Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Quốc Thái - “Săn” ảnh không phải để dự thi

Đăng lúc: Thứ hai - 05/11/2012 14:44
Với niềm đam mê nhiếp ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hà Quốc Thái (SN 1979, Cái Bè, Tiền Giang) đã “chiến thắng” nghịch cảnh để thực hiện nhiều bộ ảnh đẹp, độc. Anh hiện là hội viên Hội NSNA Việt Nam; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang, thành viên CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ (CS). Hà Quốc Thái đã đoạt được nhiều giải thưởng cao về nhiếp ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước.
- Anh vui lòng cho biết, anh bắt đầu đam mê nhiếp ảnh khi nào?
 
- Tôi mê chụp ảnh từ lúc 14 tuổi, với sự hướng nghiệp của thầy giáo trường THPT Mỹ Đức Tây (Tiền Giang). Ngoài ra, để được chụp ảnh, những lúc rảnh, tôi thường xin đi phụ chụp ảnh dịch vụ cho các studio gần nhà. Được đi nhiều, ngắm cảnh đẹp và đặc biệt được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy, tôi càng yêu hơn nghề này. Nhập ngũ năm 1999, một lần nữa tôi được tiếp xúc với máy ảnh khi được giao trọng trách chụp ảnh cho đơn vị. Từ đó, niềm đam mê nhiếp ảnh trong tôi càng dâng trào. Năm 2001, xuất ngũ trở về quê, tôi đã đi khắp nơi tìm tòi, học hỏi chụp ảnh và tự học trên sách, báo… tự làm để kiếm tiền đầu tư máy ảnh.


NSNA Hà Quốc Thái (trái) tặng ảnh cho Quân đoàn 4 trong triển lãm tại Bình Dương
 
- Bước ngoặt nào hướng anh đến với chủ đề người lính và xây dựng tên tuổi trong làng NSNA?
 
- Suốt 3 năm sống trong quân ngũ, những hình ảnh, công việc của người lính đã ngấm sâu trong tâm thức tôi. Khi xuất ngũ, những hình ảnh đẹp đó cứ theo tôi suốt, do đó, tôi tự nhắc mình phải làm gì để lưu lại những hình ảnh đẹp, sinh động của người lính. Từ đó, tôi đã “nung nấu” ý định thực hiện bộ ảnh này.
 
- Anh đã sáng tác được bao nhiêu bộ ảnh về người lính? Bộ ảnh “Thời bình người chiến sĩ” anh đã sáng tác trong bao lâu?
 
- Từ lúc bắt đầu sáng tác, tôi đã có hơn 1.000 file ảnh người lính. Mỗi nơi tôi đến đều được ghi dấu bởi những tấm ảnh đẹp. Bộ ảnh “Thời bình người chiến sĩ”, tôi sáng tác trong 3 năm tại các đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu 7, Quân khu 9 và Quân đoàn 4. Bộ ảnh này đã được triển lãm tại TP.HCM, Tiền Giang, Bình Dương. Tôi muốn gửi đến công chúng những nét đẹp của người lính trong thời bình với những hoạt động huấn luyện, học tập, công tác, sinh hoạt đời thường và đặc biệt là mối quan hệ mật thiết, nghĩa tình giữa quân và dân.
 
- Những giải thưởng anh đã nhận trong quá trình sáng tác ảnh?
 
- Tôi đam mê nên sáng tác. Tôi chưa bao giờ nghĩ sáng tác để dự thi. Mỗi bức ảnh là một phần tâm huyết của tôi muốn cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Để có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhiều NSNA danh tiếng, tôi đã đăng ký tham gia một vài cuộc thi và đã gặt hái được nhiều giải thưởng. Cụ thể, huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM (2010) với tác phẩm “Ngắm mục tiêu”; đoạt huy chương đồng Cuộc thi ảnh đẹp đồng bằng sông Cửu Long và trưng bày tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc, với tác phẩm “Nét công nghiệp” (2004); bằng danh dự Cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế VN05 tại Việt Nam (2005)…
 
- Sau bộ ảnh nổi tiếng “Thời bình người chiến sĩ”, dự định của anh sắp đến là gì?
 
- Tôi sẽ tiếp tục làm việc tại studio của mình tại Tiền Giang và sáng tác ảnh nghệ thuật. Hiện nay, tôi đang chụp bộ ảnh cho Quân đoàn 4 để triển lãm tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập quân đoàn. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục thực hiện bộ ảnh CS tại Trường Sa. Tôi sẽ sáng tác ảnh đến khi nào không còn đủ sức để đi lại!
 
- Chúc anh thành công với những dự định của mình!
Thiên Lý
(Theo Báo Bình Dương)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Hà Quốc Thái

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 268
  • Hôm nay: 55961
  • Tháng hiện tại: 2424386
  • Tổng lượt truy cập: 48798513