Vị thế của gạo "Chín con Rồng Vàng"

Đăng lúc: Thứ năm - 02/07/2015 08:10
Nhãn hiệu gạo “Chín con Rồng Vàng” vừa được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu trong năm 2014 của Quốc gia. Đây là sản phẩm gạo thơm, chất lượng cao và tiêu biểu của thương hiệu Công ty Lương thực Tiền Giang (TIGIFOOD), được sản xuất từ vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Loại gạo này bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe cho phân khúc thị trường gạo cao cấp.
Công nhân Xí nghiệp chế biến gạo chất lượng cao đang đóng gói gạo “Chín con Rồng Vàng”.
Công nhân Xí nghiệp chế biến gạo chất lượng cao đang đóng gói gạo “Chín con Rồng Vàng”.

Cao cấp hàng đầu

Gạo “Chín con Rồng Vàng” ra đời đầu năm 2002. Vùng nguyên liệu được trồng nhiều nhất ở tỉnh An Giang, Tiền Giang… Diện tích khoảng 3.000 - 5.000 ha/vụ. Phó Giám đốc TIGIFOOD Lê Thanh Khiêm cho biết, sản phẩm gạo “Chín con Rồng Vàng” có hạt trong màu, kích thước khá to, dài (>7mm), mùi thơm đặc trưng, mềm cơm, đặc biệt khi để nguội cơm vẫn còn mềm dẻo. Sản phẩm đã được đăng ký tiêu chuẩn cơ sở và được chứng nhận phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, có thể bảo quản lâu dài.

Gạo “Chín con Rồng Vàng” được chế biến trên dây chuyền sản xuất tiên tiến, đồng bộ và khép kín với quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ như: Gạo lức hoặc gạo trắng nguyên liệu được qua sàng để loại bỏ các loại tạp chất, kể cả tạp chất kim loại nhờ có bộ phận nam châm vĩnh cửu.

Gạo lần lượt được qua máy xát trắng, máy đánh bóng có phun sương để làm trắng và tăng độ bóng bề mặt hạt gạo. Sau đó, hạt gạo sẽ qua hệ thống sấy liên tục theo dây chuyền để xử lý ẩm độ mà vẫn bảo đảm được chất lượng của hạt gạo. Kế tiếp, gạo sẽ qua bộ phận phân ly thóc để tách thóc lẫn trong gạo.

Gạo tiếp tục được qua hệ thống phân loại hạt với sàng đảo và các trống phân loại để có thể phân ra làm 5 loại khác nhau: gạo nguyên, gạo gãy, tấm 1, tấm 2, tấm 3. Ngoại trừ tấm 3 được thu hồi riêng, 4 loại còn lại được cho vào hệ thống định lượng tự động có thể điều chỉnh chính xác được tỷ lệ tấm trong gạo thành phẩm theo yêu cầu.

Ở những công đoạn cuối cùng, gạo sẽ qua hệ thống tách đá sạn và máy tách màu điện tử tiên tiến hiệu Satake (Nhật Bản sản xuất) nhằm tách ra lần chót tạp chất các loại như: Hạt có màu khác lẫn loại, hạt ẩm vàng, hạt sọc đỏ, hạt hư hỏng, hạt bạc phấn, hạt đá sạn... Sau công đoạn này, nhờ tách ra được tạp chất triệt để nên bảo đảm yêu cầu cảm quan tốt và tăng giá trị thương phẩm.

Gạo thành phẩm cuối cùng được đưa vào Phòng đóng gói khép kín, đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất của hệ thống quản lý và kiểm soát mối nguy theo tiêu chuẩn Quốc tế HACCP để cân tịnh chính xác và đóng gói theo yêu cầu bằng dụng cụ cân đo tự động chuyên dùng, được kiểm định hiệu chuẩn định kỳ theo quy định. Đặc biệt, những bao gạo thành phẩm sẽ qua những máy dò kim loại hiện đại nhập khẩu từ Anh Quốc trước khi xuất kho, giao tới người tiêu dùng.

Mở rộng kênh tiêu thụ

Loại gạo này được TIGIFOOD tiêu thụ từ 3 - 4 ngàn tấn/năm. Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc TIGIFOOD bộc bạch: Năm 2012, công ty bán cho thị trường nội địa 169 tấn và xuất khẩu 3.105 tấn, năm 2013 bán thị trường nội địa 146 tấn và xuất khẩu 4.190 tấn, năm 2014 bán thị trường nội địa 133 tấn và xuất khẩu 3.348 tấn.

Kênh phân phối của loại gạo trên chủ yếu qua hệ thống cửa hàng tiện ích của công ty (4 cửa hàng), hệ thống các siêu thị (Metro, BigC, Giant, Lotte, Aeon, Vinmart...), trường học, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể... Khu vực thị trường đang tiêu thụ gồm: Miền Bắc, miền Trung, TP. Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ và miền Tây, trong đó chủ yếu là khu vực TP. Hồ Chí Minh (chiếm hơn 85% sản lượng). Riêng thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hongkong, Singapore, Malaysia, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Guam, UAE, Ghana, Gabon, Úc, NewZealand...

Gạo “Chín con Rồng Vàng” là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 của Quốc gia.
Gạo “Chín con Rồng Vàng” là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 của Quốc gia.

Ông Lê Thanh Khiêm cho biết, với phương châm “Phát huy tối đa nội lực, lấy chất lượng - uy tín làm hàng đầu”, TIGIFOOD tiếp tục định hướng chiến lược kinh doanh gạo chất lượng cao, hướng tới nhóm khách hàng khu vực thành phố lớn, khu dân cư tập trung, đặc biệt là các hệ thống siêu thị, trong đó gạo “Chín con Rồng Vàng” là một trong những sản phẩm chủ lực.

TIGIFOOD tập trung xây dựng và ổn định nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho sản phẩm này, thông qua chương trình liên kết sản xuất tiêu thụ Cánh đồng lớn. Mạnh dạn đổi mới thiết bị và công nghệ theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa, duy trì chất lượng qua hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế như: HACCP, BRC, HALAL... Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất cho những thị trường khó tính.

Đối với thị trường nội địa, TIGIFOOD sẽ phát triển các hệ thống phân phối đủ mạnh, chính sách hậu mãi tốt, giữ vững uy tín với khách hàng. Đặc biệt, thông qua các hệ thống siêu thị nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm gạo “Chín con Rồng Vàng” thông qua kênh phân phối toàn cầu của những siêu thị này.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 470
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 56
  • Hôm nay: 55537
  • Tháng hiện tại: 1804437
  • Tổng lượt truy cập: 48178564