Tiếc cho một vở cải lương hài...

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/12/2012 09:19
Vở cải lương hài Vụ án trộm trứng gà đã ra mắt tại Nhà hát TP.HCM tối 25-12 vừa qua; mang màu sắc dân gian và ngay từ đầu đã tạo cảm tình với khán giả.
Khán giả có cảm tình bởi câu chuyện dí dỏm và phong cách diễn hài khá duyên dáng của các nghệ sĩ.


Nghệ sĩ Võ Minh Lâm và NSƯT Phượng Loan trong vở cải lương hài Vụ án trộm trứng gà - một vở diễn đáng xem nhưng chỉ diễn một lần rồi “cất kho” - Ảnh: Nguyễn Lộc

Mảng cải lương mang phong cách hài từng có những vở xuất sắc, trở thành kinh điển, tiêu biểu phải kể đến vở Ngao Sò Ốc Hến. Năm 2008, Nhà hát Trần Hữu Trang cũng đã thể nghiệm thành lập CLB cải lương hài. Tuy nhiên, theo NSND Huỳnh Nga, đây là thể loại không dễ làm chút nào.

Ông từng nói: “Cả đời tôi chưa bao giờ dám nhận đã dựng một vở cải lương nào hoàn toàn theo phong cách hài, mà chỉ là nhặt nhạnh từng mảng miếng hài nhỏ đưa vào vở để tạo tiếng cười!”.

CLB cải lương hài đến giờ cũng tự động... im hơi! Cũng có vài đạo diễn kịch đã mạnh dạn dựng cải lương hài, nhưng tính đến nay phần lớn vở diễn đó vẫn chỉ là những câu chuyện rời rạc.

Vụ án trộm trứng gà (tác giả Trương Huyền, viết từ truyện Kê tử đạo án của Cao Bá Quát) mới diễn suất đầu tiên nhưng đã cho thấy được “chất” của cải lương hài. Nghệ sĩ rất ít “cương” ẩu vì kịch bản có vẻ được chăm chút, chất hài xuất phát từ tình huống nên dí dỏm và thâm thúy. Tiếng cười ở đây là tiếng cười châm biếm, cười mà đau. Dù mang không khí xưa nhưng cái cách dùng chuyện xưa nói chuyện nay, đả phá nạn tham nhũng, quan liêu của quan lại khiến vở vẫn nóng hổi tính thời sự.

Để vở diễn có “chất” không thể không kể đến bàn tay dàn dựng của vị đạo diễn đã gần 80 tuổi Lê Văn Tĩnh - người rất mát tay với những vở diễn mang đậm chất dân gian, hài hước. Người thầy của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi hiện nay (trong đó có đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu) chia sẻ: “Dạng cải lương hài này khó làm nhưng nếu làm tốt rất dễ thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Ở những trường đoạn từ hài kịch chuyển sang bi kịch, chất cải lương sẽ chuyển tải rất ngọt, dễ khiến người ta lay động. Nhưng thể loại này cũng có nhược điểm là làm chùng tiết tấu mà đã làm hài là cần tiết tấu nhanh.

Để dung hòa hai yếu tố này trong một vở cải lương hài phải mất nhiều thời gian tập dượt. Ngày xưa, một vở phải tập hai, ba tháng, bây giờ chỉ được mười mấy ngày. Vở này lại diễn ra vào cuối năm, mùa nghệ sĩ chạy sô nên bữa tập có người này lại thiếu người kia, vì vậy có những điều tôi muốn làm mà không thể...”.

Chính vì điều đó nên có lẽ Vụ án trộm trứng gà sẽ ghi điểm hơn nữa nếu trong suất diễn đầu tiên không có nghệ sĩ thỉnh thoảng còn quên tuồng, sự tung hứng của các nghệ sĩ vì vậy đôi lúc còn chệch choạc.

Vụ án trộm trứng gà cơ bản đã có “khung sườn” khá tốt, nếu có thêm nhiều suất diễn nữa thì có lẽ diễn xuất của diễn viên sẽ nhuần nhuyễn hơn và đây sẽ là vở cải lương hài đáng xem. Tuy nhiên, đây là vở nằm trong chuỗi các vở diễn do Trung tâm truyền hình cáp HTVC đầu tư để phát trên kênh Thuần Việt với chủ trương dàn dựng những vở cải lương nghiêm túc và chất lượng.

Chị Cẩm Linh - biên tập chương trình - chia sẻ: “Vở chỉ diễn đêm 25-12 (không bán vé), đã được thu hình và sẽ phát vào 9g mồng một Tết Quý Tỵ trên kênh Thuần Việt. Hiện chúng tôi chưa thể quyết định có diễn tiếp nữa không vì kinh phí khá eo hẹp, nếu thực hiện bán vé thì cũng khó...”.

Như vậy, Vụ án trộm trứng gà có tiếp tục gặp gỡ khán giả trên sân khấu hay không vẫn là câu hỏi mở. Với một vở diễn có đầu tư, khá tốt so với mặt bằng chung của các vở cải lương hiện nay mà chỉ diễn được một lần rồi “cất kho” thì quả là đáng tiếc...


Linh Đoan
(Theo tuoitre.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 207
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 40448
  • Tháng hiện tại: 2272998
  • Tổng lượt truy cập: 46240231