Triển lãm Bố Hạo và tấm lòng của một người con

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/11/2012 09:31
Triển lãm sắp đặt quy mô lớn mang tên Bố Hạo của hoạ sĩ Lê Hiền Minh sẽ được tổ chức tại bảo tàng Mỹ thuật (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 10.11 – 14.11. Triển lãm là một cách để cô bày tỏ tình cảm với người cha đã mất của mình: nhà nghiên cứu ngôn ngữ Lê Dưỡng Hạo. Tác phẩm bao gồm hai phần: sắp đặt Sách từ điển và ấn phẩm Còn lại/Rời rạc.
Ký ức về bố Hạo và hoạ sĩ thị giác Lê Hiền Minh.
Hoạ sĩ Hiền Minh bộc bạch về lý do làm triển lãm về cha mình: “Nghệ thuật dường như là cách duy nhất tôi biết để qua đó cố gắng đối diện chân thật nhất với cảm xúc của mình. Khi bắt tay vào chuẩn bị cho triển lãm cũng là khi những suy ngẫm về bố bắt đầu mở ra. Tôi phải đối mặt với những cảm xúc lẫn lộn mà tôi đã tránh né trong bao năm. Những cảm xúc đầy thách thức này trở về mạnh mẽ khi tôi xem lại những bức ảnh kỷ niệm, sổ tay, thư viết, và rất nhiều những vật dụng khác của bố”.

Sách từ điển là một sắp đặt gồm 1.000 quyển sách điêu khắc trống rỗng, không có chữ. Trước đây, vào tháng 3, ở TP.HCM, trong triển lãm nhóm Kẻ bộ hành, cô đã trưng bày một phần của tác phẩm này. Nhưng khi đó, cô chỉ mới hoàn thành 198 cuốn sách. Cô chia sẻ: “Suốt từ đó đến giờ, tôi vẫn luôn làm những quyển sách này. Mất hơn một năm rưỡi để tôi hoàn thành 1.000 quyển sách. Với tôi, nó không có gì khó khăn ngoại trừ việc tốn thời gian. Tôi phải làm bằng tay từng cuốn một. Nhưng khoảng thời gian làm, tôi lại thấy giống như mình đang ngồi thiền vậy. Vì tôi cứ làm đi làm lại, từng ấy việc giống nhau với từng cuốn sách một. Ở khía cạnh nào đó, thiền cũng giống như vậy: là sự lặp lại của các động tác. Vì vậy, tôi thấy bình tâm hơn là cảm giác khó nhọc”. Tác phẩm sắp đặt, với cô như là một lời tuyên bố thay cho sự thất vọng của cha cô về việc đại bộ phận chúng ta không biết đọc ngôn ngữ Hán Nôm, hoàn toàn bị cắt đứt với chính nền văn hoá của tổ tiên. Ngoài ra, cô cũng liên hệ ý nghĩa của nó với văn hoá đọc của giới trẻ ngày nay, khi máy tính và internet phát triển, chúng ta ngày càng ít đọc và viết bằng giấy.
 

Ấn phẩm Còn Lại/Rời rạc là tập hợp ảnh chụp vật dụng còn lại của cha cô và ghi chép những ký ức cô còn nhớ về ông. Nó sẽ được tặng trực tiếp cho người đến xem với số lượng có hạn. Vì sao cô lại chọn việc đưa những ký ức riêng tư cá nhân ra trưng bày cho mọi người xem? Cô cho biết: “Tôi muốn dùng nghệ thuật để đối diện với cảm xúc chân thật của mình. Đó là những cảm xúc mà tôi đã cố gắng tránh né mười năm rồi. Tôi nghĩ mười năm đến bây giờ mình mới làm, vậy thì hãy thật thẳng thắn. Còn nếu không thì đừng làm”.

Lê Hiền Minh sinh năm 1979 tại Hà Nội, hiện sống tại TP.HCM. Cô là con của hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền, cháu ngoại nhà văn Kim Lân. Cô tốt nghiệp học viện Mỹ thuật Cincinnati, Ohio, Mỹ, chuyên khoa hội hoạ.
 

 

Vân Di
(Theo Sài Gòn tiếp thị)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 405
  • Khách viếng thăm: 400
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 49049
  • Tháng hiện tại: 2213709
  • Tổng lượt truy cập: 46180942