Xây dựng hệ thống Thư viện công cộng tỉnh Tiền Giang tiên tiến, hiện đại

Đăng lúc: Thứ tư - 06/08/2014 14:23
Tiền Giang hiện có 1 thư viện tỉnh, 8 thư viện cấp huyện, 13 thư viện cấp xã và 72 phòng đọc sách cơ sở hoạt động ổn định, với 395.819 bản sách, hàng năm phục vụ khoảng 445 ngàn lượt bạn đọc, với 1.156.565 lượt sách báo lưu hành.

Thư viện tỉnh luôn quan tâm đến phong trào đọc sách ở cơ sở, thường xuyên cử cán bộ nghiệp vụ, cán bộ phong trào xuống các thư viện cấp huyện, cấp xã và phòng đọc sách cơ sở nắm bắt tình hình, hướng dẫn nâng cao năng lực hoạt động, hoàn chỉnh nghiệp vụ, phục vụ tốt nhu cầu đọc sách của nhân dân ở các địa phương và cơ sở.

Hội Báo Xuân năm 2013 tại Thư viện Tiền Giang.
Hội Báo Xuân năm 2013 tại Thư viện Tiền Giang.

Nhiều năm qua, Thư viện tỉnh còn tổ chức tốt Hội Báo Xuân, sau đó luân chuyển báo Xuân đến phục vụ tại các thư viện cấp huyện, cấp xã và phòng đọc sách cơ sở, góp phần tạo không khí ngày xuân rộn ràng.

Thư viện tỉnh luôn chủ động liên kết, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện phương châm “Đưa sách, báo đến tận tay người cần”, tổ chức phục vụ lưu động thông qua kho sách luân chuyển hướng tới các đối tượng người đọc đặc biệt như:

Người mù (thông qua Hội Người mù); học sinh Trường Khiếm thính của Sở LĐ-TB&XH; các phạm nhân của Trại Tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Phước Hòa của Bộ Công an; học viên của Trung tâm Giáo dục, lao động, hướng nghiệp và dạy nghề của Sở LĐ-TB&XH; học sinh các trường dạy nghề trong tỉnh…

Hàng năm, vào Ngày khai giảng năm học mới 5-9 và Ngày Thế giới xóa mù chữ 8-9, Thư viện tỉnh đều phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Công an Tiền Giang, các thư viện cấp huyện tổ chức hoạt động Ngày hội đọc sách với chủ đề “Giúp trẻ đọc thông - viết thạo” tại các trường tiểu học trong tỉnh. Các buổi sinh hoạt đã giới thiệu gần 1.000 sách, báo thiếu nhi, với hình thức kể chuyện theo sách trên sân khấu và thi đọc sách nhanh - kể lại đúng…, thu hút hàng ngàn thiếu nhi và học sinh
tham gia.

Tiếp tục chăm lo phát triển nhu cầu văn hóa đọc của các tầng lớp nhân dân, trong thời gian tới Thư viện tỉnh sẽ hướng tới việc xây dựng hệ thống thư viện công cộng của tỉnh tiên tiến, hiện đại, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện, thực hiện chuẩn hóa nghiệp vụ.

Củng cố hoàn thiện cơ sở hạ tầng thư viện cấp huyện, nâng cao chất lượng phòng đọc sách cơ sở và hoạt động thư viện cấp xã.

Khai thác triệt để và có hiệu quả nguồn lực thông tin trong và ngoài nước. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hệ thống thư viện tỉnh có trình độ chuyên môn cao và tin học, ngoại ngữ thông thạo. Đẩy mạnh xã hội hóa theo nguyên tắc xây dựng đi đôi với quản lý tốt để phát triển độc giả.

Tăng cường công tác luân chuyển, tài trợ sách, báo cho cơ sở. Phát triển các loại hình thư viện khác nhau trên địa bàn, hỗ trợ phát triển các phòng đọc sách cơ sở, các thư viện tư nhân, thư viện gia đình có phục vụ cộng đồng…

Thanh Hải
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 311
  • Hôm nay: 59144
  • Tháng hiện tại: 2427569
  • Tổng lượt truy cập: 48801696