Hội LHPN: Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Đăng lúc: Thứ hai - 19/10/2015 09:54
Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, trong 5 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng. Cuộc vận động còn có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Trao tặng “Mái ấm tình thương” là hoạt động thiết thực chăm lo cho phụ nữ nghèo của Hội LHPN các cấp trong tỉnh.
Trao tặng “Mái ấm tình thương” là hoạt động thiết thực chăm lo cho phụ nữ nghèo của Hội LHPN các cấp trong tỉnh.

TỪ CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG

Từ năm 2010, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng thời căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tập trung triển khai và vận động hội viên, phụ nữ thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” với 8 tiêu chí cụ thể là:

Gia đình không đói nghèo; gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; gia đình không bạo lực; gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; gia đình không sinh con thứ ba trở lên và 3 tiêu chí: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. 8 tiêu chí này phù hợp với một số tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh, cùng một mục tiêu hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng.

Cuộc vận động tiết kiệm “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong cán bộ, hội viên. Kết quả, thông qua thực hành tiết kiệm bằng những việc làm thiết thực qua các mô hình như:

Nuôi heo đất, Hủ gạo tình thương, Tiết kiệm mùa Xuân… với tổng số tiền tiết kiệm được trong 5 năm qua là 45,5 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho trên 27.000 lượt phụ nữ, hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa 267 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động nên ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016 BCH Tỉnh hội thống nhất đưa vào Nghị quyết, là 1 trong 3 khâu đột phá để tập trung mọi nguồn lực thực hiện, góp phần nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Để cuộc vận động đạt kết quả tốt, Hội LHPN xác định hoạt động truyền thông là nhiệm vụ hàng đầu nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân.

Tỉnh hội đã biên soạn tài liệu, tập huấn cán bộ về cách thức, kỹ năng thực hiện cuộc vận động; thường xuyên tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Từ chủ trương đúng và cách triển khai thực hiện phù hợp, Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống cộng đồng.

ĐẾN HIỆU QUẢ TO LỚN

Hàng năm, Hội đã ưu tiên dành kinh phí thường xuyên và tranh thủ khai thác nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các gia đình thực hiện các tiêu chí “5 không 3 sạch”. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội được 540 tỷ đồng, quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế do Tỉnh hội trực tiếp quản lý 143 tỷ đồng đã hỗ trợ cho trên 40.000 gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, nguồn vốn vận động các nhà hảo tâm, vốn tiết kiệm của hội viên, phụ nữ đạt trên 150 tỷ đồng… để hỗ trợ xây dựng 13.084 hố xí hợp vệ sinh tại 88/173 xã, phường, thị trấn…

Điểm nổi bật trong cách triển khai của các cấp Hội là luôn quán triệt quan điểm phát huy nội lực của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 70% hộ có hội viên đạt 8 tiêu chí gia đình “5 không 3 sạch”.

Nhằm đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, Tỉnh hội còn quan tâm xây dựng nhiều mô hình theo các tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”; “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; CLB Gia đình hạnh phúc; CLB Phụ nữ với an toàn giao thông; Bảo vệ môi trường; Ngôi nhà “5 không 3 sạch”…

Bà Nguyễn Thị Sáng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng: “Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” không chỉ dừng lại là một hoạt động riêng lẻ của Hội LHPN các cấp, mà tính chất, nội dung và quy mô của cuộc vận động đã lan tỏa trong cộng đồng.

Cuộc vận động được các cấp Hội triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng các cấp, các ngành tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh. Thông qua cuộc vận động này, chất lượng hoạt động Hội ở cơ sở ngày càng được cải thiện, thu hút chị em phụ nữ đến với tổ chức Hội ngày càng đông.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 379
  • Khách viếng thăm: 377
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 81583
  • Tháng hiện tại: 1722996
  • Tổng lượt truy cập: 48097123