Kỷ niệm 55 năm thành lập Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/11/2012 13:33
Sáng 24/11/2012, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội), Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (1957 – 2012). Cũng trong dịp này, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam chính thức ra mắt trang thông tin điện tử www.nxbhoinhavan.com.vn, trang thông tin cung cấp nhanh chóng, kịp thời, chính xác những tác phẩm văn học mới nhất của NXB và cũng là kênh sinh hoạt văn chương bổ ích cho các nhà văn và độc giả.

Đến dự lễ kỷ niệm có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT VN, Chủ tịch Hội NVVN; nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó chủ tịch Hội; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội; các Ủy viên BCH Hội NVVN; các thế hệ lãnh đạo Nhà xuất bản Hội Nhà văn (NXB HNV) là những nhà văn nổi tiếng: Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Nguyễn Kiên, Ngô Văn Phú, Nguyễn Phan Hách, Trung Trung Đỉnh; đại diện văn phòng phía Nam: nhà thơ Vũ Hồng, đại diện văn phòng miền Trung và Tây Nguyên: nhà văn Thái Bá Lợi; các cán bộ, công nhân viên, biên tập viên đã và đang công tác tại NXB; các nhà văn, nhà thơ, nhà LLPB đã từng là cộng tác viên thân thiết của NXB HNV; các phóng viên cơ quan báo chí cấp hai của Hội…

 

Mở đầu Lễ kỷ niệm là tiết mục văn nghệ đặc sắc của nghệ sỹ Rơ Chăm Pheng với những ca khúc về Tây Nguyên như Bóng cây Kơnia, Nhạc rừng, Tây Nguyên với Bác Hồ, Cô gái vót chông.

 

Nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB HNV) đọc bản báo cáo tổng quát về quá trình xây dựng và trưởng thành của NXB HNV, trong đó nhấn mạnh: “NXB HNV của chúng ta, cho đến hôm nay, có thể nói đã vượt qua ba chặng đường lớn mà mỗi chặng đường đều gặp những con dốc đầy cam go, thậm chí nguy hiểm: chặng thứ nhất – NHẬN ĐƯỜNG (năm 1958 - 1960) giữa thời đoạn lịch sử nước nhà đang phải đối mặt trước những thách thức mới mẻ đầy cam go, mà bây giờ mỗi lần nhắc lại là một lần ngập tràn cảm xúc; chặng thứ hai – TÁC PHẨM MỚI”, đây là chặng đường thăng hoa với đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên là các nhà văn được coi là “thế hệ vàng”, đã làm nên dấu ấn của một thời hoàng kim; chặng thứ ba là chặng trở về với cái tên khai sinh: NHÀ XUẤT BẢN HỘI NHÀ VĂN, chặng đường khiến các nhà văn vốn không giỏi về kinh tế đã phải cố gắng hết sức để leo dốc, vượt rào, cũng phải hội nhập, cạnh tranh, cũng phải rẽ ngang, rẽ dọc, cũng phải lên rừng tìm trầm hương, xuống biển mò ngọc trai…” Thay mặt anh chị em đang công tác tại NXB HNV, nhà văn Trung Trung Đỉnh bày tỏ đôi điều về cách nghĩ, cách đặt vấn đề và ý tưởng để đến được với cái đích mà công việc xuất bản sách văn học thời kỳ mới cần đến: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình cũng như những đòi hỏi bức xúc của xã hội. Vì thế, trong thời gian qua, NXB HNV đã củng cố một cách toàn diện về tổ chức. Trong xu thế hội nhập, với tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt sự bùng nổ của các phương tiện công nghệ thông tin, giống như báo mạng đang lấn át báo viết, chúng tôi cũng đã có ý thức chuẩn bị cho lực lượng trẻ nhanh chóng tiếp cận với cách làm sách mới: sách điện tử. Đó là thách thức mới mà chúng tôi phải đối mặt… Trong công tác xuất bản, chúng tôi xác định nhiệt tâm với các tác giả trẻ và các tìm toi, khám phá mới, đồng thời đặc biệt quan tâm đến việc phải góp phần khẳng định mạnh mẽ với cái hay, cái đẹp của các giá trị văn học đích thực vì lý do lịch sử mà có lúc chúng ta hiểu lầm, hiểu sai, hiểu chưa thấu đáo, nay có điều kiện, cần được khẳng định lại, nhìn nhận lại với tình cảm trân trọng và biết ơn, để giúp cho giới trẻ có cái nhìn sâu hơn, hiểu biết cả về bề dày đóng góp của cha anh cũng như sự trăn trở nhọc nhằn của sáng tạo.”

