Đoàn NTTH Tiền Giang: Sự tiếp nối vì nghệ thuật sân khấu cải lương

Đăng lúc: Thứ ba - 20/11/2012 11:11
Năm 1994, Đoàn Ca - Múa - Nhạc Tiền Giang thành lập bộ phận cải lương và chính thức mang tên “Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang”. Kể từ khi thành lập, đoàn ra sức tìm kiếm, bổ sung đội ngũ diễn viên cải lương nhằm bảo lưu và phát huy vốn nghệ thuật truyền thống của nước nhà.

Năm 2000, đoàn chính thức ra mắt bộ phận cải lương gồm các nghệ sĩ: Kiều Quốc Tâm, Dạ Lan Châu, Cảnh Trung, Hoàng Đức, Kiều Loan, Thúy Vy, Ngọc Mai… với vở diễn đầu tay Thiếu phụ sông Tiền, kịch bản Phi Hùng, đạo diễn Trần Minh Ngọc.

Ra quân lần đầu tiên tại “thánh địa” của cải lương là rạp Hưng Đạo (TP. Hồ Chí Minh). Đoàn gặt hái một số thành công nhất định, các nghệ sĩ: Kiều Quốc Tâm, Lan Châu, Cảnh Trung được nhận Huy chương bạc…

Các nghệ sĩ: Nhơn Hậu, Lâm Ngân và Văn Huỳnh Anh.

Năm 2002, với vở diễn Trăng soi dòng Bảo Định (kịch bản của soạn giả Huỳnh Anh, đạo diễn Đoàn Bá) tiếp tục gặt hái thành công trong “Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc” tại Cần Thơ, với 1 Huy chương vàng cho nghệ sĩ Kiều Quốc Tâm (vai Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân) và 2 Huy chương bạc dành cho nghệ sĩ Cảnh Trung (vai Quan huyện Âu Dương Lân) và nữ nghệ sĩ tài sắc Nhơn Hậu, với vai bà Nguyễn Thị Lộc, vợ của Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân.

Trong năm 2003, Nhơn Hậu đoạt Huy chương vàng tại giải Triển vọng Trần Hữu Trang. Năm 2005, đoàn lại tiếp tục ra quân thi thố tài năng tại “Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc” bằng vở cải lương Bão trong ngày nắng (kịch bản Huỳnh Anh, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc) và cũng giành 3 Huy chương bạc cho các nghệ sĩ: Kiều Quốc Tâm, Nhơn Hậu, Thúy Vy…

Thời gian dần trôi, các nghệ sĩ được xem như là “gạo cội” của đoàn như: Kiều Quốc Tâm, Cảnh Trung, Hoàng Đức, Kiều Loan, Dạ Lan Châu… cũng đã lớn tuổi, cá biệt có nghệ sĩ Lan Châu cũng giã từ “nghiệp tổ”, lực lượng diễn viên được xem là trẻ chỉ còn nữ nghệ sĩ Nhơn Hậu.

Những tưởng đoàn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng vở diễn cho các mùa hội diễn hay liên hoan về sau. Nhưng như người ta thường nói, Tiền Giang là cái nôi của cải lương và là nơi “đất lành chim đậu”…

Năm 2009, nam nghệ sĩ trẻ Đào Vũ Thanh cùng vợ chồng nghệ sĩ Hoài Vương, Thanh Tâm từ TP. Hồ Chí Minh về đầu quân cho đoàn để xây dựng vở mới Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy (soạn giả Huỳnh Anh, đạo diễn Tấn Lộc) để tham dự “Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2009.

Đây là kỳ hội diễn mà đoàn gặt hái thành công rực rỡ nhất kể từ ngày thành lập bộ môn cải lương: Đạt 2 Huy chương vàng cho đôi nghệ sĩ tài sắc, trẻ trung Đào Vũ Thanh (vai Bình Tây đại nguyên soái Trương Định) và Nhơn Hậu (vai Nguyễn Thị Thưởng, vợ của Trương Định); 2 Huy chương bạc cho đôi vợ chồng nghệ sĩ Hoài Vương (vai Đốc Binh Chấn) và Thanh Tâm (vai Trần Thị Sanh, vợ thứ của Trương tướng công). Đoàn giành Huy chương bạc toàn đoàn và được xếp vào “tốp 3” đoàn cải lương mạnh nhất của miền sông nước Cửu Long cùng với Đồng Tháp, Tây Đô…

Đến hẹn lại lên, năm 2012, “Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc” lại được tổ chức tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Cũng trong lúc này, do vợ chồng nghệ sĩ trẻ Hoài Vương - Thanh Tâm xin nghỉ việc, thêm vào đó là nguồn kinh phí ít ỏi nên có lúc đoàn tưởng chừng như không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình tại liên hoan.

Sau đó các nghệ sĩ trẻ Lâm Ngân, Hoài Nhung, Văn Huỳnh Anh từ TP. Hồ Chí Minh đã về xin gia nhập đoàn. Như được tiếp thêm sinh khí, đoàn bắt tay dàn dựng vở cải lương đề tài xã hội Nỗi đau sợi tơ đồng (tác giả Huỳnh Anh, đạo diễn Tấn Lộc) để tham gia liên hoan và đạt được thắng lợi.

Huy chương vàng được trao cho nam nghệ sĩ Đào Vũ Thanh, vai Chấn Phong (nghệ sĩ Đào Vũ Thanh đã giành “cú đúp” khi anh cũng vừa xuất sắc giành Huy chương vàng tại giải “Triển vọng Trần Hữu Trang” năm 2012); 3 Huy chương bạc dành cho nữ nghệ sĩ tài sắc Nhơn Hậu (vai Lệ Hằng), nam nghệ sĩ trẻ Lâm Ngân (vai Gia Kỳ) và nghệ sĩ Kiều Quốc Tâm (vai nhạc sĩ Trần Bách) và đoàn vẫn vững vàng trên vị trí tốp 3 của ĐBSCL.

Với niềm tâm huyết xây dựng đội ngũ kế thừa trẻ trung, năng động, sống hết mình vì nghiệp tổ, hy vọng trong tương lai, Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang tiếp tục làm rạng danh quê hương.

Hồng Khanh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 418
  • Hôm nay: 89978
  • Tháng hiện tại: 1838878
  • Tổng lượt truy cập: 48213005