Tân Phú Đông:Nâng chất ấp văn hóa gắn với nâng cao đời sống nhân dân

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/09/2013 13:51
Tân Phú Đông hiện có 10/35 ấp được công nhận ấp văn hóa, phân bổ trên địa bàn 6/6 xã, bao gồm các ấp: Cồn Cống, Pháo Đài (xã Phú Tân), ấp Gãnh, Bà Tiên 2 (xã Phú Đông), Cả Thu 2 (xã Phú Thạnh), Tân Ninh (xã Tân Phú), Tân Thành 2 (xã Tân Thạnh), Tân Định, Tân Hương và ấp Tân Hiệp (xã Tân Thới).
Đường vào Ấp văn hóa Pháo Đài, xã Phú Tân.

Đường vào Ấp văn hóa Pháo Đài, xã Phú Tân.

Hàng năm, qua thẩm định, hầu hết các ấp đều được tái công nhận ấp văn hóa. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương trong năm 2013 và những năm tiếp theo, huyện chú trọng nâng chất các ấp văn hóa gắn với nâng cao đời sống nhân dân.

Các ngành, đoàn thể huyện và cơ sở tùy theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ sở, đơn vị mà đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép nội dung thực hiện phong trào đến từng đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để cùng tham gia thực hiện. Theo đó,  huyện tập trung hoàn thành chỉ tiêu quỹ “Vì người nghèo” hàng năm; vận động các nguồn lực đóng góp xây dựng nhà ở, tặng quà giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật và tạo việc làm cho người lao động, từng bước nâng cao mức sống gia đình.

Trên cơ sở đó, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2015, mỗi năm xây dựng từ 3 - 5 trụ sở ấp văn hóa, đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; duy trì phong trào và thu hút ít nhất 40% dân số tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao ở cộng đồng; vận động mọi người, mọi nhà tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cụ thể, kế hoạch phấn đấu có 70% hộ dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị. Hàng năm có trên 90% hộ dân được công nhận gia đình văn hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì gia cảnh nghèo hoặc lao động sớm...

Các xã thành lập tổ vệ sinh, thường xuyên quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung theo quy định; mỗi hộ gia đình có hố chôn lấp hoặc đốt rác, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hộ gia đình có 3 công trình vệ sinh lên 80% và 50% hộ chăn nuôi xử lý chất thải khép kín, không gây ô nhiễm; vận động 90% hộ dân ở huyện chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng với các quy định của địa phương và quy ước ấp.

Các ban hòa giải, tổ hòa giải được tập trung củng cố nâng chất, bảo đảm hòa giải thành 70% số vụ trở lên ở địa bàn xóm ấp; đồng thời tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kết hợp thực hiện tốt các chính sách xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, nâng mức sống gia đình chính sách lên ngang bằng hoặc cao hơn mức sống cộng đồng dân cư. Những tiêu chí nêu trên khi hoàn thành sẽ góp phần nâng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trong huyện lên một bước đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Thơi, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Phú Đông cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết của Huyện ủy và Kế hoạch của UBND huyện, phòng đã chủ động phối hợp với UBND các xã và Ban chủ nhiệm các ấp văn hóa trên địa bàn huyện rà soát lại tất cả các tiêu chí đã thực hiện được trong thời gian qua.

Từ đó có kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí ấp văn hóa một cách cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, để từng hộ dân tự nhìn thấy tiêu chí nào của ấp thật sự cần nâng chất để cùng tham gia thực hiện, nhất là các tiêu chí có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường; kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo…

Có thể nói, các tiêu chí nâng chất ấp văn hóa trên địa bàn huyện Tân Phú đông đã được đề ra cụ thể, rõ ràng. Hiện nay, huyện đang tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ nhiệt tình của Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia nâng chất các tiêu chí ấp văn hóa từ nay đến năm 2015, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trong huyện.

Hữu Dư
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Tân Phú Đông

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 238
  • Khách viếng thăm: 234
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 73322
  • Tháng hiện tại: 2441747
  • Tổng lượt truy cập: 48815874