Sau cánh màn nhung - Kỳ cuối: Diễn là cháy hết mình

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/01/2013 15:00
Giữa đời sống showbiz, sân khấu là nơi khá yên bình nhưng lại đòi hỏi về nghệ thuật rất khắt khe. Trên sàn diễn, chỉ có những tài năng và lửa nghề mãnh liệt mới trụ vững và tỏa sáng.

Nghệ sĩ Hồng Ánh trong vở Hãy khóc đi em của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh Ảnh: Gia Tiến

Trong bộ phim Scandal - Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ, khi nhân vật Ý Linh (Vân Trang) cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức với cuộc cạnh tranh khốc liệt trong làng giải trí, nhân vật Hương (Lan Phương) khuyên: "Hay em trở lại với sân khấu". Lúc đó, Ý Linh dửng dưng - sự dửng dưng dễ hiểu bởi sân khấu tập tành cực nhọc nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu...
Chi tiết này cũng thật sát thực tế! NSƯT Thành Hội đưa ví dụ: để có khoảng 5-10 phút diễn trên sân khấu, diễn viên phải tập từ 9g sáng đến 3g chiều, có khi còn chưa được ưng ý. Còn với một diễn viên trẻ dễ dàng lên vai chính, thứ chính... ở phim truyền hình, có khi chỉ quay một phân đoạn phim thì thù lao đã bằng đêm diễn mà họ phải tập tành cả tháng. Vì vậy, Thành Hội cho rằng ít ai chọn sân khấu vì thu nhập mà chính vì lửa nghề. Anh nói: "Ngay cả ở Hollywood, những diễn viên nổi tiếng cũng quay về sân khấu kịch Broadway để chứng tỏ bản lĩnh".
 
Vai chính ở phim, vai phụ ở sân khấu
 
Trong lúc phim truyền hình ở ta nở rộ nhưng lại thiếu công nghệ, thiếu phim trường, thiếu đào tạo... thì với ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, sử dụng nguồn lực diễn viên kịch là phương án thuận lợi nhất.
 
Thực tế, những diễn viên ở sân khấu IDECAF của Huỳnh Anh Tuấn như Ðại Nghĩa, Ðức Thịnh, Thanh Vân, Thế Thành, Võ Thành Tâm, Xuân Thùy... hay được các bộ phim điện ảnh, truyền hình "trọng dụng". Những "kép đẹp", "đào đẹp" như Thế Thành, Võ Thành Tâm, Xuân Thùy... dễ lên vai chính của phim truyền hình. Tuy nhiên, khi trở về sân khấu diễn chung cùng Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy, Kim Xuân..., những diễn viên trẻ này phải học hỏi về bề dày diễn xuất. Ngay cả những tên tuổi đã nổi tiếng bên điện ảnh, múa như Mỹ Duyên, Hồng Ánh khi bước qua sân khấu cũng đặt chữ "học hỏi" lên hàng đầu.
 
Thử thách ở chỗ trên sàn diễn diễn viên sẽ bị khán giả "soi" từng centimet một. Người diễn viên đơn độc, phải vận dụng tất cả nội lực, đài từ, vũ đạo... để diễn xuất. Diễn viên Hồng Ánh cho biết: "Diễn viên phải biểu diễn trực tiếp trước khán giả bằng chính giọng nói và toàn bộ cơ thể mình trong một khoảng thời gian nhất định. Thành công hay thất bại cũng chỉ có trong ngần ấy thời gian, một khi vở diễn đã sáng đèn thì người diễn viên chỉ có đi tới chứ không được ngừng lại". Với điện ảnh, người diễn viên có thể được hỗ trợ bằng góc máy, bằng êkip, kỹ thuật dựng phim... nhưng với sân khấu thì không. Hay hoặc dở, dày hay mỏng, bản lĩnh hay hời hợt... tất cả sẽ được phô bày ra trước khán giả.
 
Sân khấu có những đòi hỏi đặc thù, không phải vì ưu việt hơn các loại hình nghệ thuật khác, mà ở chỗ đòi hỏi những lao động nghệ thuật nghiêm túc. NSƯT Thành Lộc từng nói rằng anh yêu sân khấu ở khoảng lặng sau mỗi màn diễn, sự sáng tạo hằng đêm của nghệ sĩ... Với anh, đó là những điều ở sân khấu mà không có loại hình nghệ thuật nào có được.
Còn với NSƯT Thành Hội, yêu cầu của sân khấu là: "Nó đòi hỏi những người có thiên tư nghệ thuật thật sự, bên trong có năng lực tự thân tỏa sáng. Bởi vì người diễn viên chỉ một mình trơ trọi trên sàn gỗ, anh ta phải tự tỏa sáng mà không có ai giúp sức. Có người xem sân khấu là lẽ sống, có người xem như cuộc dạo chơi, thậm chí có người xem là cực khổ, dại dột... nhưng bản chất của sân khấu phải là sự cháy hết mình".

