Tất bật thu hoạch lúa trước khi hạn mặn

Đăng lúc: Thứ tư - 15/02/2017 20:08
Những ngày qua, một số xã ven biển huyện Gò Công Đông như: Tân Điền, Tân Thành… đã bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân sớm. Không gặp phải tình trạng thiếu nước như những năm trước, năm nay lượng nước ở các kinh nội đồng ở mức cao, sản xuất lúa gặp thuận lợi.
Nông dân tích cực thu hoạch lúa trước khi hạn mặn đến.
Nông dân tích cực thu hoạch lúa trước khi hạn mặn đến.

Những ngày này, các cánh đồng lúa đông xuân sớm 2016 - 2017 ở huyện Gò Công Đông trải dài một màu vàng ươm, trĩu hạt. Nông dân tích cực thu hoạch những diện tích lúa đang chín trước khi hạn mặn đến. Tiếng máy thu hoạch lúa chạy ầm ì hòa cùng tiếng nói của những đoàn nhân công vác lúa đã làm cho không khí ngày mùa thêm nhộn nhịp. Anh Phạm Văn Dũng, ấp Bắc 1, xã Tân Điền cho biết: “Do nằm trong vùng có nguy cơ thiếu nước trong vụ đông xuân này, thế nên năm nay gia đình chỉ làm 2 vụ lúa chứ không phải 3 vụ như những năm trước. 0,5 ha lúa VD20 của tôi vụ này thu hoạch được 2,5 tấn, năng suất thấp hơn năm vừa rồi. Tuy năng suất thấp nhưng giá lúa ở mức cao nên nông dân chúng tôi cũng đỡ được phần nào”.

Gần đó, lão nông Nguyễn Văn Hoàng có 0,7 ha đất gieo sạ giống lúa OM 4900 trong vụ đông xuân năm nay tâm sự: “Nhờ sự chủ động nguồn nước và mùa mưa kết thúc muộn khiến cho ruộng lúa luôn trong trạng thái đầy đủ nước. Nhìn chung, năm nay việc sản xuất lúa tương đối thuận lợi, nhưng do lúa đông xuân sớm nên năng suất không thể bằng vụ đông xuân chính vụ. Giá lúa vụ này cao hơn mọi năm nên bà con ở đây ai cũng vui mừng”.

Nông dân tập kết lúa ven lộ để bán cho thương lái.
Nông dân tập kết lúa ven lộ để bán cho thương lái.

Tại xã Kiểng Phước, trong vụ đông xuân sớm này, gia đình anh Huỳnh Minh Đạt (ấp Xóm Rẫy) xuống giống hơn 2 ha giống lúa VD20. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí, anh Đạt thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Anh Đạt chia sẻ: “Để thu hoạch được lúa, gia đình tôi đã mua gần 200 lít dầu để bơm nước ra khỏi ruộng. Trong vụ lúa này năm trước, do ảnh hưởng của hạn mặn nên gia đình tôi chỉ huề vốn. Vụ đông xuân này, năng suất lúa bình quân từ 5 - 6 tấn/ha, giá bán cao nên lợi nhuận tương đối khá”.

Thu mua lúa của nông dân tại xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, thương lái Nguyễn Văn Minh cho biết, giá lúa trong những ngày qua có nhích lên. Theo đó, lúa VD 20 giá từ 6.700 - 6.900 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; OM 4900 có giá 5.200 - 5.300 đồng/kg, tăng 150 đồng/kg. “Những ngày tới, giá lúa có thể tăng thêm do lượng lúa trong dân không nhiều, nhu cầu nhập kho của các doanh nghiệp còn cao” - thương lái Minh nhận định.

Theo UBND xã Tân Điền, trong vụ đông xuân năm nay, xã xuống giống 1.321 ha. Tính đến ngày 7-2, xã đã thu hoạch 355 ha lúa đông xuân sớm. Theo tính toán, đến khoảng ngày 17-2, xã sẽ thu hoạch dứt điểm diện tích lúa còn lại. Đại diện UBND xã Tân Điền cho biết, năm nay mực nước nằm ở mức cao, khiến cho một số diện tích lúa ở vùng trũng không thể thu hoạch do ngập nước. Trước tình hình đó, xã đã tổ chức bơm nước từ ruộng ra ngoài để người dân có thể thu hoạch lúa. Hiện xã Tân Điền đã bơm tổng cộng 800 giờ bơm, chi phí tạm ứng trích từ kinh phí dự phòng của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Gò Công Đông cho biết, đến nay lúa đông xuân sớm 2016 - 2017 đã thu hoạch được khoảng 1.000 ha (chủ yếu ở khu vực thuộc xã Tân Điền và Tân Thành); còn lại đang ở giai đoạn chín - chờ thu hoạch (trên 2.500 ha). Hiện Phòng NN-PTNT đang theo dõi sát tình hình thu hoạch lúa đông xuân sớm của bà con nông dân trước khi hạn mặn đến. Ngoài ra, lúa đông xuân chính vụ 2016 - 2017 cũng xuống giống với diện tích trên 7.300 ha. Hiện lúa đang đứng cái - làm đòng và phát triển tốt.

SĨ NGUYÊN - MINH THÀNH
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 153
  • Khách viếng thăm: 152
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14319
  • Tháng hiện tại: 2246869
  • Tổng lượt truy cập: 46214102