Giải quyết việc làm cho thanh niên bằng trao sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập, nghề nghiệp, việc làm thanh niên

Đăng lúc: Thứ năm - 25/03/2010 16:01
Huyện Chợ Gạo có hơn 35.000 đoàn viên thanh niên, trong đó có 28.500 đoàn viên thanh niên có mặt tại địa phương sinh hoạt trong 283 chi đoàn thuộc 32 Đoàn cơ sở xã, thị trấn, cơ quan trường học. Theo thống kê ban đầu có hơn 23.000 đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định chiếm hơn 80%, còn lại khoảng 50.000 đoàn viên thanh niên nông thôn có việc làm không ổn định, chủ yếu làm việc theo vụ mùa. Đa số thanh niên không có việc làm ổn định do thiếu phương tiện sản xuất cũng như không có điều kiện học nghề. Nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ thanh niên tìm việc làm ổn định Huyện đoàn Chợ Gạo đã có nhiều hoạt động thiết thực để góp phần giảm tỷ lệ đoàn viên thanh niên không có việc làm, trong đó thành lập Trung tâm Giới thiệu việc làm cho thanh niên và hàng năm đều phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Sàn giao dịch giới thiệu việc làm cho thanh niên. Đặc biệt Huyện đoàn là đơn vị tiên phong của tỉnh Tiền Giang trong vận động xây dựng mô hình "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên".

Sau khi tiếp thu Hướng dẫn số 32 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Kế hoạch số 116 của Ban Thường vụ Huyện đoàn về vận động "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên", 32 tổ chức Đoàn cơ sở xã, thị trấn, cơ quan, trường học tổ chức triển khai đến 100% đoàn viên thanh niên. Trong đó tập trung tuyên truyền ý nghĩa cũng như mục đích của việc xây dựng "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên" giúp cho đoàn viên thanh niên có điều kiện học tập, tạo việc làm, lập thân lập nghiệp. Tuy chỉ tiêu đưa ra mỗi đoàn viên thanh niên có lương đóng góp 1 ngày lương, đoàn viên thanh niên nông thôn đóng góp 2.000 đồng, nhưng thực tế qua vận động có nhiều bạn đoàn viên thanh niên đóng góp nhiều hơn mức vận động. Tại Đoàn cơ sở thị trấn Chợ Gạo công tác triển khai trong đoàn viên thanh niên có lương rất sôi nổi và nhận được sự đóng góp rất nhiệt tình. Theo chị Trần Thị Kim Thy - Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Chợ Gạo, qua vận động "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên", Đoàn cơ sở thị trấn vận động được 4,2 triệu đồng. Trước hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học nghề của đoàn viên Phạm Văn Trí ngụ khu II, thị trấn Chợ Gạo, Đoàn cơ sở thị trấn Chợ Gạo đã trao "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên" trị giá 4 triệu đồng để Trí học nghề sửa xe mô tô. Hình thức hỗ trợ này thực chất là giúp vốn không lấy lãi với thời gian hoàn vốn từ 2 đến 4 năm. Trong đó hỗ trợ 3 triệu đồng cho học nghề, chăn nuôi thì thời gian hoàn vốn là 2 năm, hỗ trợ 4 triệu đồng cho sinh viên, học sinh thời gian hoàn vốn là 4 năm. Nguồn vốn này, sẽ luân chuyển cho đoàn viên thanh niên khác để tạo thêm điều kiện cho nhiều thanh niên lập thân lập nghiệp.

Tại nhà của đoàn viên Lê Thanh Sang, Bí thư Xã đoàn Tân Thuận Bình đã trao "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên" trị giá 3 triệu đồng để học nghề sửa điện tử. Với hoàn cảnh gia đình ít đất sản xuất, nhà gần chợ, Thanh Sang đã chọn nghề sửa điện tử để lập thân. Qua học tập ở những thợ sửa điện tử ở gần nhà, tay nghề sửa điện tử của Sang đã tương đối khá, Thanh Sang đã mở tiệm sửa điện tử ở trong chợ Tân Thuận Bình. Mặt hàng điện tử ngày một phát triển, vì thế đòi hỏi tay nghề cần phải cao, được sự quan tâm hỗ trợ của Đoàn thanh niên xã Tân Thuận Bình, Thanh Sang đã tham gia lớp sửa điện tử nâng cao ở Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Tiền Giang, thời gian học 1 năm với học phí 1,2 triệu đồng/năm. Vừa học vừa làm để tiếp thu thêm nhiều cái mới, nên tiệm sửa điện tử của Thanh Sang làm ăn cũng khá, được nhiều người dân tin tưởng. Sang cho biết, nguồn vốn 3 triệu đồng so với nhiều người không lớn, nhưng đối với 1 thanh niên nông thôn như Sang thì nguồn vốn không chỉ tạo điều kiện cho Sang nâng cao tay nghề, mà còn giúp Sang có nguồn cổ vũ động viên lớn từ các bạn đoàn viên thanh niên để Sang phát triển ngành nghề của mình.

Qua 1 năm vận động "Sổ tiết kiệm hỗ trợ học tập nghề nghiệp - việc làm thanh niên", Huyện Đoàn đã vận động được 60.800.000 đồng. Qua đó đã trao 12 sổ tiết kiệm cho 12 đoàn viên thanh niên của 12 xã gồm Trung Hòa, Bình Phan, Song Bình, Tân Thuận Bình, Hòa Tịnh, Hòa Định, Xuân Đông, An Thạnh Thủy, Bình Phục Nhứt, Long Bình Điền, Bình Ninh và thị trấn Chợ Gạo với số vốn 44 triệu đồng. Trong đó mức hỗ trợ thấp nhất là 3 triệu đồng để học sửa điện tử, học lái xe và chăn nuôi, mức hỗ trợ cao nhất là 6 triệu đồng để học đại học.

Với nguồn vốn vận động hơn 60 triệu đồng đã hổ hỗ trợ hết 44 triệu đồng giúp cho 12 bạn đoàn viên thanh niên - một con số còn khiêm tốn so với lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Chợ Gạo, nhưng cho thấy hướng đi đúng của Đoàn thanh niên huyện Chợ Gạo trong tạo điều kiện giúp thanh niên lập thân lập nghiệp. Hy vọng rằng năm 2010 Huyện đoàn Chợ Gạo sẽ nhận được nhiều sự đóng góp để nguồn quỹ lớn hơn, giúp được nhiều bạn đoàn viên hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Chợ Gạo giàu đẹp.

Thanh Thúy
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 380
  • Khách viếng thăm: 378
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 79058
  • Tháng hiện tại: 1720471
  • Tổng lượt truy cập: 48094598