Pencak Silat - thế mạnh của thể thao thành tích cao Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 27/01/2015 08:01
Với thành tích đạt được gồm: 1 Huy chương Vàng (HCV), 1 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ) tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 tại Nam Định, huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) môn Pencak Silat đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Với thành tích ổn định trong những lần Đại hội TDTT toàn quốc cũng như ở một số giải đấu trong khu vực và quốc tế, môn Pencak Silat được đánh giá là một trong những thế mạnh của thể thao thành tích cao Tiền Giang.

VĐV Mạch Quốc Hưng (giữa) nhận HCV môn Pencak Silat tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại Nam Định.
VĐV Mạch Quốc Hưng (giữa) nhận HCV môn Pencak Silat tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại Nam Định.

Mặc dù môn Pencak Silat ở Tiền Giang được thành lập và phát triển trong thời điểm chưa thành lập Liên đoàn Võ Việt Nam nhưng các cán bộ TDTT của Trung tâm TDTT tỉnh đã mạnh dạn tuyển chọn những VĐV tiềm năng từ các câu lạc bộ võ thuật cổ truyền, Taekwondo ở các huyện, thành, thị để đào tạo, huấn luyện.

Bên cạnh đó, VĐV còn được tuyển chọn từ Hội khỏe Phù Đổng và ở các trường học. Trong quá trình huấn luyện, đào tạo, các HLV còn sàng lọc, lựa chọn những VĐV thực sự có tiềm năng và ý chí quyết tâm thi đấu cao. Đó là nền tảng quyết định cho sự thành công của các VĐV Đội Pencak Silat trong thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

VĐV Mạch Quốc Hưng giành ngôi Quán quân Giải Vô địch Pencak Silat thế giới

Ngày 21-1, ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh cho biết: VĐV Mạch Quốc Hưng (đội tuyển Pencak Silat của Tiền Giang) giành ngôi Quán quân tại Giải Vô địch Thế giới Pencak Silat lần thứ 16. Giải diễn ra từ ngày 10 đến 16-1 tại Phuket (Thái Lan) với sự tham gia của 450 võ sĩ đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài 24 bộ huy chương quyền đối kháng và biểu diễn.

Trong trận chung kết các hạng cân đối kháng, VĐV Mạch Quốc Hưng đã đáng tiếc để mất ngôi Vô địch khi để thua VĐV Sheik Farhan của Singapore ở hạng cân 95 kg của nội dung đối kháng. Với 7 Huy chương (HC) Vàng, 7 HC Bạc , 5 HC Đồng, Pencak Silat Việt Nam chấp nhận xếp thứ 2.

Một nhân tố quan trọng không thể thiếu được là HLV của bộ môn này chính là những VĐV đã lập thành tích cao ổn định và duy trì phong độ thi đấu trong nhiều năm liền.

Đó là HLV Lê Bá Trang, người đã đoạt HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2002 (lúc 17 tuổi), Đại hội TDTT toàn quốc năm 2006…; HLV Lê Thị Hằng - cô gái Quảng Ninh với hàng loạt chiến công từ đấu trường Đông Nam Á, châu Á cho đến thế giới ở hạng cân 50 kg nữ.

Sau SEA Games 23 tại Cebu (Philippines), Hằng giải nghệ, chuyển sang công tác huấn luyện và về với Tiền Giang theo lời mời của Ban huấn luyện trung tâm.

Thạc sĩ Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh nhận xét:

Môn Pencak Silat chính là một trong những thế mạnh của thể thao tỉnh nhà với thành tích xếp thứ 2 tại Giải Pencak Silat của Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V-2013 với 10 HCV, 11 HCB và 7 HCĐ; đoạt 1 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ tại Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2014.

Các VĐV môn Pencak Silat hiện có tuổi đời trẻ, phong độ thi đấu ổn định nên hứa hẹn sẽ lập nhiều thành tích cao trong những giải thi đấu sắp tới.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 vừa qua, 3 VĐV môn Pencak Silat đã lập thành tích gồm 1 HCV của VĐV Mạch Quốc Hưng, 1 HCB của VĐV Phạm Nguyễn Quỳnh Như và 1 HCĐ của VĐV Huỳnh Tấn Việt. Đặc biệt, Mạch Quốc Hưng là VĐV tỉnh nhà được gọi tập trung vào Đội tuyển Quốc gia và đã tham dự Giải Vô địch Pencak Silat thế giới năm 2015 bắt đầu khởi tranh từ ngày 10-1-2015.

Thời gian tới, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng Ban huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các VĐV được thi đấu tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế, giúp các VĐV tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu;

Đồng thời sẽ kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh có thêm những chế độ đãi ngộ nhằm giúp các VĐV môn Pencak Silat nói riêng cũng như VĐV của những môn khác có điều kiện được tập huấn dài ngày tại những trung tâm thể thao lớn trong nước và ngoài nước để giúp thể thao thành tích cao của tỉnh nhà đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 483
  • Khách viếng thăm: 481
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 54354
  • Tháng hiện tại: 2336011
  • Tổng lượt truy cập: 48710138