Phát hiện 7 trường hợp nuôi heo sử dụng chất cấm

Đăng lúc: Thứ hai - 26/03/2012 13:55
Kiểm tra trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Don ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo.

Kiểm tra trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Don ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo.

Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn thông báo đến Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang về việc phát hiện chất cấm trong chăn nuôi heo có nguồn gốc từ Tiền Giang.

Trước đó, ngành Thú y thành phố đã tiến hành lấy mẫu để kiểm tra tồn dư chất cấm trong nước tiểu của một số lô heo sống đưa về cơ sở giết mổ, có nguồn gốc tại tỉnh Tiền Giang. Qua xét nghiệm, Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh kết luận có 7 trường hợp, với 13 mẫu dương tính với chất cấm thuộc nhóm beta - agonist.

Các trường hợp cụ thể được nêu gồm: Cơ sở chăn nuôi Hồ Thanh Hiền (An Thạnh Thủy, Chợ Gạo) có 3/3 mẫu dương tính với chất cấm thuộc nhóm beta – agonist. Chủ cơ sở này cho biết đã mua thức ăn của Trung Quốc về tự trộn lại với nhau và cho heo ăn. Qua kiểm tra, ngành Thú y đánh giá có khả năng cơ sở này trộn chất cấm vào thức ăn cho heo nhằm tăng trọng và nở vai để bán được giá cao.

Hộ Nguyễn Thế Tài (Tân Thuận Bình, Chợ Gạo) có 4/5 mẫu bị nhiễm chất cấm (hộ này có 2 lô heo bị Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh phát hiện dùng chất cấm). Ông Tài cho biết, có người tiếp thị tên Nghĩa ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành tự trộn thức ăn rồi giao tận nơi cho ông (không có nhãn hiệu thức ăn).

Ông Ngô Văn Kiệt (Long Bình Điền, Chợ Gạo) có 3/3 mẫu nhiễm chất cấm; ông dùng thức ăn hiệu Master và trộn với men kích thích tạo nạc. Ông Kiệt khai với cơ quan chức năng là mua tại quầy thức ăn Quyên (thị trấn Chợ Gạo).

Còn ông Nguyễn Văn Don (Xuân Đông, Chợ Gạo) có 3/3 mẫu heo nhiễm chất cấm. Ông Don cũng sử dụng thức ăn Master nhưng ngành Thú y nghi ngờ ông Don đã sử dụng thuốc kích thích tăng trọng của Công ty Thuốc thú y thủy sản Cao Long để cho heo ăn.

Ông Don cho biết: “Chúng tôi không cho heo ăn chất cấm để tăng trọng, nở vai. Khi bán heo, thương lái chở một xe heo và nói ở TP. Hồ Chí Minh xuống mua đầy xe heo chở về luôn. Thấy vậy, gia đình bán một số con heo thịt. Nhưng sau đó, chúng tôi nhận được mẫu kết luận là heo dương tính với chất cấm”.

Ông Nguyễn Văn Giàu (Kiểng Phước, Gò Công Đông) có 1/3 mẫu heo bị nhiễm chất cấm. Ông Giàu cũng cho heo ăn thức ăn hiệu Master. Chi cục Thú y Tiền Giang nghi ngờ ông Giàu sử dụng thuốc kích thích tăng trọng của Công ty thuốc thú y thủy sản Cao Long và được mua tại quầy thú y Vương Hoài Thanh.

Ngoài ra, ngành Thú y cũng phát hiện 1/3 mẫu nhiễm chất cấm tại hộ nuôi heo Trần Huỳnh Trang (Thạnh Mỹ, Tân Phước). Đây là hộ nuôi gia công cho Công ty cổ phần CP Bình Đức. Sau khi phát hiện, ngành Thú y cho biết có khả năng hộ này trộn thuốc trong thức ăn, vì bao bì thức ăn ghi lưu hành nội bộ, không được bán.

Ngay sau khi nhận được tin, Phòng PA 81 (Công an Tiền Giang), Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y Tiền Giang… tổ chức thanh, kiểm tra để xử lý kịp thời các hộ chăn nuôi, hộ kinh doanh thức ăn gia súc và cửa hàng kinh doanh thuốc thú y sử dụng, mua bán chất cấm dùng trong chăn nuôi heo.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 160
  • Khách viếng thăm: 157
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4394
  • Tháng hiện tại: 2236944
  • Tổng lượt truy cập: 46204177