Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắm: Vượt khó, chí thú làm giàu

Đăng lúc: Thứ năm - 12/06/2014 15:36
Chịu khó học hỏi, cần cù lao động, ông Nguyễn Văn Thắm, cựu chiến binh ngụ ấp Bình Hòa A, xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Không chỉ vậy, ông còn nhiệt tình đóng góp cho các hoạt động xã hội.

Căn nhà khang trang giữa khuôn viên vườn sầu riêng xanh mát ở miệt vườn Tam Bình là thành quả của ông Thắm hơn 10 năm miệt mài lao động. Trước đây, 5 nhân khẩu trong gia đình ông chủ yếu dựa vào thu nhập từ 6.000 m2 đất ruộng. Đất canh tác nhiều nhưng thường xuyên đối mặt với lũ lụt, sâu bệnh, cảnh nhà hết sức khó khăn.

Bước ngoặt kinh tế gia đình thay đổi từ năm 2001 khi tuyến đê bao khép kín ở xã Tam Bình được hoàn thành. Như nhiều nông dân quanh vùng, ông Thắm mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo đất, mua cây giống, chuyển toàn bộ diện tích sang chuyên canh sầu riêng. Không có kinh nghiệm nên ban đầu ông chọn giống sầu riêng khổ qua xanh, hiệu quả kinh tế không cao.

Tích góp đến năm 2005, ông Thắm mới có điều kiện cải tạo lại vườn bằng cách xen canh sầu riêng Mongthong, Ri6 và loại bỏ dần giống sầu riêng khổ qua xanh. Để tránh tình trạng trúng mùa dội chợ, khi sầu riêng bắt đầu cho thu hoạch, ông chủ động xử lý cho trái mùa nghịch để bán được giá cao.

Hàng năm, cứ vào tháng 4 âm lịch ông làm cỏ vườn, xiết nước trong mương và đậy nylon kín gốc, kết hợp chế độ chăm bón thích hợp để kích thích cho cây ra hoa; đến tháng 9, tháng 10 âm lịch bắt đầu cho thu hoạch rộ. Với cách làm này, nhiều năm ông Thắm có thu nhập cao từ vườn sầu riêng, kinh tế gia đình dần khấm khá. Hiện nay với 200 cây sầu riêng Ri6, Mongthong, mỗi năm ông thu lợi nhuận 500 triệu đồng.

Ông nói: “Canh tác sầu riêng không khó nhưng đòi hỏi nông dân phải nắm vững kỹ thuật và có chế độ chăm sóc, thu hoạch hợp lý để cây có tuổi thọ cao. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những ai muốn làm giàu từ loại cây trồng này, đặc biệt là kỹ thuật xử lý sầu riêng ra hoa, cho trái nghịch vụ và chăm sóc để cây cho năng suất ổn định”.

Ông Nguyễn Văn Thắm còn là đảng viên mẫu mực trong lối sống và hoàn thành tốt công việc dù ở bất kỳ vị trí công tác nào. Năm 2005, ông về hưu sau thời gian công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Tam Bình và được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Bình Hòa A. 3 nhiệm kỳ là trưởng ấp, ông luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết công việc thấu lý đạt tình.

Ông còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống hội viên và xây dựng phong trào Hội Cựu chiến binh ngày càng phát triển. Với kinh nghiệm canh tác sầu riêng hiệu quả, ông hướng dẫn hội viên và bà con cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh sầu riêng chất lượng cao; vận động giúp hộ nghèo, hộ thiếu đất canh tác vươn lên thông qua việc trợ vốn, giúp cây giống, chuyển giao kỹ thuật...

Kiên trì với ý định thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế gia đình và nhiệt tình với hoạt động xã hội, nghị lực và tấm lòng của ông Nguyễn Văn Thắm xứng đáng được đồng chí, đồng đội và người dân Tam Bình yêu mến.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 430
  • Khách viếng thăm: 427
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 25217
  • Tháng hiện tại: 1890996
  • Tổng lượt truy cập: 48265123