Đội TTLĐ huyện Tân Phước: Tiên phong trên mặt trận văn hóa

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 03:29
Được thành lập từ năm 1995, tiền thân là Đội Thông tin lưu động trực thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin, đến năm 2009 đổi tên thành Đội TTLĐ trực thuộc Trung tâm VHTT.
Hiện tại, Đội TTLĐ có hơn 20 thành viên, nhưng chỉ có 2 biên chế chuyên trách (là thanh nhạc và âm thanh, ánh sáng), còn lại là cộng tác viên (CTV). Có người là giáo viên, cán bộ xã, huyện, đảm trách nhiều công việc khác nhau, đồng nghĩa với việc họ phải thật đa năng. Họ có thể vừa là diễn viên kịch, múa, ca sĩ, nhạc công…
Đội biểu diễn phục vụ văn nghệ tại Lễ ra mắt Xã Nông thôn mới Tân Hòa Thành. Ảnh: MẠNH TIẾN
Đội biểu diễn phục vụ văn nghệ tại Lễ ra mắt Xã Nông thôn mới Tân Hòa Thành. Ảnh: MẠNH TIẾN
Điển hình có cô Nguyễn Thị Bích Tuyền, giáo viên dạy thanh nhạc Trường Trung học cơ sở Hưng Thạnh, làm CTV cho Đội TTLĐ từ khi còn học trung học phổ thông. Dù công việc giảng dạy khá bận rộn, nhưng khi Đội cần diễn viên cho buổi biểu diễn, cô đều cố gắng sắp xếp công việc, nhiệt tình tham gia.
 
Hay như anh Phạm Văn Tâm, cán bộ Đài Truyền thanh của xã Mỹ Phước cũng đã gắn bó với Đội hơn 10 năm nay. Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc TTVHTT cho biết: “Những năm qua, Đội có thể hoạt động tốt và thường xuyên là nhờ vào sự nhiệt tình, của đội ngũ CTV, diễn viên, nghệ sĩ không chuyên. Dù thù lao mỗi buổi diễn không nhiều, nhưng bằng niềm đam mê, sự nhiệt tình họ vẫn gắn bó với Đội”.
 
Do đa số diễn viên, nghệ sĩ của Đội đều là CTV nên có những khó khăn trong hoạt động là điều không tránh khỏi. Vì công việc mỗi người khác nhau, ban ngày không có thời gian, các thành viên chủ động sắp xếp tập luyện vào các buổi tối. Có khi đến ngày biểu diễn, diễn viên lại bận công việc chuyên môn thì tìm người thay thế rất khó.
 
Bên cạnh đó, trang phục, dụng cụ biểu diễn, biên đạo múa… đều phải thuê, trong khi kinh phí cho hoạt động của Đội còn hạn chế. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể Đội đã cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, mang đến đời sống tinh thần cho nhiều người dân trong huyện.
 
Có trực tiếp thưởng thức buổi biểu diễn của Đội, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự chuyên nghiệp của những “nghệ sĩ” không chuyên. Bằng lối diễn chân phương, gần gũi, lời thoại sát với thực tế cuộc sống, dễ nghe, dễ hiểu, dàn dựng công phu đã mang lại hiệu quả tuyên truyền rất cao, giành được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem.
 
Bằng sự kết hợp sinh động các tiết mục ca - múa - nhạc - kịch, Đội TTLĐ đã mang đến cho công chúng nhiều thông tin bổ ích, thiết thực theo từng chủ đề khác nhau về: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; biển, đảo; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh; an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình… thu hút đông đảo người dân đến xem, đạt được mục đích của công tác tuyên truyền.
 
Ông Nguyễn Văn Phước cho biết thêm: “Để bảo đảm cho các chương trình phong phú, Đội luôn chủ động, sáng tạo, kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền như cổ động trực quan, văn hóa - văn nghệ, câu chuyện thông tin... đem đến cho người xem những thông tin mới, có ý nghĩa thiết thực và tạo sức hấp dẫn hơn. Hàng năm, Đội biểu diễn hơn 35 buổi. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức biểu diễn ở các xã, Đội còn biểu diễn phục vụ các sự kiện lớn của huyện, cũng như các ngày kỷ niệm của các ban, ngành, đoàn thể”.
 
Qua các hoạt động trên đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng ở cơ sở phát triển, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú, đa dạng, lành mạnh.
P. M
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 445
  • Khách viếng thăm: 438
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 87125
  • Tháng hiện tại: 1952904
  • Tổng lượt truy cập: 48327031