Nông dân Lê Phước Lộc: "Kỹ sư không bằng cấp" với nhiều sáng chế hữu ích

Đăng lúc: Thứ năm - 24/07/2014 09:27
Năm 1975, đang học dở dang tại Trường tư thục nghề Văn Tiến (Sài Gòn), ông Lê Phước Lộc trở về quê (ấp 5, xã An Hữu, huyện Cái Bè) gắn bó với nghiệp ruộng vườn. 

39 năm qua, ông Lê Phước Lộc, người được mệnh danh là “Kỹ sư không bằng cấp” đã có nhiều sáng chế hữu ích nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tiễn sản xuất và đời sống.

Ông Lộc cho biết, thời điểm sau năm 1975, khi về quê, nhận thấy nông dân thu hoạch lúa chủ yếu bằng phương pháp thủ công (dùng cộ để đập lúa) vừa hao tổn sức lực, trong khi năng suất lại thấp, thời gian thu hoạch kéo dài.

Để khắc phục những nhược điểm trên, ông đã bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời chiếc máy tuốt (hay suốt) lúa đầu tiên ở huyện. Chiếc máy do ông sáng chế được đông đảo người dân đón nhận và đánh giá cao bởi những tính năng ưu việt của nó. Cũng chính vì thế, ông gắn bó với nghề tuốt lúa gia công 17 năm ròng.

Ông Lê Phước Lộc và hệ thống tưới sử dụng péc phun vừa được ông cải tiến ở bộ phận truyền động.
Ông Lê Phước Lộc và hệ thống tưới sử dụng péc phun vừa được ông cải tiến ở bộ phận truyền động.

Năm 2003, ông thuê mặt bằng ở gần ngã ba An Thái Trung (huyện Cái Bè) để mở cơ sở cơ khí Phước Lộc chuyên sản xuất cửa sắt, dụng cụ cơ khí các loại. Từ đó, ông có điều kiện để biến những ý tưởng thành hiện thực và thực hiện nhiều giải pháp, sáng chế như: kéo cắt tỉa đa năng, péc phun nước, cần bao trái…

Trong đó, sản phẩm kéo cắt tỉa đa năng được sáng chế dựa trên kéo cắt so đũa (nông dân sử dụng để cắt nhánh so đũa cho dê ăn) và được ông cải tiến để cắt tỉa cành và thu hoạch trái cây. Điểm nổi bật của kéo cắt tỉa này là có thể sử dụng để cắt tỉa cành; đồng thời, vừa cắt, vừa kẹp chặt trái, giúp trái còn tươi nguyên, đầy phấn và dính lá xanh nên rất được nhà vườn ưa chuộng (bán trái chưng được giá).

Sản phẩm kéo cắt tỉa đa năng đạt giải B Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Tiền Giang năm 2003, đạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IV (năm 2010 - 2011) do Hội Nông nông Việt Nam tổ chức và đạt giải dành cho “Nhà sáng chế” do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV2) tổ chức (năm 2011) với giá trị giải thưởng 20 triệu đồng. Về sản phẩm “Cần bao trái”, ý tưởng xuất phát từ sự gợi ý của một người bạn.

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc sản xuất cây ăn trái theo lối truyền thống vừa tốn kém chi phí vừa không đảm bảo an toàn do lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, ông hun đúc quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực. Sản phẩm cần bao trái ra đời đã góp phần giúp nhà vườn thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn GAP.

Sản phẩm này đạt giải C Hội thi STKT tỉnh Tiền Giang lần thứ VI (2005 - 2006) và đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc năm 2006. Ngoài ra, sản phẩm máy dập lỗ màng phủ nông nghiệp do ông sáng chế cũng đạt giải Nhất Hội thi STKT tỉnh Tiền Giang lần thứ XI (năm 2012 - 2013).

Ông Lê Phước Lộc với sản phẩm “Cần bao trái” đạt giải khuyến khích “Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc năm 2006”.
Ông Lê Phước Lộc với sản phẩm “Cần bao trái” đạt giải khuyến khích “Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc năm 2006”.

Trong số các sản phẩm do ông sáng chế, có 3 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp gồm: Kéo cắt tỉa, Péc phun (vòi phun) và Cần bao trái. Mới đây, theo đặt hàng của Văn phòng UBND huyện Cái Bè, ông đã sáng chế ra “Cần thay bóng đèn” rất tiện dụng.

Dụng cụ này được sử dụng để thay các bóng đèn trong các hội trường lớn (kể cả các Trung tâm hội nghị) bị hỏng (chiều cao từ 5 - 6m) cũng như hệ thống đèn chiếu sáng cặp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo ông Lộc, cần thay bóng đèn ra đời đã góp phần khắc phục những khó khăn, bất tiện trước đây trong việc thay thế các bóng đèn bị hỏng trong các hội trường lớn như: không phải mất thời gian di dời bàn ghế, lắp dựng giàn dáo, có thể thay thế một hay một vài bóng đèn đơn lẻ bị hỏng bất cứ khi nào nên vừa đảm bảo tính cơ động, vừa giúp giảm chi phí thuê mướn…

Với những thành tích đã đạt được thời gian qua, ông Lê Phước Lộc vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi từ năm 2007 - 2011, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) do đã có đóng góp trong sự nghiệp phát triển KHCN, Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang về thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Nông dân SXKD giỏi 15 năm liền (1995 -2010)” và danh hiệu “Trí thức KHCN tiêu biểu năm 2013”…

Ngoài ra, ông đang được Hội Nông dân tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt, trong tháng 7-2014, ông vinh dự được Ban Tổ chức Chương trình “Vì sự phát triển nông dân Việt Nam” xét tặng danh hiệu “Bàn tay Vàng ngành Nông nghiệp Việt Nam” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức.

Huỳnh Văn Xĩ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 207
  • Khách viếng thăm: 162
  • Máy chủ tìm kiếm: 45
  • Hôm nay: 19842
  • Tháng hiện tại: 2252392
  • Tổng lượt truy cập: 46219625