Điêu khắc – không chỉ có tượng đài

Đăng lúc: Thứ năm - 01/11/2012 09:50
Một dự án dài hơi thành hình, và một triển lãm nhóm mang tên New Form (Hình thể mới) trình làng tại gallery Mai (12 Quán Sứ, Hà Nội) từ 6 – 21.10, với ý nghĩa như bước khởi đầu trên hành trình đưa điêu khắc vào cuộc sống.
Series mèo của Nguyễn Huy Tính

Nhà điêu khắc nổi tiếng Đào Châu Hải có lần buồn bã thừa nhận, khi cần làm duyên cho căn nhà hoặc công sở, người ta hay tìm đến các gian hàng thủ công mỹ nghệ, tranh chép, thậm chí sang tận Thái Lan, Trung Quốc, “tậu” về những tảng đá phong thuỷ đồ sộ chưa chắc đã phù hợp.

Cũng như ông, dân trong nghề luôn đau đáu câu hỏi: Vì sao điêu khắc không thể chiếm lĩnh thị trường như hội hoạ giá vẽ, loại hình nghệ thuật vốn “sinh” sau? Chính vì không tìm được “đầu ra”, nên sau các cuộc triển lãm, hầu hết các tác phẩm điêu khắc đều phải ngậm ngùi chịu cảnh lưu kho, hoặc tệ hơn, bị tác giả phá huỷ. Chừng ấy vấn đề đủ để chín nhà điêu khắc trẻ, chủ yếu là giảng viên các trường mỹ thuật và đang trong giai đoạn hoạt động nghệ thuật sung sức nhất, quyết tâm phá bỏ những cách nhìn hẹp về điêu khắc, quan trọng hơn là tìm cách chứng minh, điêu khắc hoàn toàn có thể hiện diện trong mỗi ngôi nhà Việt, trước tiên, bằng New Form.

39 tác phẩm điêu khắc, với kích cỡ nhỏ gọn được đặt trên các trụ, kệ, giá đỡ với thiết kế phong phú, tạo nên những khoảng nhìn sống động, có lên – xuống, vào – ra, cong – thẳng... Chín tác giả đem đến chín series tác phẩm có chủ đề xuyên suốt. Thái Nhật Minh là những hạt mầm, những con ốc sên xinh xắn có dáng vẻ và chất liệu khác nhau. Phạm Thái Bình với chuỗi tác phẩm ngộ nghĩnh từ nội dung đến tạo hình, được làm từ composite phủ sơn mài được đặt trên hệ thống giá đỡ là những khúc gỗ thô mộc, bình dị. Không ít người háo hức… hỏi giá series mèo của Nguyễn Huy Tính, với những chú mèo hoặc được tạo hình nguyên bản, hoặc được biến tấu thành cây đàn guitar…

“Nhỏ gọn nhưng hoàn thiện, có thể bày ở bất cứ không gian nhà ở, công sở nào”, nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền giải thích. Giữ vai trò tư vấn cho New Form, nhà điêu khắc Đào Châu Hải lần đầu tiên mạnh dạn “vứt bỏ” những tiêu chí làm nghề đã tồn tại từ rất lâu: tạo hình – chất liệu phức tạp, kích cỡ hoành tráng… Nỗ lực đưa điêu khắc vào cuộc sống đã có một khởi đầu suôn sẻ, dù trước mắt còn cả hành trình dài.

Hương Lan
(Theo Sài Gòn tiếp thị)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 287
  • Khách viếng thăm: 285
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 53174
  • Tháng hiện tại: 2421599
  • Tổng lượt truy cập: 48795726