Nhà nghiên cứu ’chân đất’ nặng tình với Tây Nam Bộ

Nhà nghiên cứu ’chân đất’ nặng tình với Tây Nam Bộ

Vầng trán cao uyên thâm, mái tóc bạc cước xõa lấp một bên chiếc kính trắng, ấy là lúc ông chú tâm vào tập tài liệu để tìm tòi một cái gì đó. Ông đã làm gì thì cả thế giới như thu nhỏ trong cặp kính, cẩn trọng và tỉ mẩn. Hậu quả của trận tai biến mạch máu não khiến ông gần như bị liệt một nửa người, nhưng không vì thế mà công việc nghiên cứu bị chồn chân. Trong ngôi nhà nhỏ ở một thị trấn miền biên giới Tây Nam của tổ quốc, những bài khảo cứu lịch sử về miền đất Tây Nam Bộ vẫn được ông đều đều viết ra.

Đăng lúc: 28-11-2012 10:21:14 AM | Đã xem: 866 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Dạ thưa tiếng Huế bây giờ

Dạ thưa tiếng Huế bây giờ

Khách tham quan đến Huế, ngoài lời ngợi ca vẻ đẹp của sông núi, di tích và con người nơi đây, còn thích thú với giọng nói nhỏ nhẹ của người Huế, đặc biệt là con gái Huế. Một nhà thơ đã viết một cách hình tượng “Em ơi giọng Huế có chi. Mà trong hoa nắng thầm thì cơn mưa”.

Đăng lúc: 26-11-2012 03:42:03 PM | Đã xem: 1399 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Hành trình kỳ lạ của một bài thơ

Hành trình kỳ lạ của một bài thơ

Thật hiếm có bài thơ nào ra đời mà chịu số phận lênh đênh trôi dạt, “vô thừa nhận” trên bốn thập kỷ, rồi mới được in báo lần đầu với đầy đủ tên bài, tên tác giả.

Đăng lúc: 24-11-2012 03:47:55 PM | Đã xem: 1271 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Đôi điều về phê bình và phê bình "trẻ"

Đôi điều về phê bình và phê bình "trẻ"

Những ai cầm bút phê bình một thời gian, nhất định hẳn sẽ có lúc tự nghiệm thấy điều này: không phải ngay từ những bài viết đầu tay, người ta đã có thể cầm chắc trở thành nhà phê bình.

Đăng lúc: 23-11-2012 11:03:13 AM | Đã xem: 1134 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Về truyện ngắn của các cây bút  trẻ

Về truyện ngắn của các cây bút trẻ

 Trước hết tôi muốn nói đôi điều về thể loại truyện ngắn với người viết hôm nay, nhất là với người viết trẻ vì đa phần truyện ngắn trong cuộc thi này là sáng tác của người trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người viết trẻ đã chọn truyện ngắn làm thể loại thử sức. Với những người mới bước những bước đi ban đầu trên bước đường đến với văn chương thì truyện ngắn được coi là thể loại, là “mảnh đất” dễ cày xới, là địa hạt để người viết có thể thử sức mình, bởi lúc này viết tiểu thuyết còn là quá sức, khi mà cả vốn sống, sự trải nghiệm và kinh nghiệm viết còn ít ỏi.

Đăng lúc: 22-11-2012 09:37:29 AM | Đã xem: 1140 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Những giấc mơ trong tiểu thuyết của Thuận

Những giấc mơ trong tiểu thuyết của Thuận

Thuận là nhà văn khi vừa xuất hiện đã gây ngay được tiếng vang, tiểu thuyết đầu tiên của chị, Made in Vietnam, ra mắt bạn đọc vào năm 2003 đã có được những ấn tượng tốt. So với các nhà văn đương thời, đặc biệt là các nhà văn nữ, Thuận được đánh giá là một nhà văn khá nổi bật. Trong tiểu thuyết của mình, Thuận đã có những thể hiện mới mẻ về tâm thức con người thời đại, mạnh dạn, công khai đưa vào trong tác phẩm những vấn đề vốn được coi là nhạy cảm, tế nhị như tình dục, ham muốn bản năng của con người...

Đăng lúc: 21-11-2012 10:18:51 AM | Đã xem: 913 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Có nên đưa vào nhà trường chương trình "Ý thức cư xử nơi công cộng" hay "Văn hóa xếp hàng"?

Có nên đưa vào nhà trường chương trình "Ý thức cư xử nơi công cộng" hay "Văn hóa xếp hàng"?

Đôi khi, có những điều rất nhỏ nhặt nhưng gây bức xúc to lớn trong lòng mọi người. Điều tôi muốn nói đến đây là văn hóa xếp hàng...