Nghệ sĩ Mỹ Duyên trong vở Lùng người trong mộng của sân khấu kịch IDECAF Ảnh: Gia Tiến


Nơi ấm áp nghĩa tình
 
Ðã thành danh với điện ảnh, múa, nhưng khi đến với sân khấu, Mỹ Duyên vẫn tự nhận mình phải học hỏi qua từng ngày. Ðiều này không phải là sự khiêm tốn, đó là một thực tế phong phú của sân khấu mà ai cũng phải trau dồi, học hỏi. Gần đây, những ngày sinh con được các đồng nghiệp chăm sóc tận tình, Mỹ Duyên xúc động nói rằng sân khấu với chị luôn như một gia đình.
Dường như ở nơi sân khấu yên bình, khi mà những hư danh được đặt bên ngoài khán phòng để nhường chỗ cho những lao động nghệ thuật đích thực thì con người cũng sống gần gũi hơn, tình cảm hơn. Nói về "chốn yên bình" này, Hồng Ánh bộc bạch: "Sân khấu như là gia đình thứ hai, sau gia đình nhỏ của mình. Nơi sau khi rong ruổi khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người thì trở về thấy yên ấm, nghĩa tình. Theo chủ quan của tôi, người của sân khấu sống nặng tình cảm và quấn quýt nhau nhiều hơn những lĩnh vực nghệ thuật khác. Cho nên đi đâu, làm gì thì có lẽ cuối cùng người ta sẽ có khuynh hướng quay về với gia đình hơn".
Trở lại bộ phim Scandal - Bí mật thảm đỏ, đoạn kết phim là hình ảnh vợ chồng Hương (Ðức Thịnh - Lan Phương) đang cầm kịch bản tập kịch bên cạnh đứa con nhỏ đáng yêu. Một hình ảnh ấm áp sum vầy, đối lập với sự cạnh tranh khốc liệt dẫn đến hai cái chết của hai diễn viên điện ảnh cùng sự lật mặt thủ đoạn của các ông bầu làm phim. Có thể nói đó cũng là cái nhìn của những người làm phim, những người làm nghề về chỗ đứng của sân khấu trong sự xô bồ, hỗn loạn của giới showbiz hôm nay: bình yên, với những lao động nghệ thuật đích thực!

Kịch Việt qua Mỹ
 
Sân khấu kịch Hồng Vân đã đưa vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây sang Mỹ hồi tháng 9. NSND Hồng Vân cho biết khán giả kiều bào ở Mỹ giờ đây cũng quan tâm đến kịch dài hơn là tấu hài. Bầu sô bên Mỹ đầu tư một hai vở thấy thành công, tuy nhiên họ chưa đủ đa năng để mở rộng kịch mục. Vì vậy, các bầu sô ở Mỹ muốn đưa những vở kịch dài từ VN sang, kết hợp các nghệ sĩ VN ở hải ngoại để biểu diễn.
Cách đây vài năm, sân khấu Nụ Cười Mới cũng đưa vở Ra giêng anh cưới em, Ông bà vú đi Mỹ. Ông bầu Văn Long của sân khấu Nụ Cười Mới cho biết: "Gần đây tôi thấy những người làm kịch ở Mỹ có về nước đến sân khấu Nụ Cười Mới để xem kịch, tìm hiểu. Họ có những nghệ sĩ Việt bên đó như Quốc Thảo, Thúy Nga, Việt Hương..., nếu kết hợp các nghệ sĩ từ VN qua thì có thể làm kịch dài. Chuyến đi của vở Ông bà vú, Ra giêng anh cưới em trước đây đều thành công. Lúc này kinh tế khó khăn, các bầu sô bên đó cũng ngại mời sang. Nhưng tôi nghĩ trong tương lai, nếu có cơ hội thì những vở diễn của Nụ Cười Mới lại lên đường qua Mỹ!".

 

Quang Thi
(Theo Tuổi Trẻ)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Khách viếng thăm: 395
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 48587
  • Tháng hiện tại: 1797487
  • Tổng lượt truy cập: 48171614