Học giả Pháp, Nga đoạt giải văn hóa Phan Châu Trinh lần 5

Đăng lúc: Thứ năm - 22/03/2012 14:39
Nhà Việt Nam học Alain Ruscio (người Pháp). Ảnh: vov.vn

Nhà Việt Nam học Alain Ruscio (người Pháp). Ảnh: vov.vn

2 nhà Việt Nam học Alain Ruscio (người Pháp) và Pavel V.Pozner (người Nga) cùng nhận giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần 5 cho các đóng góp trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về quảng bá các giá trị văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Sáng 20/3, ban tổ chức quỹ giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần 5 công bố danh sách 6 nhân vật được trao giải năm nay.

Ở mục giải thưởng Việt Nam học, ông Alain Ruscio và ông Pavel Vladimir Pozner cùng được vinh danh.

Alain Ruscio sinh năm 1947, nhà sử học, tiến sĩ văn học, và là một nhà nghiên cứu độc lập. Ông đã dành sự nghiệp của mình để nghiên cứu về Đông Dương thuộc địa và cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông Dương (1945-1954). Ông là người lãnh đạo Trung tâm thông tin và tư liệu (CID) về Việt Nam đương đại. 25 năm qua, trung tâm này đã có công lớn sưu tập, sắp xếp và cung cấp cho độc giả khối lượng lớn tài liệu phong phú xuất xứ từ nhiều nơi, bằng tiếng Việt, Pháp, Nga và Italy.

Một vài tác phẩm đã xuất bản của Alain Ruscio gồm có: Những người cộng sản Pháp và chiến tranh Đông Dương, 1944-1945 (NXB L'Harmattan,1985), Điện Biên Phủ, kết thúc một ảo tưởng (NXB L'Harmattan, 1986), Cuộc chiến tranh thứ nhất ở Đông Dương, 1945-1954 (NXB L'Harmattan, 1987), Võ Nguyên Giáp, một cuộc đời, Hà Nội (NXB Les Indes Savantes, 2011)... Hai trong số sách từng xuất bản của ông đã được nhận giải Sách chống thực dân (Prix du Livre Anticolonial) vào năm 2008 và 2011.

Còn ông Pavel Vladimir Pozner sinh năm 1945 tại New York, Mỹ. Ông và gia đình trở về Nga vào năm 1952. Ông là một trong số ít các chuyên gia về Việt Nam học tại Viện Phương Đông, thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Liên bang Nga từ năm 1973.

Năm 1976, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ sử học về đề tài Lịch sử Việt Nam cổ đại trong những biên niên sử Việt Nam thời trung đại - những vấn đề nghiên cứu nguồn. Sau đó, ông hoàn thành luận án tiến sĩ về đề tài Lịch sử Việt Nam từ khởi thủy đến thế kỷ 10 tại Đại học Paris 8 (Pháp). Một đóng góp khác của Pavel Pozner là ông đã dịch, giới thiệu và chú giải rất công phu bộ Khâm định Việt sử thông giám cương mục (bộ chính sử của nhà Nguyễn, song ngữ Hán - Nga). Hiện, học giả này là chủ nhiệm của dự án biên soạn "Lịch sử Việt Nam" gồm 6 tập, phiên bản tiếng Nga sẽ được xuất bản vào đầu năm 2013 và tiếng Anh vào năm 2016.

Ngoài hai gương mặt nói trên, giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần 5 còn trao: giải Dịch thuật cho ông Nguyễn Văn Khoa với dịch phẩm Đối thoại Socratic 1 của Plato (NXB Tri Thức, 2011), giải Nghiên cứu cho nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Văn Khê và nhà nghiên cứu văn học Hán - Nôm Nguyễn Thạch Giang. Ngoài ra, năm nay, lần đầu tiên, tổ chức này còn trao giải Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục cho ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An, vì những hoạt động tiêu biểu góp phần bảo tồn di sản văn hóa nước nhà.

Lễ trao giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh được tổ chức tại Hội trường Viện Sena, Hà Nội vào 9h ngày 24/3.

Chi Mai
(Theo eVan)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 373
  • Khách viếng thăm: 364
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 36801
  • Tháng hiện tại: 2201461
  • Tổng lượt truy cập: 46168694