Đua bò Bảy Núi - môn thể thao mang đậm dấu ấn văn hóa Khmer Nam bộ

Đăng lúc: Thứ ba - 16/10/2012 09:51
Lễ hội đua bò Bảy Núi lần thứ 21 đã khai mạc và kết thúc vào ngày hôm qua, 14-10, tại sân đua chùa Tà Miệt (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), thu hút gần 30.000 người đến tham dự và cỗ vũ.

Theo người dân địa phương, ban đầu từ việc mang bò đến kéo cày giúp nhà chùa, vào lúc rãnh rỗi, thanh niên Khmer thường tập trung đua bò để giải trí và rèn luyện sức khỏe. Nhận thấy đây là môn thể thao lành mạnh, thể hiện nét đẹp văn hóa, tinh thần thượng võ, phóng khoáng nhưng có tính kỷ luật cao, nhiều nhà chùa đã đứng ra tổ chức thành thông lệ hàng năm vào mỗi dịp lễ Sen Đôn - ta cổ truyền.

Từ năm 2010, hội đua bò Bảy Núi được nâng lên thành lễ hội cấp tỉnh; dự khiến trong tương lai, lễ hội này sẽ được nâng lên cấp khu vực và quốc gia.

Lễ hội năm nay có 64 đôi bò đến từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (tỉnh An Giang); Hòn Đất, Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) và huyện Kirivong (tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia).

Ban tổ chức đã trao giải nhất gồm tiền mặt, hiện vật trị giá 30 triệu đồng cho người có đôi bò vô địch là ông Trần Văn Các (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên). Ngoài ra còn có các giải nhì, ba, tư, khuyến khích và 1 giải cho dành danh hiệu “Tài xế xuất sắc nhất”.

Những hình ảnh sôi động tại giải đua bò Bảy Núi năm nay.
 

 

- Ảnh 1: Trước khi bước vào cuộc đua, từng đôi bò diễu hành quanh sân ra mắt khán giả.

 

- Ảnh 2: Đường chạy của vòng đua dài khoảng 200 mét, nửa đoạn đầu gọi là vòng “hô”, khởi động. Đôi bò nào không theo điều khiển, chạy tạt ra ngoài coi như bị loại.

 

- Ảnh 3: Tiếp đến là vòng “thả”, 2 đôi bò bắt đầu tăng tốc.

 

- Ảnh 4: Vượt mặt.

 

Đã có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như:

 

- Ảnh 5: Gãy bừa (dành cho người điều khiển đứng chân).

 

- Ảnh 6: Té ngã...

 

- Ảnh 7: Về đích. Đôi bò thắng cuộc được quan niệm sẽ mang về may mắn, niềm vui cho phum sóc nên chẳng bao giờ bị giết thịt.

 

- Ảnh 8: Một thiếu niên Khmer cầm trên tay chiếc gậy điều khiển bò đua đã qua 3 đời sử dụng, ước mơ của em trở thành người đua bò nổi tiếng nhất vùng.

Tin, Ảnh: Hồng Nhật
(Theo VanVN.Net )
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Đua bò Bảy núi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 193
  • Khách viếng thăm: 186
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 20483
  • Tháng hiện tại: 2253033
  • Tổng lượt truy cập: 46220266