CLB ĐCTT xã Bình Phú: Gắn kết những người yêu thích nghệ thuật dân tộc

Đăng lúc: Thứ hai - 11/08/2014 08:27
Hoạt động khá sôi nổi của các CLB Đờn ca tài tử ở huyện Cai Lậy thời gian qua đã góp phần bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật độc đáo vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú là 1 trong những CLB nổi bật, đã gắn kết người yêu thích nghệ thuật dân tộc và phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của bà con trong xã.

9 năm qua, điểm sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Bình Thạnh, xã Bình Phú đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người yêu thích đờn ca tài tử. Chiều thứ bảy hàng tuần, điểm sinh hoạt tập trung hơn 50 thành viên và bà con yêu thích đờn ca tài tử tham dự.

Các thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú trong 1 buổi sinh hoạt.
Các thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú trong 1 buổi sinh hoạt.

Được nhen nhóm từ năm 2005 với vài anh em trong ấp cùng đam mê ca nhạc tài tử Nam bộ, sau đó CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú chính thức ra mắt với 26 thành viên, do ông Dũng làm Chủ nhiệm CLB. Đa số những người đến tham gia giao lưu là nông dân, yêu thích những bài bản tài tử Nam bộ. Từ sự mộc mạc, hồn nhiên vốn có, mỗi người tự giác rèn luyện để tiếng hát, lời ca thêm trau chuốt, mượt mà.

Chị Bùi Thị Hồng Thắng, thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú chia sẻ: “Lần đầu tiên đến góp vui với CLB tôi còn ngại vì mình hát chưa hay, chưa khớp nhịp, nhưng các anh chị ở đây rất đoàn kết, nhiệt tình. Không khí các buổi sinh hoạt khá vui vẻ, thoải mái nên ai cũng tranh thủ thu xếp công việc có mặt đông đủ trong những buổi sinh hoạt giao lưu. CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho nông dân chúng tôi sau thời gian miệt mài với đồng áng”.

Ngoài tổ chức các buổi “Hát với nhau” vào tối thứ bảy hàng tuần và sinh hoạt định kỳ ngày 20 hàng tháng, CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú còn tổ chức giao lưu với các CLB trong huyện và huyện bạn. Số lượng bài bản tài tử mà các thành viên biểu diễn khá phong phú, nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những đổi thay trên quê hương, tình yêu đôi lứa...

Để sân chơi văn nghệ “cây nhà lá vườn” thêm bài bản, các thành viên đã bỏ tiền túi trang bị thêm nhạc cụ, đóng góp gây quỹ và tự học hỏi, rèn luyện ngón đờn, lời ca. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú cho biết: “Với những giai điệu sâu lắng, ca từ mộc mạc cùng tính ngẫu hứng mà đờn ca tài tử đã gắn kết mọi người với nhau.

CLB được thành lập theo nguyện vọng của các thành viên là tạo sân chơi văn nghệ lành mạnh nên chúng tôi hòa đờn, hòa ca ở bất cứ nơi đâu”. Cũng từ những buổi sinh hoạt, ông Dũng đã tuyển chọn được nhiều giọng ca hay cho CLB Đờn ca tài tử huyện Cai Lậy tham gia các hội thi và đoạt nhiều giải thưởng.

Ngoài CLB Đờn ca tài tử xã Bình Phú, huyện Cai Lậy còn có các CLB Đờn ca tài tử xã Thạnh Lộc, Phú Cường, Long Tiên, Tam Bình… làm sinh động hoạt động văn nghệ tại địa phương, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân sau thời gian lao động, duy trì nét đẹp văn hóa tinh thần, gắn kết tình làng nghĩa xóm và góp phần bảo tồn loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đất Nam bộ.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 240
  • Khách viếng thăm: 187
  • Máy chủ tìm kiếm: 53
  • Hôm nay: 3326
  • Tháng hiện tại: 2235876
  • Tổng lượt truy cập: 46203109