Tân Phú Đông: Lại chờ dự án cấp nước sinh hoạt

Đăng lúc: Thứ hai - 01/12/2014 13:44
Một dự án cấp nước cho 5 xã cù lao thuộc huyện Tân Phú Đông (TPĐ) với quy mô lớn đã được triển khai từ năm 2009. Sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, người dân vẫn cứ tiếp tục chờ đợi, trong khi mùa khô năm 2015 lại sắp bắt đầu.

Ngành Nông nghiệp đang bàn giải pháp ứng phó với hạn, mặn trong mùa khô năm 2015, nhất là đối với huyện TPĐ. Đây không còn là chuyện lạ mỗi khi mùa khô sắp đến. Trong khi đó, người dân rất trông đợi vào dự án cấp nước có quy mô lớn đã được triển khai nhiều năm. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, với nhiều lý do khác nhau. Chưa kể việc triển khai thực hiện dự án này có nhiều vấn đề bị kết luận là sai phạm.

Dự án được triển khai từ năm 2009. Đến ngày 25-9-2010, công trình hồ trữ nước ngọt và hệ thống thu nước thô (gói thầu số 1) thuộc giai đoạn 1 của Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao huyện TPĐ đã được đưa vào nghiệm thu, với kinh phí thực hiện gần 8 tỷ đồng. Trong đó, công trình hồ trữ nước ngọt có diện tích 5,8 ha, dung tích chứa 160.000 m3. Đây là một trong những hạng mục thuộc giai đoạn 1 của dự án gồm 3 giai đoạn.

Hồ trữ nước ngọt 5 xã cù lao huyện TPĐ nghiệm thu vào năm 2010.
Hồ trữ nước ngọt 5 xã cù lao huyện TPĐ nghiệm thu vào năm 2010.

Đến thời điểm hiện nay, Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao huyện TPĐ vẫn chưa thực hiện hoàn chỉnh. Mới đây, Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn kiến nghị tỉnh đề xuất Trung ương và các ngành liên quan bàn bạc thống nhất cơ chế vốn đối với công ty cho rõ ràng và cụ thể hơn để tiếp cận nguồn vốn chính sách; phân bổ vốn cho các dự án được duyệt;

Đồng thời xem xét ưu tiên cấp vốn cho các công trình mới cũng như nâng cấp mở rộng năm 2014 mà công ty đã lên kế hoạch từ năm 2013, đặc biệt Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao huyện TPĐ, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hoàn chỉnh dự án.

Liên quan đến kiến nghị của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn, mới đây Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) đã có văn bản thông tin xoay quanh Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao huyện TPĐ. Theo đó, Sở KH-ĐT cho rằng, hàng năm trên cơ sở tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện trong năm và xây dựng kế hoạch bố trí vốn năm tiếp theo của Sở NN&PTNT, Sở KH-ĐT trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trong quá trình bố trí vốn, UBND tỉnh thống nhất giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư công trình (nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thống nhất quản lý), các dự án phải được UBND tỉnh duyệt trước ngày 31-10 hàng năm.

Riêng Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao thuộc huyện TPĐ đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định 3106 ngày 29-10-2010, với tổng mức đầu tư 113,403 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư 60%, tương đương 68,042 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh đối ứng 40%, tương đương 45,361 tỷ đồng). Công trình chia làm 3 giai đoạn, thực hiện từ năm 2009 đến năm 2012.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong các năm 2010 - 2012, công trình đã được bố trí tổng số vốn 23,895 tỷ đồng (bao gồm: Vốn ngân sách tỉnh 14,395 tỷ đồng, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia và ngân sách Trung ương hỗ trợ 9,5 tỷ đồng) để đầu tư hoàn thành cơ bản các hạng mục chính của giai đoạn 1 và 2 như sau:

Công trình thu - trạm bơm nước thô 1A, trạm bơm nước thô 1B, hồ chứa nước thô, hạng mục phụ san nền, nhà điều hành, cổng hàng rào, nhà bảo vệ, hệ thống điện, tuyến ống chuyển tải, trạm bơm tăng áp số 1, 2, hàng rào xung quanh hồ chứa nước thô. Các hạng mục chính còn lại thuộc giai đoạn 3 gồm nhà máy xử lý nước và hệ thống phân phối.