Đăng lúc: 20-11-2012 04:01:05 PM | Đã xem: 938 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Hơn cả một phong tục…

Hơn cả một phong tục…

Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, ăn trầu không đơn thuần chỉ là một thói quen, một tập tục mà còn là một yếu tố cấu thành những giá trị. Gần 100 hiện vật, hình ảnh, tư liệu trong triển lãm chuyên đề Văn hóa trầu cau ở Việt Nam từ ngày 24-10 với sự phối hợp của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ, không chỉ mang lại những hình ảnh của quá khứ mà còn gợi nhiều suy nghĩ về văn hóa tương lai.

Đăng lúc: 14-11-2012 03:16:23 PM | Đã xem: 1281 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Con cò - một biểu tượng về thân phận Việt

Con cò - một biểu tượng về thân phận Việt

Giáo sư Phan Ngọc cho rằng văn hoá Việt Nam được đặc trưng bởi bốn thành tố: Tổ quốc, gia đình, thân phận và diện mạo. Đây là một nhận định chính xác và sâu sắc. Bốn thành tố trên có liên quan với nhau, là điều kiện cho nhau và trong một chừng mực nào đó là bổ sung và đối trọng của nhau. Mặc cảm thân phận có thể coi là một mẫu số chung nhạy cảm. Người Việt không chỉ bị ám ảnh và suy tưởng về thân phận cá nhân liên quan đến diện mạo trong cộng đồng, mà còn xót xa với thân phận gia đình và Tổ quốc trong những diễn biến trầm luân của nó. Khảo sát văn hoá Việt Nam mà không quan tâm đúng mức đến mặc cảm thân phận thì sẽ khó giải mã được những biểu hiện tinh tế, phức tạp của tâm thức văn hoá Việt.

Đăng lúc: 14-11-2012 09:57:07 AM | Đã xem: 7468 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Cây đa - biểu tượng truyền thống của làng quê Việt Nam

Cây đa - biểu tượng truyền thống của làng quê Việt Nam

Từ bao đời nay, mỗi người Việt đều coi mái đình, cây đa như một biểu tượng của làng quê truyền thống. Ý nghĩa biểu tượng đầu tiên của cây đa là sự trường tồn, sức sống dẻo dai. Không phải ngẫu nhiên mà những bậc cao niên, những người đã có nhiều thành tựu ở một lĩnh vực nào đó thường được đồng nghiệp và xã hội coi là "cây đa, cây đề", biểu tượng cho sức làm việc quên mình, dẻo dai, cho sự tích lũy kiến thức phong phú.

Đăng lúc: 10-11-2012 11:57:35 AM | Đã xem: 3048 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Đôi guốc dân gian

Đôi guốc dân gian

Song song hai chiếc thuyền tình
Đầu rồng đuôi phượng đóng đinh hai hàng
Một chiếc em chở năm chàng
Hai chiếc em chở mười chàng ra đi
Trách người quân tử lỗi nghì
Ăn trên ngồi trốc chẳng nghĩ gì đến em!
(Đố là cái gì?) (Lỗi nghì tức là quên điều nghĩa)

Đăng lúc: 06-11-2012 09:54:52 AM | Đã xem: 2380 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Vũ Trọng Phụng- người không hề xưa cũ!

Vũ Trọng Phụng- người không hề xưa cũ!

Đọc lại những "Giông tố", "Vỡ đê", "Số đỏ", "Làm đĩ" và những truyện ngắn khác của ông, ngẫm thấy người xưa vẫn không hề xưa cũ. Tư duy của ông vẫn rất mới, đáng để cho các nhà văn Việt Nam thời nay soi vào, và ngẫm lại mình chút ít nào chăng?

Đăng lúc: 03-11-2012 10:18:51 AM | Đã xem: 1049 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Từ nỗi ám ảnh trẻ – già trên văn đàn

Từ nỗi ám ảnh trẻ – già trên văn đàn

Trẻ – già là một thứ ám ảnh dai dẳng đeo bám đời sống văn học. Những người mang nỗi ám ảnh này thường khó tránh khỏi việc lấy thành kiến nhân thân của nhà văn (căn cứ tuổi nghề, sau đó là tính cách) áp đặt vào cách nhìn nhận giá trị tác phẩm.

Đăng lúc: 01-11-2012 09:32:05 AM | Đã xem: 839 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Thơ đương đại đang khủng hoảng?

Thơ đương đại đang khủng hoảng?

Làm thơ là sáng tạo, là đam mê, có khi say nhiều hơn tỉnh. Người cổ đại gọi nhà thơ là "nhà tiên tri". Các nhà thơ lớn thường nhận mình là "nhà thơ - công dân", là "tiếng dội" của cuộc sống, là hơi thở của thời đại. Muốn xứng đáng với danh hiệu đó, nhà thơ phải có tài đã đành, nhưng trước hết phải có lý tưởng xã hội, phải dồn tích năng lượng, nhiệt huyết của mình để ngọn lửa cảm hứng sáng tạo luôn cháy sáng...

Đăng lúc: 30-10-2012 08:45:36 AM | Đã xem: 961 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Tác phẩm sống như anh ra đời như thế nào?

