hương (Châu Thành).
Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà Tết cho công nhân Khu công nghiệp Tân Hương (Châu Thành).

Trong năm 2013, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ của tỉnh đã có những tác động từ các sự kiện như: Đại hội CĐ cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương và Đại hội lần thứ XI CĐ Việt Nam; sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật CĐ năm 2012 và Bộ luật Lao động năm 2012.

Năm 2013 còn là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX CĐ Tiền Giang, Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức CĐ là phải thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Song song đó, CĐ Tiền Giang còn thực hiện những mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới là: Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân từng bước đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH và hội nhập quốc tế; phát triển về số lượng, lẫn chất lượng; nâng cao nhận thức về chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của CĐ theo quy định của pháp luật hiện hành...

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra, LĐLĐ tỉnh đã xác định phương châm hành động là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động CĐ; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; vì sự ổn định, phát triển bền vững của địa phương và đất nước.

LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai sâu rộng trong các cấp CĐ thực hiện nhiều chương trình thiết thực, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng CNVCLĐ; đồng thời thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được các cấp CĐ quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Trong năm 2013, các cấp CĐ trong tỉnh đã kết nạp mới 7.889 CĐ viên mới, vượt 215,56% (chỉ tiêu 2.500 CĐV); thành lập 39 CĐCS và củng cố 145 CĐCS, nghiệp đoàn; giới thiệu 1.293 CĐ viên ưu tú, đã được kết nạp Đảng 814 (đạt 62,95% số đoàn viên được giới thiệu). LĐLĐ tỉnh thành lập mới 3 khu nhà trọ công nhân tự quản, nâng toàn tỉnh có 23 khu nhà trọ công nhân tự quản.

Tặng “Mái ấm CĐ” cho công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.
Tặng “Mái ấm CĐ” cho công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, hoạt động xã hội được các cấp CĐ triển khai thường xuyên và sâu rộng, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia đóng góp các quỹ xã hội, từ thiện như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Trợ vốn, Quỹ Tấm lòng vàng, Mái ấm CĐ.

Trong năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ được 2,23 tỷ đồng, đạt bình quân 20.707 đồng/CĐV; đã xét, cấp kinh phí xây dựng và sửa chữa 68 căn nhà Mái ấm CĐ, đạt 136% kế hoạch năm.

Thực hiện chương trình “Góp Tết với CNVCLĐ nghèo” năm 2013, đã vận động hỗ trợ cho 1.348 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn 533,3 triệu đồng. Các cấp CĐ đã bảo lãnh tín chấp cho 11.151 CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ CEP - Chi nhánh Mỹ Tho, với tổng số tiền 81,6 tỷ đồng.

Nổi bật trong hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2013, có 1.042 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, với tổng kinh phí 316,52 triệu đồng và 17 Mái ấm CĐ (tổng giá trị 340 triệu đồng) được trao cho các công nhân, lao động đang gặp khó khăn về nhà ở...

Ngoài ra, các cấp CĐ còn thực hiện các hoạt động nổi bật đáng ghi nhận như: Hướng dẫn người lao động ký kết Hợp đồng lao động, đại diện người lao động tham gia xây dựng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, có 1.356/1.398 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tổ chức hội nghị CBCC, đại hội CNVC, hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 97%, tăng 5,16% so với năm 2012.

Tổ chức 40 đợt tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp tại 231 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đề xuất với chính quyền địa phương có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật; đồng thời góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp...

Đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước luôn được các cấp CĐ phát động trong CNVCLĐ với hình thức, nội dung đổi mới. Trong năm 2013, CNVCLĐ đăng ký thực hiện 4.500 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, các giải pháp kỹ thuật, các đề tài nghiên cứu khoa học; có 120.000 sản phẩm đạt chất lượng cao; 67 công trình thi đua hoàn thành trước thời hạn 1.547 ngày, đạt chất lượng và đưa vào sử dụng, làm lợi cho Nhà nước, địa phương, đơn vị về mặt xã hội và kinh tế, góp phần tiết kiệm 2,7 tỷ đồng.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, căn cứ Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội IX CĐ Tiền Giang nhiệm kỳ 2013-2018, trong năm 2014, LĐLĐ Tiền Giang sẽ tập trung chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh:

Tăng cường chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần xây dựng giai cấp CN lớn mạnh và tiếp tục quán triệt sâu sắc Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TƯ của Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”;

Phát động thi đua rộng rãi trong cả hệ thống CĐ, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; khẳng định được vị thế và uy tín của tổ chức CĐ trong xã hội...

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 351
  • Khách viếng thăm: 346
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 37449
  • Tháng hiện tại: 2405874
  • Tổng lượt truy cập: 48780001