Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập lực lượng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang (16/6/1975- 16/6/2010): Bảo vệ bình yên vùng biển để góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực biển

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/06/2010 06:36
Bộ đội biên phòng gia cố đê.

Bộ đội biên phòng gia cố đê.

Là đơn vị đóng quân trên địa bàn 8 xã nằm dọc theo bờ biển dài 32 km của tỉnh, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp các lực lượng Công an, Quân sự các cấp tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, mang lại môi trường lành mạnh, cuộc sống bình yên cho nhân dân ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bộ đội biên phòng Tiền Giang hiện có các Đồn Biên phòng đóng ở địa bàn xã Tân Thành (Đồn Biên phòng 582), xã Vàm Láng (Đồn Biên phòng 578), xã Phú Tân (Đồn 586), Hải đội 2 và các Trạm Kiểm soát Biên phòng ở 2 cửa sông Cửa Đại, Cửa Tiểu và Vàm Láng. Thượng tá Nguyễn Đức Hoàn, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang cho biết: Thực hiện tốt Qui chế 372 giữa Bộ Tư Lệnh Quân khu 9 và Bộ Tư Lệnh BĐBP về hiệp đồng, phối hợp thực hiện nhiệm vụ biên phòng và tác chiến phòng thủ, BĐBP Tiền Giang duy trì họp định kỳ hàng tháng, quý với BĐBP TP. Hồ Chí Minh và BĐBP tỉnh Bến Tre để bảo vệ khu vực biển tiếp giáp. Đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội theo Quyết định 107/CP của Thủ tướng Chính phủ, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biển.

Xác định tầm quan trọng và trách nhiệm nặng nề của lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị ở khu vực biên giới biển, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang đã tích cực chủ động xây dựng Đề án đấu tranh chống tội phạm giai đoạn 2005-2010 về chủ động phòng, chống các loại tội phạm. Ban Chỉ huy các Đồn Biên phòng đã tham mưu cho UBND, các ban ngành đoàn thể 8 xã ven biển trên địa bàn đóng quân tuyên truyền cho nhân dân nêu cao ý thức cùng BĐBP tham gia công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Các Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại, Cửa Tiểu và Vàm Láng đã tổ chức hàng trăm lượt kiểm soát, kiểm chứng các phương tiện ra vào cửa biển; phát hiện lập biên bản phạt hành chính, cảnh cáo, nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy, đánh bắt hải sản trái với Pháp lệnh Bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Lực lượng BĐBP đã phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự xã Tân Thành, Phú Tân bố trí sắp xếp lịch tuần tra ngày, đêm bảo vệ an toàn vùng nghêu sinh sản, không để tình hình "nghêu tặc" hoành hành như trước đây.

Đáng ghi nhận hơn cả trong phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới biển là sự tin tưởng, hợp tác của cán bộ và nhân dân 8 xã ven biển với BĐBP. Năm qua, nhân dân đã cung cấp 232 nguồn tin có giá trị, giúp BĐBP phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm bảo vệ an ninh vùng biên giới biển. Cụ thể như vụ kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng khai thác trái phép phế liệu tàu chìm dưới biển đưa vào cống Rạch Bùn (xã Tân Điền) để bán. Qua nguồn tin của quần chúng, lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng 582 phối hợp Công an xã Tân Điền có mặt kịp thời thu giữ 3 tấn sắt, phạt đối tượng vi phạm 25 triệu đồng, tịch thu tài sản nộp công quỹ 40 triệu đồng. Hay việc phân công lực lượng theo dõi, phát hiện đối tượng có lệnh truy nã về tội giết người báo Công an huyện bắt giữ; phối hợp tốt với Công an huyện khám phá án truy xét thu hồi 6 chỉ vàng trong một vụ trộm cắp tài sản công dân