Tác phẩm sống như anh ra đời như thế nào?

Nhân kỷ niệm 48 năm ngày anh Trỗi hy sinh (15 tháng 10 năm 1964), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà văn, nhà báo Thái Duy, người đã viết nên tác phẩm "Sống như Anh" - một trong số ba cuốn sách được bạn đọc bình chọn có nội dung hay nhất trong năm 2002...

Đăng lúc: 30-10-2012 08:32:58 AM | Đã xem: 860 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Nhà thơ Phạm Tiến Duật: Áo của hôm nào, người của hôm nay

Nhà thơ Phạm Tiến Duật: Áo của hôm nào, người của hôm nay

Là người mở ra cả một khuynh hướng mới trong thi ca, buộc cái dòng chảy đã đi vào ổn định tự nghìn năm phải cồn lên, loang ra, lập nên một nhánh mới, Phạm Tiến Duật là một tiếng thơ độc đáo. Anh có cách làm thơ chẳng giống ai. Anh không dựng cho mình một “chuẩn” thơ. Anh lấy cuộc sống, lấy sự yêu thích của đối tượng phản ánh làm thước đo. Anh bỏ rơi, hoặc không chút đoái hoài tới những định nghĩa thế nào là thơ hay của các nhà lý luận văn học kinh điển...

Đăng lúc: 28-10-2012 10:08:08 PM | Đã xem: 1419 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988).

Nhà thơ Xuân Quỳnh: Cả trong mơ còn thức...

Trước Cách mạng Tháng Tám, nhắc tới những đại diện tiêu biểu ở mảng thơ tình, thường người ta vẫn kể tên hai thi nhân Xuân Diệu và Nguyễn Bính. Sau này, bên cạnh tên tuổi Xuân Diệu, người ta nhắc tới Xuân Quỳnh. Vẫn biết, ngoài hai tác giả nói trên, ở ta còn không ít người làm thơ tình hay, song về cơ bản, ai nấy đều thừa nhận Xuân Diệu và Xuân Quỳnh là hai tiếng thơ có sức chinh phục đông đảo bạn đọc. Cả Xuân Diệu, Xuân Quỳnh đều giống nhau ở giọng thơ nồng nàn, da diết và đều có chung tâm trạng lo lắng, cuống quít như thể tình yêu chỉ là một thứ bong bóng mong manh dễ vỡ.

Đăng lúc: 26-10-2012 11:12:56 AM | Đã xem: 1715 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Khả năng tiếp nhận văn học đang suy yếu?

Khả năng tiếp nhận văn học đang suy yếu?

VNTG- Đời sống văn học được tạo nên bởi sự tổng hòa giữa quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Hai quá trình này gắn kết, tương tác và có vai trò như hai mặt của một tờ giấy. Nếu thiếu một trong hai thì không có đời sống văn học, hoặc đời sống văn học sẽ bị triệt tiêu. Mukarovki khẳng định “Tác phẩm văn học chỉ có thể tồn tại trong sự tác động tương hỗ luôn thay đổi giữa tác phẩm và người tiếp nhận”.

Đăng lúc: 25-10-2012 03:19:33 PM | Đã xem: 1917 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Đọc lại bản dịch nổi tiếng "Chinh Phụ Ngâm"

Đọc lại bản dịch nổi tiếng "Chinh Phụ Ngâm"

Chinh phụ ngâm khúc của Đặng Trần Côn xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ 18, là tác phẩm thơ chữ Hán xuất sắc trong kho tàng văn học cổ điển nước ta. Từ xưa đến nay đã có nhiều người dịch ra quốc âm, trong đó có bản dịch của Đoàn Thị Điểm (hay của Phan Huy Ích như luận chứng của giáo sư Hoàng Xuân Hãn và một số nhà nghiên cứu khác) là bản dịch thông dụng nhất (BDTDN), xuất sắc nhất

Đăng lúc: 23-10-2012 10:18:29 PM | Đã xem: 1827 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình
Cây bần trong văn hoá dân gian Tây Nam bộ

Cây bần trong văn hoá dân gian Tây Nam bộ

1. Hình dáng cây bần và giai thoại, cổ tích, ngụ ngôn, ca dao, liên quan đến cây thuỷ liễu Theo Cơ sở văn hoá Việt Nam của Trần Quốc Vượng (chủ biên), phần được coi là Tây Nam Bộ có diện tích khoảng 4000 km2, chủ yếu là vùng đồng bằng sông Cửu Long, một số đảo (lớn nhất là đảo Phú Quốc) cùng một vài dãy núi thấp ở phía Tây An Giang, Kiên Giang.

Đăng lúc: 22-10-2012 08:38:07 PM | Đã xem: 3990 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình

Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  Trang sau
 


Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 65
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 25
  • Hôm nay: 16468
  • Tháng hiện tại: 405988
  • Tổng lượt truy cập: 18532853