Thế nhưng, cũng theo thông tin từ Sở KH-ĐT, đến nay Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao huyện TPĐ vẫn chưa được xem xét, bố trí vốn đầu tư tiếp giai đoạn 3.

Nguyên nhân chủ yếu do Trung ương chưa có nguồn vốn hỗ trợ riêng cho dự án và UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giao cho chủ đầu tư quan hệ làm việc, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT để sử dụng nguồn vốn ODA còn thừa từ Dự án Thủy lợi và Cấp nước Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ NN&PTNT quản lý;

Đồng thời giao cho các đơn vị có liên quan nghiên cứu phương án chuyển nước từ đất liền (nước BOO Đồng Tâm) để bổ cấp cho các xã cù lao TPĐ. Tính đến nay, công trình đã hết thời hạn để được bố trí vốn theo quyết định đầu tư và theo quy định của Trung ương về nguyên tắc bố trí vốn dành cho dự án nhóm B.

Sở KH-ĐT cũng cho rằng, để có cơ sở xem xét bố trí vốn đầu tư tiếp cho dự án, đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT chủ trì làm việc với Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao và các công trình cấp nước nông thôn trên địa bàn huyện TPĐ trong thời gian qua, các kết quả đã đạt được, xác định lại nhu cầu và các phương án cấp nước có hiệu quả trong thời gian tới (bao gồm cấp nước từ hệ thống nước BOO Đồng Tâm), báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định chủ trương phương án đầu tư để làm cơ sở cho các ngành, các địa phương có liên quan phối hợp thực hiện, bao gồm cả việc điều chỉnh Dự án Hệ thống cấp nước 5 xã cù lao thuộc huyện TPĐ (nếu có).

Như vậy, dự án cấp nước cho huyện TPĐ còn phải tiếp tục chờ đợi thời gian nữa. Như thế, nhiều khả năng người dân huyện TPĐ tiếp tục thiếu nước ngọt vào mùa khô sắp tới. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu thực hiện theo chủ trương của tỉnh là nghiên cứu và lập dự án kéo đường ống nước BOO Đồng Tâm qua TPĐ khả thi và được xúc tiến thì lúc đó người dân cù lao mới mong sớm hết cảnh đến mùa khô lại lo thiếu nước ngọt.

Giải pháp cấp nước đối với huyện TPĐ

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão, để tránh tình trạng thiếu nước mùa khô năm 2015, các giải pháp được thực hiện như sau: Chủ động bơm trữ nước vào các ao chứa, nhất là ao 6 ha; trong trường hợp không bổ cấp từ sông và nước nội đồng vào thì tiếp tục bơm bổ cấp nguồn liên tục từ ao 6 ha về các ao chứa Phú Đông, Phú Thạnh, Tân Thới; nạo vét các kinh nội đồng để tăng trữ lượng nước dự trữ bổ cấp cho các ao tại chỗ; dự phòng máy phát điện để bơm liên tục dẫn nước thô từ ao 6 ha đến các trạm cấp nước: Tân Thới, Phú Thạnh, Phú Đông để tăng lượng nước bổ cấp cho các trạm, không để tình trạng thiếu nước nguồn xảy ra; tăng cường kiểm tra các ao, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra; mở lại 15 vòi công cộng để cấp nước miễn phí cho dân trong 3 tháng (từ tháng 3 đến hết tháng 5).


Thế Anh - Ngô Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 415
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 90893
  • Tháng hiện tại: 1956672
  • Tổng lượt truy cập: 48330799