Ghi nhận ở một ngôi trường 'Giữ gìn vệ sinh thật tốt'

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/07/2010 14:46

Khi đến trường THPT Cái Bè, tôi thật sự cảm phục hiệu quả giáo dục của nhà trường trong việc giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh trong học đường.

Sân trường mát rượi bóng cây. Những bồn hoa đua sắc sặc sỡ. Xung quanh không một mẩu rác, thậm chí không có cả lá khô, cát bụi. Sao các em học sinh lại giữ được như vậy? Thì ra mỗi học sinh được phân công giữ vệ sinh ở một vị trí nhất định. Các em quét dọn, nhặt rác ở đầu buổi học. Thậm chí trong giờ ra chơi, đi ngang qua khoảng sân lớp mình phụ trách vệ sinh, có em còn cúi xuống nhặt những chiếc lá khô vừa rơi xuống đem bỏ vào thùng rác. Hiện tượng học sinh xả rác hiếm khi, nếu không nói là không xảy ra. Ở khu lớp học cũng như các phòng chức năng của nhà trường, hành lang, cầu thang, gầm cầu thang bóng loáng. Tôi hỏi một nữ sinh: "Làm cách gì mà sạch như vậy em?" Em nhoẻn miện cười: "Dạ, lau. Tụi em lau thầy ơi! Ngày nào cũng lau!". Trong lớp học, sạch từ sàn cho đến trần. Không một vết đất, không một mẩu giấy, không một mạng nhện. Lớp học cứ sáng choang lên.

Nếu ai có dịp sẽ ngồi ở vị trí của học sinh trong lớp học thì hãy chú ý xem trên mặt bàn của các em, các em ghi những gì trên ấy? Thôi thì đủ cả. Kiến thức các môn học; hình vẽ bậy bạ vô nghĩa; những câu làm quen, chửi nhau... Nói chung là mặt bàn bị học sinh bôi bẩn. Ở trường THPT Cái Bè, hiện tượng này hoàn toàn không xảy ra. Những mặt bàn không một vết mực, chữ ký, ký hiệu. Một học sinh cho tôi biết: "Đầu năm học, khi được sắp xếp chỗ ngồi, chúng em được giao nhiệm vụ bảo quản phần bàn, ghế của mình luôn. Ai viết, vẽ bậy trên đó sẽ chịu trách nhiệm".

Trao đổi với lãnh đạo nhà trường, tôi học được rất nhiều điều về kinh nghiệm quản lý trường lớp, học sinh. Cô Hiệu phó bộc bạch: Bên cạnh ý thức học tập, rèn luyện, ý thức giữ gìn vệ sinh học đường của học sinh nhà trường rất tốt. Dể tạo được ý thức ấy cho các em, nhà trường đã mất nhiều thời gian. Trước tiên lãnh đạo nhà trường phải thể hiện sự quyết tâm trong vấn đề này, đồng thời tạo được sự đồng lòng cũng như ý thức trách nhiệm trong toàn thể giáo viên, công nhân viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp mà thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc không quản lý được lớp mình thì lãnh đạo nhà trường sẽ gặp khó khăn ngay. Nếu giáo viên của nhà trường không tích cực tuyên truyền, tác động đến các em thì sẽ không tạo được nền nếp tốt về việc giữ vệ sinh học đường. Công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh rất quan trọng nhưng cũng như không thể xem nhẹ các hình thức nhắc nhở, khiển trách, kỷ luật nếu ý thức các em không tốt. Trường THPT Cái Bè chúng tôi cấm tuyệt học sinh mang thức ăn, quà bánh vào lớp học, bởi vì nếu các em ăn uống trên lớp thì việc mất vệ sinh do xả rác sẽ không tránh khỏi. Mỗi buổi học, chúng tôi dành một khoảng thời gian đủ để cho các em có nhu cầu ăn uống xuống căn-tin nhà trường.

Những người ngoài cuộc thường nói: Có gì khó trong việc quản lý học sinh giữ gìn vệ sinh trong trường học. Chuyện không hề đơn giản đâu! Làm cho trường lớp sạch đẹp là chuyện dễ, nhưng tạo cho học sinh thói quen bảo vệ cảnh quan nhà trường là một điều chẳng dễ dàng chút nào. Vì thế, làm được như trường THPT Cái Bè là một điều đáng trân trọng. Tôi tin rằng, những em xuất thân từ ngôi trường này là những công dân luôn có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống sau này.

Ngọc Khuê
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 257
  • Hôm nay: 71067
  • Tháng hiện tại: 2271356
  • Tổng lượt truy cập: 48645483