Truyện tranh Việt: cơ hội còn bỏ ngỏ

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2012 09:33
Tại festival Truyện tranh lần 3 (diễn ra tại Hà Nội từ 31.5 – 8.6), lần đầu tiên một triển lãm truyện tranh Việt Nam được tổ chức, mang ý nghĩa như “một bài tập nhỏ” thể hiện kỹ năng của các tác giả trẻ. Cũng từ đây, những vấn đề của truyện tranh Việt Nam lộ rõ.
Khán giả đến với triển lãm đa phần là giới trẻ.

Nói về sức hút, ngay trong thời gian sắp đặt tác phẩm, đã có một lượng khán giả ồ ạt đến triển lãm, phần lớn là học sinh. Hỏi chuyện, 100% thừa nhận mê truyện tranh manga Nhật. Dạo một vòng triển lãm, sự thích thú, ngạc nhiên hiện rõ trên nét mặt các cô cậu học sinh. “Đề tài gần gũi, câu chuyện thực tế, cách vẽ sinh động”, đó là nhận định chung của các “tín đồ” truyện tranh này. Không ít người còn thể hiện sự phấn khích bằng việc chụp lại các tác phẩm, mang về nghiền ngẫm.

Chẳng phải đến triển lãm đầu tiên về truyện tranh Việt Nam này, người ta mới nhận ra, truyện tranh Việt Nam đang là một ẩn số hấp dẫn ngay trên “sân nhà”, với chính khán giả nhà. Từ trước khi bộ truyện tranh Orange tạo cơn sốt trong giới học sinh, sinh viên, trang web cá nhân của hoạ sĩ Nguyễn Thành Phong đã luôn tấp nập người vào xem. Những tác phẩm mới của anh đều có một lượng độc giả khổng lồ háo hức chờ đón, và đóng góp những trang bình luận, phân tích dài dằng dặc. Cộng đồng yêu thích truyện tranh Việt Nam cũng hoạt động hết sức tích cực tại nhiều trang web như: Truyện tranh Việt Nam online, Nông trường truyện tranh Việt Nam… Thế thì, cái gì cản trở truyện tranh Việt Nam bùng nổ?
 

Chẳng phải đến triển lãm đầu tiên về truyện tranh Việt Nam này, người ta mới nhận ra, truyện tranh Việt Nam đang là một ẩn số hấp dẫn ngay trên “sân nhà”, với chính khán giả nhà.

Không phải ai cũng biết, 11 tác giả góp mặt trong triển lãm truyện tranh Việt Nam là theo phương thức “đặt hàng”. Có nghĩa, họ được nhà xuất bản Kim Đồng chọn lựa và đầu tư từ A đến Z. Đầu ra của các tác phẩm được tạm thời đảm bảo bằng một triển lãm có tính chất khoe kỹ năng. Những truyện tranh ngắn gọn tựa như những bài tập nhỏ sẽ được các chuyên gia đến từ Bỉ nhận xét, góp ý. Và, khi festival khép lại, 11 hoạ sĩ sẽ đi về đâu, những tác phẩm đang ở quy mô đơn giản ấy có cơ hội nâng tầm không, đó là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Bởi lẽ, cho đến nay, hiếm khi người ta thấy một chiến lược đầu tư bài bản và dài hơi dành cho truyện tranh Việt Nam, nhất là từ phía các nhà xuất bản thuộc khối Nhà nước.

Trẻ em đọc truyện tranh tại gian hàng sách của Phan Thị ở Hội sách lần 7 năm 2012 tại TP.HCM.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Nguyễn Thành Phong có thể trở thành hiện tượng của làng truyện tranh Việt Nam nếu những đơn đặt hàng không tới tay anh kịp lúc? Chẳng phải ai cũng biết, trước Orange, Nguyễn Thành Phong trải qua không ít quãng thời gian khó khăn. Nhưng anh vẫn mạo hiểm tự đầu tư cho những ý tưởng rất có thể chẳng nhận được cái gật đầu nào từ phía đơn vị xuất bản. Và cũng mạnh dạn “chào hàng” những đứa con tinh thần của mình. Kết quả là, hiện tại, Nguyễn Thành Phong đang “chạy” hết công suất với hàng loạt đơn đặt hàng và cả những dự án cá nhân. Nhưng, nói như lời hoạ sĩ Vũ Xuân Hoàn (nhà xuất bản Kim Đồng), một tác giả như Nguyễn Thành Phong, làng truyện tranh Việt Nam chỉ đếm được trên đầu ngón tay!

Hương Lan
(Theo Sài Gòn tiếp thị)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Việt Nam, truyện tranh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 391
  • Hôm nay: 15261
  • Tháng hiện tại: 1881040
  • Tổng lượt truy cập: 48255167