"Dế mèn phiêu lưu ký" tròn 70 tuổi

Đăng lúc: Thứ tư - 21/11/2012 08:21
Sáng 20-11, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 70 năm "Dế mèn phiêu lưu ký" do Nhà xuất bản Kim Đồng và Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới và những độc giả hâm mộ tác phẩm này.
Năm 1941 tác phẩm "Con Dế mèn" được nhà văn Tô Hoài viết cho tủ sách Truyền Bá của NXB Tân Dân và một năm sau đó tập truyện "Dế mèn phiêu lưu ký" ra đời. 

70 năm qua, kể từ khi ra đời đến nay, "Dế mèn phiêu lưu ký" luôn là cuốn sách thiếu nhi được đọc nhiều nhất ở Việt Nam. Đây cũng là tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất. Một vinh dự không chỉ riêng cho tác giả Tô Hoài mà còn là niềm tự hào cho văn học Việt Nam.

"Dế mèn phiêu lưu ký" không chỉ quanh quẩn ở bãi cỏ ven sông Tô Lịch mà đã vượt qua biên giới quốc gia đến làm bạn với thiếu nhi của gần 40 quốc gia trên thế giới, mà ngay chính cha đẻ của dế mèn, nhà văn Tô Hoài cũng thừa nhận rằng bản thân ông cũng chưa đi được bằng ấy.

70 năm cho một cuộc hành trình độc đáo của một kiệt tác văn học dành cho thiếu nhi với biết bao cột mốc chinh phục bạn đọc đầy tự hào của tác giả. Cho đến nay, Dế mèn phiêu lưu ký đã được chuyển thể thành truyện tranh, truyện có minh họa… qua hàng chục lần tái bản hàng triệu bản in vẫn luôn được bạn đọc yêu mến và đón nhận.

Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Dế mèn đã trở thành Dế cụ “thất thập cổ lai hy” nhưng Dế mèn không già, không mỏi. Dế mèn vẫn luôn tràn đầy khát khao lên đường tìm đến những chân trời khác lạ, được sống những cảnh đời mới. Và ai cũng tin rằng Dế mèn không vì sự ngăn trở của tuổi tác mà tiếp tục sống mãi trong hành trình khám phá những giấc mơ.

Mai An
(Theo SGGP)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 290
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 53235
  • Tháng hiện tại: 2285785
  • Tổng lượt truy cập: 46253018