Đặc biệt, BĐBP Tiền Giang đã phối hợp các ngành chức năng làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ở tuyến biển tỉnh nhà. Bộ Chỉ huy BĐBP đã chủ động xây dựng, hướng dẫn triển khai thực hiện các Chỉ thị, kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của Trung ương, tỉnh. Bên cạnh công tác huấn luyện và tổ chức các đợt diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, BĐBP còn thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng chống thiên tai, tai nạn xảy ra, đặc biệt là các phương tiện ngư dân hoạt động trên biển. Các đồn, trạm kiểm soát luôn duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu gắn với phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống đột xuất xảy ra. Tổng đài thông tin liên lạc báo bão Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Tiểu ở Đồn 582 (ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông) thường xuyên đảm bảo hoạt động tốt, thông báo tín hiệu theo quy định. Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng (Đồn 578) tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định để thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển trong khu vực biết đường vào bờ. Ứng phó với các cơn bão hàng năm như cơn bão số 9 (bão Durian) năm 2006, cơn bão số 10 (bão Utor) năm 2008, cơn bão số 10 (bão Parma) năm 2009..., cán bộ - chiến sĩ BĐBP các đồn, trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán hơn 6.000 lượt người dân ở hai xã cù lao Phú Đông, Phú Tân và Tân Thành, Vàm Láng đến các nơi tránh bão an toàn theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Bảo vệ rừng.

Một câu chuyện cảm động được người dân thường nhắc đến là hoàn cảnh của Trung tá Trần Hữu Liệu (nguyên là Trưởng Đồn Biên phòng 582, nay là trợ lý tác chiến Bộ Chỉ huy) trong cơn bão số 9 năm 2006: vì bận giúp dân sơ tán, bảo vệ tính mạng tài sản Nhà nước và nhân dân nên anh không có thời gian về nhà; sau khi bão tan, khi trở về nhà thì chỉ còn cái nền trơ trọi!. Một nghĩa cử khác là bằng chứng của tình quân dân là sau các cơn bão, lực lượng cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn giúp hơn hàng ngàn ngày công lao động để giúp người dân sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, trong công tác xây dựng nền "Biên phòng toàn dân", BĐBP Tiền Giang đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở biên giới biển và kết hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức tốt các hoạt động, nhằm xây dựng "thế trận lòng dân" trên khu vực biên giới biển của tỉnh thực sự vững mạnh. Tiêu biểu như trong năm 2009, BĐBP Tiền Giang đã vận động xây dựng được 64 mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo; tham mưu cho địa phương giải quyết ổn định tình hình khiếu kiện của HTX Thủy sản Phú Tân; trích quỹ vốn đơn vị và vận động các doanh nghiệp gần 200 triệu đồng để mua quà tặng cho các đối tượng chính sách và người nghèo trên khu vực biên giới biển trong dịp Tết cổ truyền dân tộc Canh Dần. Điều này đã thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân, tấm lòng thủy chung, son sắt với bà con cô bác nơi biên giới biển đảo, là sự tri ân của cán bộ chiến sĩ đơn vị với nhân dân. Qua đó, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, cùng chung sức, chung lòng vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia

Đại tá Phan Hồng Châu, Chỉ huy trưởng BĐBP Tiền Giang cho biết: Trong thời gian tới, toàn lực lượng BĐBP Tiền Giang tiếp tục tập trung xây dựng nền "Biên phòng toàn dân" vững mạnh toàn diện, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, mối quan hệ gắn bó máu thịt của quân dân, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng có liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ công tác biên phòng, tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng "thế trận lòng dân", thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường lãnh đạo, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở các xã, phường biên giới, hải đảo", Luật Biên giới quốc gia và Nghị định 161/CP của Chính phủ về "Quy chế quản lý, bảo vệ biên giới biển", thực hiện tốt vai trò nòng cốt chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển tỉnh nhà; phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương trong tình hình mới.

Phùng Long
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 255
  • Khách viếng thăm: 254
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 81128
  • Tháng hiện tại: 2281417
  • Tổng lượt truy cập: 48655544