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu chúc mừng NXB HNV đã trải qua chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và hình thành, tạo dựng được thương hiệu, vị thế trong lòng độc giả, tác giả nhiều thế hệ. Với cương vị Chủ tịch Hội NVVN, ông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên NXB đã và đang góp công vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam. Ông đánh giá: “NXB HNV thực sự là cơ quan chuyên ngành văn chương quốc gia, là nơi cho ra đời những tác phẩm danh tiếng, có sức sống lâu bền, có giá trị nhân văn; đồng thời cũng là cái nôi tập hợp, bồi dưỡng những tài năng văn chương nước nhà. Cùng với tuần báo Văn nghệ, NXB HNV đã góp phần làm giàu có cho đời sống văn chương. Nhìn lại 55 năm, NXB đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có những thời kì hoàng kim với đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên cốt yếu, tâm huyết, đoàn kết, mẫu mực. Điều khó khăn lớn nhất hiện nay đối với NXB HNV không phải là tiền, mà là đội ngũ biên tập viên. Với sự dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo chu đáo, bài bản của thế hệ đi trước, hy vọng rằng chúng ta đang quay trở lại nhịp độ, phong độ của thời hoàng kim…”

 

Nhà văn Nguyễn Kiên (nguyên Giám đốc NXB HNV) xúc động chia sẻ những cảm nghĩ khi gặp lại những người bạn, đồng nghiệp, cộng tác viên cũ cũng như gặp gỡ thế hệ trẻ đang kế cận nhiệm vụ của ngày hôm nay. Với ông, tình cảm ấm áp, đoàn kết của anh chị em trong NXB HNV là những kỷ vật quý giá của một lãnh đạo, một nhà văn.

 

Nhà văn Đỗ Chu, một cộng tác viên thân thiết đã từng in những cuốn sách làm nên tên tuổi ông giữa làng văn tại NXB HNV chân thành bày tỏ: “Tôi là người phải biết ơn hai NXB: Văn học (nơi tôi được in tác phẩm đầu đời) và đặc biệt là NXB Hội Nhà văn, tôi đã trông vào các anh: Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Nguyễn Văn Mãi… để ra đời được những cuốn sách của mình. Trong lòng tôi, không chỉ có lòng biết ơn mà còn tự hào về NXB HNV, đó là cái nôi nâng đỡ tác phẩm của tôi, từ đó mà tôi thành người. Hôm nay tôi không đến đây với tư cách một “khách hàng” mà là tìm về những tình cảm anh em ấm áp. Được gặp các anh chị em NXB HNV ở đây, tôi chỉ còn biết gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các anh chị. Chúng tôi tin cậy và tự hào về các anh chị, cũng như các anh chị tự hào đã góp phần cho ra đời những tác phẩm hay.”

 

Ông Nguyễn Trần Bạt – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư và Chuyển giao Công nghệ (InvestConsult Ltd): “Tôi đến với NXB HNV trước hết bằng tư cách người đọc, chúng tôi đã xem các tác phẩm được ra đời từ đây như một thứ “ánh sáng” dẫn mình đến chân trời mới, đến những giá trị văn học đích thực; bằng tư cách tác giả, tôi thực sự cảm kích và đánh giá cao quan điểm, chủ trương, định hướng của NXB HNV khi chọn in và phát hành những cuốn sách tưởng như khô khan, khó hấp dẫn bạn đọc…”

 

Nhà LLPB Lại Nguyên Ân, một biên tập viên kì cựu của NXB HNV đúc kết kinh nghiệm: “Trong 38 năm làm việc, tôi đã có 30 năm công tác tại NXB HNV, đó là khoảng thời gian không thể quên trong kí ức. Tôi đã được làm việc với đội ngũ biên tập viên là những nhà văn, nhà thơ, nhà LLPB có uy tín, được nhiều độc giả yêu mến. Người làm biên tập tại NXB HNV luôn luôn phải phát hiện các tác giả mới và các tác phẩm văn học hay, chúng ta chỉ thành công khi phát hiện và phát hành được những tác phẩm tốt nhất.”

 

Tiếp đó, nhà văn Trung Trung Đỉnh tuyên bố “khai sinh” trang thông tin điện tử của NXB HNV mang tên miền: www.nxbhoinhavan.com.vn, ban biên tập trang thông tin điện tử ra mắt bạn đọc.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập NXB Hội Nhà văn Việt Nam

Buổi lễ kỷ niệm kết thúc lúc 11h00 AM.

Bài: Phong Lan; Ảnh: Đỗ Hiếu
(Theo VanVN.Net )
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 50368
  • Tháng hiện tại: 2282918
  • Tổng lượt truy cập: 46250151