Hành trình vì sức khoẻ người cao tuổi

Đăng lúc: Thứ ba - 14/10/2014 11:30
Trong độ tuổi lao động, người cao tuổi (NCT) luôn là những tấm gương lao động, học tập tích cực. Khi về già, NCT thể hiện là “cây cao bóng cả”, là trụ cột gia đình, tích cực dạy dỗ con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư... Để giúp cho NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích rất cần sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và xã hội dành cho NCT.

Để NCT sống vui, sống khoẻ

Để NCT sống vui, sống khoẻ thì công tác chăm sóc sức khoẻ, tinh thần, vật chất và hoạt động tình nghĩa luôn được các cấp Hội NCT trong tỉnh làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2014, Hội NCT tỉnh đã tổ chức thăm hỏi 2.337 hội viên ốm đau gần 140 triệu đồng; trợ giúp đột xuất cho 675 cụ gặp khó khăn gần 250 triệu đồng; tổ chức cho 705 hội viên tham quan du lịch; …

Chăm sóc sức khoẻ cho NCT là trách nhiệm của toàn xã hội
Chăm sóc sức khoẻ cho NCT là trách nhiệm của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp còn phối hợp với các cơ sở y tế tập huấn cho cán bộ y tế về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ một số thiết bị phục hồi chức năng; khám, tư vấn sức khoẻ định kỳ, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn tự chăm sóc bản thân, tự luyện tập phục hồi chức năng cho NCT; triển khai hoạt động mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.

Với tiêu chí “phấn đấu mỗi NCT được tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm”, trong những năm qua, Hội NCT các cấp luôn làm tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Hội tích cực phối hợp với bệnh viện, các nhà thuốc, Hội Thầy thuốc trẻ, vận động các đơn vị tài tổ chức các buổi tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho 10.380 NCT, với kinh phí trên 500 triệu đồng.

Ông Đỗ Tấn Minh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: “Hội luôn xác định chăm sóc sức khỏe NCT là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm tốt cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giảm bớt nỗi lo bệnh tật và kinh tế đối với NCT gặp hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa.

Nguồn kinh phí bằng vận động xã hội hóa góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống NCT. Thời gian tới, Hội mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội để công tác chăm sóc NCT ngày càng được toàn diện”.

Mắt sáng cho NCT

Đối với NCT ‎thường mắc các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, thoái hóa điểm vàng, thiên đầu thống. Tỷ lệ mù 2 mắt từ 50 tuổi trở lên chiếm 3,1% dân số. Vì vậy phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và một số bệnh khác của mắt ở NCT rất cần được quan tâm.

Hưởng ứng chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT phát động, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức khám tư vấn và điều trị tại chỗ các bệnh thông thường về mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc cho các cụ.

a
Tư vấn, khám mắt cho NCT.

Trong năm 2014, Hội NCT các cấp đã phối hợp Trung tâm y tế, Bệnh viện Mắt tổ chức tư vấn, khám/thu dung bệnh mắt cho 5.090 NCT; điều trị bệnh mắt cho 689 cụ, trong đó có 265 cụ được điều trị miễn phí, với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Ông Cao Văn Ba (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Tôi năm nay ngoài 70 tuổi, mắt kém nên khó khăn trong đi lại, sinh hoạt. Sau khi được các bác sĩ khám, tư vấn về cách chăm sóc mắt, tôi áp dụng theo và thấy mắt mình cải thiện hơn rất nhiều, không còn mỏi mắt, chảy nước mắt khi nhìn nữa”.

Hay như bà Sáu Sen, (68 tuổi, ngụ xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Trong lần đi khám bệnh miễn phí ở xã được các bác sĩ tư vấn nên xuống bệnh viện mắt mổ cườm. Sau khi mổ, mắt tôi sáng hẳn ra, giờ không cần phải đeo kính mà vẫn thấy rất rõ. Vì có bảo hiểm y tế của Hội NCT nên chi phí mổ cũng được hỗ trợ”.

Ông Đỗ Tấn Minh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết thêm: “Đặc biệt, các cụ mắc các bệnh nặng về mắt như đục thủy tinh thể, các bệnh về dịch kính võng mạc còn được bệnh viện Mắt hỗ trợ một phần kinh phí hoặc toàn bộ kinh phí để mổ mắt, mang lại ánh sáng cho các cụ. Chương trình “Mắt sáng cho NCT” được triển khai đã nhiều năm nay và sẽ tiếp tục triển khai rộng khắp trong hội viên NCT”.

Hành trình vì sức khoẻ NCT có sức lan tỏa trong xã hội và cộng đồng được các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, người dân hưởng ứng góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT, giúp NCT “sống vui, sống khoẻ, sống có ích”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 380
  • Hôm nay: 82847
  • Tháng hiện tại: 1724260
  • Tổng lượt truy cập: 48098387