Ra mắt “Mùa thu đảo chiều” - tập truyện ngắn mới nhất của nhà văn Ma Văn Kháng

Đăng lúc: Thứ hai - 24/09/2012 09:01
 Sáng 19/9/2012, tại khách sạn Đông Đô, số 146 Giảng Võ (Ba Ðình – Hà Nội), buổi giao lưu với nhà văn Ma Văn Kháng và giới thiệu tập truyện ngắn mới nhất của ông có tên: “Mùa thu đảo chiều” diễn ra trong không khí ấm áp, thân mật.
 Buổi gặp mặt thân mật của nhà văn Ma Văn Kháng với những người bạn thân thiết: GS Nguyễn Ngọc Thiện, GS Phong Lê, TS. Nguyễn Thị Minh Thái, nhà văn Xuân Cang, nhà văn Vân Thanh, PGS. TS. Văn Giá…; các nhà văn, nhà báo và bạn đọc nhiều thế hệ yêu mến, “thủy chung” với những tác phẩm của ông trong một nửa thế kỷ qua. Bên cạnh đó còn có lãnh đạo, biên tập viên, nhân viên thuộc NXB Văn hóa – văn nghệ TP. HCM

Giám đốc NXB Văn hóa - văn nghệ TP. HCM tặng hoa chúc mừng nhà văn Ma Văn Kháng

Những người đến dự buổi gặp gỡ này không mấy ngạc nhiên trước một điều đặc biệt: MC chính là nghệ sỹ Hoàng Tuyên – người được nhà văn Ma Văn Kháng coi là một người bạn, một trợ lý đắc lực, một độc giả nhiệt thành nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc. Bà đã có 17 năm công tác tại Ban Sáng tác – Hội Nhà văn Việt Nam, vì vậy hầu hết những tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng nói riêng và tác phẩm (có giá trị) của các nhà văn Việt Nam nói chung, bà đều có thể “điểm danh” chính xác với những nhận xét tinh tế của người tiếp nhận và cảm thụ văn chương hoàn toàn bằng lòng say mê, sự trân trọng.

MC Hoàng Tuyên

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng chia sẻ niềm vui, lòng kính trọng đối với nhà văn Ma Văn Kháng qua những câu chuyện nghề, chuyện đời rất thú vị. Bài viết về cuốn “Mùa thu đảo chiều” của nhà phê bình Bùi Việt Thắng sẽ được đăng tải trong thời gian tới trên VanVN.Net.

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng

Một bạn đọc lâu năm của nhà văn Ma Văn Kháng, nhà giáo Khánh Tình đến từ xã Cổ Nhuế với bài viết khá công phu đánh giá, cảm nhận về tập truyện ngắn “Mùa thu đảo chiều”, trong đó có đoạn: “…Riêng về văn học (văn xuôi, thơ), ba chức năng chính đã được xác định là: Giáo dục, hiện thực và giải trí. Nhìn vào toàn bộ tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng, tôi thấy tác phẩm nào cũng là một hình mẫu chuẩn tuyệt vời của cả ba chức năng. Tác phẩm của ông với những điển hình tột độ, nghệ thuật diễn đạt tinh vi, kỳ diệu của một nghệ sỹ tài ba, đặc biệt là về sự tinh xảo của ngôn ngữ… đã đem lại cho người đọc biết bao rung cảm, xúc động, gieo vào lòng người niềm tin, khát vọng và thổi bùng cả những ngọn lửa căm hờn đối với cái ác, góp phần đấu tranh thúc đẩy xã hội đi tới ngày càng tiệm cận với chân lý và cái đẹp.” MC Hoàng Tuyên thông tin thêm cho bạn đọc biết: nhà giáo Khánh Tình chính là nguyên mẫu ông giáo dạy tiếng Anh trong truyện ngắn “Thầy K. Tình” và một nhân vật rất sinh động trong hồi ký “Năm tháng nhọc nhằn năm tháng nhớ thương” của nhà văn Ma Văn Kháng.

Nhà giáo Khánh Tình

GS Phong Lê – người bạn đã cùng nhà văn Ma Văn Kháng trải qua những năm tháng thăng trầm của đời văn, người được coi là luôn xuất hiện đúng lúc với những lời nhắc nhở, động viên rất hiệu quả mỗi khi bạn văn gần cạn nguồn cảm hứng sáng tạo, đưa ra nhận xét cô đọng: “Sức hấp dẫn trong mỗi tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng chính là ông luôn lấy những ngẫu sự để giải thích cái tất yếu. Đọc các truyện ngắn của Ma Văn Kháng, có thể coi đây là hệ thống bách khoa dương gian đương đại…”

GS Phong Lê

Nhà văn Xuân Cang hứa hẹn sẽ tiết lộ cho bạn đọc biết ngày tháng năm sinh (chính xác) của nhà văn Ma Văn Kháng qua cách lập lá số tử vi từ những tác phẩm của ông, đặc biệt là qua niên biểu trong cuốn hồi ký “Năm tháng nhọc nhằn năm tháng nhớ thương” xuất bản năm 2009. Nhà văn Xuân Cang đã khiến nhiều bạn văn bất ngờ với những nhận định về văn và người qua cách giải lá số như vậy…

Nhà văn Xuân Cang

GS Nguyễn Ngọc Thiện hồi tưởng lại những quãng đường sống và viết đầy nhọc nhằn nhưng vô cùng thú vị của thế hệ ông. GS Nguyễn Ngọc Thiện cũng là người đọc và viết nhiều, viết kỹ về tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng; đồng thời GS còn hướng dẫn rất nhiều luận văn tốt nghiệp đại học, luận án bảo vệ thạc sỹ, tiến sỹ cho nhiều học viên làm về đề tài truyện ngắn, tiểu thuyết Ma Văn Kháng.

GS. Nguyễn Ngọc Thiện

Buổi giao lưu với nhà văn Ma Văn Kháng tập trung chủ yếu là các GS., TS., nhà phê bình, nhà văn, nhà thơ, độc giả đã có nhiều gắn bó với tác phẩm của ông, tuy không lớn về quy mô nhưng rất sâu nặng tình bạn bè, anh em. Đây thực sự là một buổi trò chuyện ý nghĩa đối với nhà văn và những người yêu mến ông.

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Bài và ảnh:Phong Lan
(Theo VanVN.Net )
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 192
  • Khách viếng thăm: 189
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 51825
  • Tháng hiện tại: 2284375
  • Tổng lượt truy cập: 46251608