Người trẻ đầu tiên làm truyện Audio book

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/05/2013 15:27
Yêu văn chương, thích viết lách, Lê Xuân Khoa từng thi đỗ Trường Viết văn Nguyễn Du nhưng không học. Lạ thay nghiệp văn chương vẫn gắn với chàng kỹ sư Đại học Bách khoa này. Khoa nổi tiếng với những bài bình luận, phân tích trên blog, và mới đây lại gây sốt trên cộng đồng mạng với tập truyền dài kỳ Lá rơi trong thành phố phát hành bản Audio book.

Sản phẩm tại… nhà

Sinh năm 1982, Khoa là người trẻ đầu tiên ở Việt Nam làm truyện audio book- truyện bằng âm thanh. Thích làm cái gì đó mới, khác với kiểu truyện truyền thống, Khoa nghĩ tới kể chuyện trên audio và phát hành trên youtobe.

Không ngờ Lá rơi trong thành phố lại hot trên mạng ngay từ những chương đầu tiên. Với giọng đọc tự nhiên, lúc sâu lắng, lúc cao trào, truyện của Khoa gây tò mò với người nghe. Truyện còn đặc sắc bởi âm nhạc được sử dụng rất tinh tế.

Hỏi về kế hoạch phát hành truyện dưới dạng thu âm trên đĩa CD, Lê Xuân Khoa cho hay, tương lai sẽ phát hành CD nhưng là phi lợi nhuận, chỉ tặng và không bán. Là tác phẩm đầu tay, Lê Xuân Khoa nói chưa có tham vọng nhiều và tiếp tục đi tìm sáng tạo, đổi mới trong nghề tay trái này.


Cũng có thể coi đây là câu chuyện âm nhạc bởi nhân vật chính trong truyện, anh chàng Củ Đậu là người yêu âm nhạc từ nhỏ, cuộc sống Củ Đậu là bài hát kỳ diệu và ở đó mỗi người xung quanh Củ Đậu là một nốt nhạc trong đó có thành công, thất bại, biết chấp nhận cuộc sống lúc vinh quang, lúc trắng tay không vực dậy để quan sát chính mình.

Âm nhạc trong truyện được Khoa kỳ công chắt lọc sử dụng. “Tôi viết thư, gọi điện xin sử dụng tác quyền âm nhạc trong truyện để làm nhạc nền. Có những người quen biết,tôi đến xin trực tiếp, những người chưa quen, tôi gọi điện và xin được trả tác quyền bằng một buổi mời cà phê, bởi sản phẩm tôi đang làm là phi lợi nhuận”.

Khoa gọi đây là sản phẩm home made bởi tất cả đều tự làm ở nhà. Khoa nói: “Tôi mua míc thu cá nhân, thu ở nhà. Có những hôm ở nhà ồn quá, tôi đến mượn nhà bạn, một mình trong căn phòng yên tĩnh để đọc truyện. Không phải lúc nào cũng đọc được, nếu sức khỏe tương đối ổn, mỗi lần đọc 1-3 chương rồi lại nghỉ một thời gian. Phần vì công việc bận, phần vì thi thoảng cái họng lại giở chứng, giọng không được trong”.

Khoa phải tự tìm hiểu về thanh nhạc, học sử dụng phần mềm để làm truyện. “Không biết nhạc lý nhưng may mắn tôi có cảm nhạc tốt, hiểu được tiết tấu, giai điệu để sử dụng hợp lý trong truyện, bởi vậy tác phẩm của tôi mang nhiều cảm xúc hơn”, Khoa chia sẻ.

Mới lạ, truyện audio book của Khoa khá kén người nghe bởi yêu cầu người nghe phải có thời gian và kiên trì nghe hết. Khoa cho biết, có nhiều người liên tục giục tác giả cập nhật chương mới. Mỗi chương trên youtobe có khoảng 30.000 lượt người xem, đó là chưa kể các đường link trên Facebook, blog và các diễn đàn khác.

Cuộc sống giới trẻ đa sắc màu

Lá rơi trong thành phố là câu chuyện hư cấu đề cập cuộc sống người trẻ, đặc biệt là những người trẻ đang sống, làm việc tại Hà Nội. Trong guồng quay của xã hội, mỗi người có nhu cầu về tình yêu, cuộc sống, có những khó khăn, xung đột, tác giả ví như đó là cơn gió lớn và mỗi cá nhân như chiếc lá.

 

 

Câu chuyện nói về khát vọng tìm được thăng bằng, hài hòa trong cuộc sống của những người trẻ. “Nhiều người nghĩ đó là tự truyện của Khoa nhưng đó chỉ là câu chuyện lấy từ trải nghiệm của cá nhân và của bạn bè. Câu chuyện muốn định hướng bạn trẻ, mỗi người có một giá trị sống và cần trân trọng điều đó”, Khoa nói.

Câu chuyện đan xen quá khứ với hiện đại, trong đó phản ánh đời sống giới trẻ đa sắc màu. Đó là hình ảnh thanh niên Hà Nội trong trận lụt lịch sử năm 2008, hình ảnh Củ Đậu lội nước đi đón người yêu, chuyện thi cử của sinh viên, mối quan hệ với thầy cô, nỗi khó nhọc của sinh viên làm gia sư, phong trào xem phim đen trào lưu tự khoe mình trên blog... Kinh tế khó khăn, nhiều công ty cắt giảm biên chế và vấn đề việc làm của người trẻ cũng được truyện đề cập.

Vấn đề ăn chơi sa đọa, dễ vấp ngã của người trẻ cũng được đưa vào truyện một cách khéo léo. Củ Đậu mất việc làm, chia tay người yêu, tình cờ gặp lại người yêu đầu. Trong một lần nhậu nhẹt với bạn bè, Củ Đậu đã dùng kentamin, một loại ma túy tổng hợp gây ảo giác, giúp Củ Đậu thoát khỏi cuộc sống ngột ngạt, nhưng khi trở lại với cuộc sống thật, Củ Đậu lại thấy chật chội khó chịu. Không bình luận, không phán xét, cách kể truyện nhẹ nhàng.

Toàn bộ có 42 chương, hiện Lá rơi trong thành phố phát hành đến chương 13 trên Youtube. Lá rơi trong thành phố tiếp tục nóng trên mạng khi mới ra chương mới và được cộng đồng mạng khuyến khích in sách phát hành. Mới đây, có nhiều nhà xuất bản đề cập mua bản quyền Lá rơi trong thành phố và Lê Xuân Khoa đã làm việc với Thaihabook để phối hợp phát hành, chỉ vài tháng nữa, độc giả sẽ có trên tay cuốn sách.

 
Hải Yến
(Theo tienphong.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 426
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 109457
  • Tháng hiện tại: 1858357
  • Tổng lượt truy cập: 48232484