Chúc xuân

Đăng lúc: Thứ năm - 27/01/2011 09:00
TS. Trần Thế Ngọc - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang

TS. Trần Thế Ngọc - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang

Nhân dân ta đang chuẩn bị đón năm mới, năm đầu tiên của giai đoạn kế hoạch 2011-2015, khởi đầu thời kỳ xây dựng chiến lược 2011-2020 và hướng đến 2030.

Mặc dù nền kinh tế - xã hội đang phải đối mặt với bao vấn đề về tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, cán cân thanh toán… ; nhưng cũng đã xuất hiện không ít những tiền đề vững chắc cho bước phát triển nhanh trong tương lai. Hơn nữa, kỳ vọng là đặc tính tất yếu của mọi  người khi bước vào thời khắc giao mùa, chuẩn bị đón xuân sang.

Những ước mơ đó lại càng được thăng hoa đối với giới văn nghệ sĩ, không chỉ cảm xúc trước những mảng đời trôi nổi mà cả trước sự chuyển mình của đất nước - dù chỉ ở một vùng đất nước nhỏ quanh ta, hình thành dọc sông Tiền, đã trải qua hằng ba thế kỷ…

Đây là địa bàn đầu tiên được khai phá, đã trở thành điểm giao thương của vùng đất Nam bộ, hội tụ các luồng văn hóa để lan tỏa dần cho miền châu thổ sông Mêkông. Nay nhiều chiếc cầu, trục cao tốc, quốc lộ đã nối liền các địa phương, làm giảm đi vai trò đầu mối giao lưu, nhưng Tiền Giang vẫn là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long và là cực phát triển phía Nam của vùng kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Do đó, để níu chân du khách, mời gọi và giữ được nhà đầu tư, chúng ta phải cơ cấu lại mô hình tăng trưởng của Tiền Giang phù hợp với xu thế phát triển mới, trên cơ sở chắt lọc những tinh hoa, lợi thế so sánh của khu vực kinh tế Nam bộ.

Cũng không phải ngẫu nhiên, Tiền Giang có diện tích tự nhiên khá nhỏ, nhưng đến nay có 40 tượng đài chiến tích, 106 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó 20 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 86 di tích xếp hạng cấp tỉnh; một minh chứng hào hùng, mang nặng bao mồ hôi, nước mắt, máu xương của những bước chân người đi mở đất và giữ đất. Nhiều trang sử và địa chí đã ghi nhận lại chặng đường với bao dấu ấn này, cần được nâng cao, quảng bá thành những cột mốc đặc trưng mang đậm hồn sông núi.

Chúng ta chắc hẳn ai cũng từng đứng lặng trước dòng nước mênh mông, chở nặng phù sa cho trái ngọt cây lành, đồng thời là tuyến đường thủy độc đạo cho trục giao thương Nam - Bắc, xuôi ngược qua đây du khách không thể nào quên cô gái sông Tiền nét đẹp dịu hiền, con người Tiền Giang hòa đồng, hiếu khách, lịch sự, văn minh và cần cù lao động. Vùng địa lý kinh tế với các gương lao động tốt được khắc họa như những thông điệp gửi đến bạn bè gần xa.

Người dân Tiền Giang rất đỗi tự hào về một mảnh đất hẹp ven sông, nhưng là cái nôi của cuộc Nam kỳ khởi nghĩa, cờ đỏ sao vàng  lần đầu bay phất phới ở đình làng Long Hưng và các trận đánh Ấp Bắc, Ba Rài, ngã sáu Bằng Lăng..., đã đi vào lịch sử như một mô hình của chiến tranh nhân dân.

Bên cạnh bao chiến tích vẻ vang là sự hy sinh của 31.413 liệt sĩ, 8.447 thương binh, 1.772 bà mẹ Việt Nam anh hùng, đã có 84 địa phương, đơn vị, 29 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" qua hai cuộc trường kỳ kháng chiến. Đây là những tấm gương sáng cho thế hệ đời sau mà giá trị không thể hiểu được bằng các con số đơn thuần, chỉ có cảm nhận được thông qua sự diễn đạt của văn học nghệ thuật.

Qua 35 năm xây dựng sau ngày thống nhất đất nước, bao cuộc thăng trầm, có không ít lực cản, nhưng cũng lắm đổi mới. Chúng ta xót xa trước nhiều mảnh đời cơ cực, đồng thời cũng vui mừng trước một bộ phận lớn nhân dân đời sống ngày càng nâng lên, khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp. Song song với những thành tựu về kinh tế - xã hội, chúng ta phải chấp nhận những nghiệt ngã của quy luật thị trường, chắc hẳn đã để lại những ký ức khó quên trong dòng văn học nghệ thuật hiện nay.

Bước vào xuân, chúng ta đang triển khai chương trình hoạt động toàn nhiệm kỳ 2010-2015, với mục tiêu duy nhất là gia tăng thu nhập quốc dân, cải thiện môi trường sống và hình thành một xã hội hài hòa.

Các bước đi, biện pháp đã được hoạch định tập trung vào 3 nội dung cơ bản: Điều chỉnh quy hoạch phát triển theo vùng của tỉnh và mối liên kết với các tỉnh khác trong khu vực; huy động mọi nguồn vốn cho đầu tư, nhất là nguồn vốn xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực, cho cả hệ thống chính trị và lực lượng dân doanh.

Những quan điểm phát triển cơ bản đó đều đã được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Tiền Giang lần thứ IX, các khối cơ quan và địa phương đang cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động toàn khóa và từng năm, cần được chuyển tải thành ý chí hành động, sức mạnh tiến công trong mọi ngành, mọi cấp, hướng tới và đạt được những chỉ tiêu đã đề ra.

Trong đó, văn học nghệ thuật là mặt trận tiên phong để đưa những quyết tâm đi vào cuộc sống, đồng thời mỗi tác phẩm phải là sự hội tụ của năng lực, cảm xúc và lao động, tạo thành những bông hoa trong một vườn hoa rực rỡ của văn đàn Tiền Giang.

Tết Tân Mão, xin chúc tất cả văn nghệ sĩ Tiền Giang và độc giả sức khỏe, an khang, thịnh vượng!

TS. Trần Thế Ngọc
Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang

Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 290
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 71334
  • Tháng hiện tại: 2439759
  • Tổng lượt truy cập: 48813886