Nhà Bạch công tử đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa

Đăng lúc: Thứ năm - 28/04/2016 09:45
Ngày 22- 4- 2016, TP. Mỹ Tho long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh nhà Bạch công tử.

Ông Nguyễn Ngọc Minh Giám đốc Sở VHTT&DL thay mặt UBND tỉnh trao Bằng công nhận di tích cho lãnh đạo Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho.

a
Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VHTT&DL trao Bằng công nhận di tích cho lãnh đạo Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho.

Ngôi nhà tọa lạc tại số 62, Đinh Bộ Lĩnh, phường 3, TP. Mỹ Tho, (trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho), do ông Lê Công Phước (thường gọi là Bạch công tử) xây cất năm 1926 - 1927 theo kiểu kiến trúc Pháp, bên cạnh là rạp hát Huỳnh Kỳ (nay là siêu thị Tiền Giang).

Ngôi nhà đã gần 100 tuổi, được xem là một trong những ngôi nhà cổ có kiến trúc đẹp và độc đáo nhất ở vùng đất Mỹ Tho. Nhà xây theo dạng biệt thự, cửa chính quay về hướng nam, bó nền gạch thẻ, ốp đá kiểu da quy, lót gạch bông, mái lợp ngói vảy cá, 8 bờ mái gắn hình bồ câu; bên trong còn lưu giữ 5 bức phù điêu chạm trổ tinh xảo, 4 bức bích họa và nghệ thuật chạm trổ hoa văn trên các đầu cột, cửa vòm… tất cả thể hiện một công trình kiến trúc nghệ thuật mang phong cách Châu Âu cũng là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc trưng cho những gia đình giàu có đầu thế kỷ XX.

Nhà Bạch công tử đã được nhiều nhà nghiên cứu cũng như sinh viên ngành kiến trúc đến nghiên cứu thu thập làm bài… chính vì vậy nhà đã được trùng tu, giữ nguyên hiện trạng và ngày 27-1- 2016, UBND tỉnh đã ra quyết định xếp hạng là di tích lịc sử văn hóa cấp tỉnh.

Sau khi nhận Bằng xếp hạng di tích, Nhà Bạch công tử được giao cho Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho quản lý và khai thác các hoạt động về văn hóa nghệ thuật và du lịch. Trước mắt các ngành có liên quan tiếp tục sưu tầm các vật dụng bên trong nhà đã bị thất lạc và phục dựng những thứ không tìm lại được để trang trí nội thất với hướng tương lai sẽ là nơi cho du khách nghỉ qua đêm và thưởng thức nhạc tài tử, cải lương tại khu nhà Bạch công tử.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 390
  • Khách viếng thăm: 386
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 12589
  • Tháng hiện tại: 1761489
  • Tổng lượt truy cập: 48135616