[Clip] Tổng kết công tác văn học nghệ thuật 2014

Đăng lúc: Thứ năm - 05/02/2015 13:03
Sáng 27/1/2014, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2014 và triển khai công tác năm 2015. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã tới dự.
Hội nghị Tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam.

Hội nghị Tổng kết công tác văn học nghệ thuật năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam.

Mặc dù còn không ít khó khăn, trở ngại, nhưng trong năm 2014, tình hình sáng tác văn học nghệ thuật của cả nước vẫn có sự phát triển tích cực. Số lượng các tác phẩm văn học nghệ thuật tăng cao, xuất hiện một số tác phẩm có chiều sâu về tư tưởng và nghệ thuật. Nhiều tác giả, tác phẩm tiếp tục khai thác chủ đề về lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cuộc vận động sáng tác về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước theo Quyết định 844/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thu được gần 100 tác phẩm tiểu thuyết, hồi ký, trường ca; 250 tác phẩm mỹ thuật; gần 1.000 tác phẩm nhiếp ảnh; hơn 40 kịch bản sân khấu, chèo, tuồng và kịch nói; trên 100 kịch bản điện ảnh; hơn 50 kịch bản múa và vở diễn được dàn dựng, qua đó khẳng định tâm huyết, sức lao động, sáng tạo dồi dào của anh chị em văn nghệ sĩ đối với mảng đề tài về lịch sử, chiến tranh cách mạng. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật cũng đề cập tới cuộc sống, con người, hiện thực đất nước trong công cuộc đổi mới hôm nay, phát hiện các nhân tố mới, đồng thời cảnh báo, phê phán cái xấu, cái ác trong xã hội…

Năm qua, hoạt động lý luận, phê bình văn học nghệ thuật và đấu tranh chống diễn biến hòa bình trên mặt trận văn học nghệ thuật được đẩy mạnh. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn, học tập và nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam đã thành lập Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật với hoạt động mở đầu là tổ chức thành công Hội thảo lý luận, phê bình “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của văn học nghệ thuật” được đông đảo văn nghệ sĩ, công chúng quan tâm. Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam chỉ đạo các hội văn học nghệ thuật kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái với quan điểm, đường lối của Đảng… Trước hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm trái phép vùng biển của nước ta, thông qua “Tuyên bố” của toàn thể văn nghệ sĩ Việt Nam, các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dấy lên phong trào sáng tác, biểu diễn về chủ đề “biển đảo”, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, có tác động sâu rộng tới nhân dân cả nước.

Tuy vậy, văn học nghệ thuật vẫn còn những khó khăn, bất cập, đó là chưa có nhiều tác phẩm tạo thành sự kiện lớn trong đời sống văn học, nghệ thuật và xã hội; tình trạng nghiệp dư hóa trong sáng tác chưa được khắc phục; quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật đến với công chúng còn hạn chế, những tác phẩm theo dòng chủ lưu, chính thống ít được tuyên truyền, phổ biển rộng rãi so với các tác phẩm văn nghệ thị trường câu khách, rẻ tiền; chế độ nhuận bút cho tác giả, bồi dưỡng cho nghệ sĩ còn thấp; cơ sở vật chất của nhiều hội văn học nghệ thuật còn thiếu thốn…

Năm 2015, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam xác định phương hướng hoạt động với các nhiệm vụ trọng tâm như: Động viên đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, nghiên cứu các công trình lý luận, phê bình, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, phấn đấu có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao cả về nội dung lẫn nghệ thuật; Thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn cho các hoạt động văn học nghệ thuật hiện nay; Tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, tổ chức một số trại, lớp tập huấn dành riêng cho những người làm công tác lý luận phê bình; Đưa hội viên đi thực tế tại các trọng điểm kinh tế để có nhiều tác phẩm bám sát với hơi thở, thực tiễn của đất nước...; đặc biệt là chuẩn bị tốt cho Đại hội IX của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam diễn ra vào năm 2015.


(Theo dangcongsan.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 359
  • Hôm nay: 31891
  • Tháng hiện tại: 1673304
  • Tổng lượt truy cập: 48047431