Nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/06/2014 09:11
Trước những bất cập phát sinh sau hơn 4 năm triển khai Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" như: việc xác định danh mục dạy nghề chưa phù hợp, chưa gắn với nhu cầu lao động; phê duyệt định mức chi phí đào tạo chưa đúng quy định; chưa phát huy hiệu quả trong việc sát nhập trung tâm dạy nghề với trung tâm giáo dục thường xuyên; công tác kiểm tra, giám sát, thống kê kết quả, hiệu quả dạy nghề còn hạn chế...
Lao động nông thôn làm việc trong một cơ sở may gia công túi xách tại xã Tân Bình, huyện Cai Lậy.
Lao động nông thôn làm việc trong một cơ sở may gia công túi xách tại xã Tân Bình, huyện Cai Lậy.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo để công tác dạy nghề ngày càng đi vào chiều sâu, tạo việc làm ổn định cho người lao động nông thôn .

Theo đó, các địa phương cần tổ chức rà soát lại danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn, trong đó các nghề về nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp. Nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Kiên quyết không để các cơ sở dạy nghề không đủ điều kiện, tổ chức dạy nghề kém hiệu quả tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Đặc biệt, chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập có được sau khi học nghề.

Chủ động lồng ghép các nguồn lực, các chương trình, dự án khác và các nguồn xã hội hóa để tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn. Các địa phương cần kiểm tra, đánh giá, điều chuyển các trang thiết bị dạy nghề tại các trung tâm dạy nghề để phát huy tối đa hiệu quả của thiết bị.

Đánh giá lại hiệu quả của việc sát nhập trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp đối với các địa phương đã thí điểm sát nhập.

Vân Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 430
  • Khách viếng thăm: 408
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 70917
  • Tháng hiện tại: 1819817
  • Tổng lượt truy cập: 48193944