Tân Hòa Thành: Nhiều mô hình thanh niên lập thân, lập nghiệp hiệu quả

Đăng lúc: Thứ năm - 25/09/2014 08:48
Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện phong trào “5 xung kích” phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới, thanh niên xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) đã thể hiện tính năng động, dám nghĩ dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động.

Anh Nguyễn Thanh Phú, Chủ tịch Hội LHTN xã chia sẻ: “Trước đây, kinh tế chủ yếu của xã là trồng bàng, trồng tràm… hiệu quả kinh tế không cao. Đặc biệt là trong nhiệm kỳ qua đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do thanh niên đứng ra tổ chức đã đem lại hiệu quả cao…”.

Cùng cán bộ Hội đến thăm những mô hình kinh tế, ngoài mô hình trồng khóm phát triển rộng khắp từ lâu, nay xuất hiện mô hình trồng nấm bào ngư xám phát triển mạnh. Điển hình thực hiện mô hình này là anh Trương Quốc Toàn (ngụ ấp 4). Anh lập 2 trại, với hơn 10.000 phôi nấm, chỉ sau 4 tháng trồng đã cho thu hoạch.

Anh Toàn chia sẻ: “Trồng nấm bào ngư không khó, lại không chiếm diện tích nhiều. Người trồng chỉ cần chịu khó chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật do Hội chuyển giao là cho năng suất cao”.

Mô hình trồng nấm bào ngư xám của anh Trương Quốc Toàn.
Mô hình trồng nấm bào ngư xám của anh Trương Quốc Toàn.

Anh Trương Quốc Toàn đã tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, nhưng vì hoàn cảnh gia đình anh đành về quê lập nghiệp. Anh tâm sự: “Về quê không có việc gì làm phù hợp với ngành nghề đã học, vì vậy phải vay vốn nuôi heo. Sau đó tôi được Hội LHTN xã giới thiệu và tổ chức chuyển giao kỹ thuật trồng nấm bào ngư xám, tôi làm theo. Chỉ hơn 1 năm trồng nấm, tôi thu lãi hàng chục triệu đồng...”.

Tận dụng phôi nấm bào ngư xám sau thu hoạch, anh Toàn trồng nấm rơm cũng cho hiệu quả khá cao. Có nhiều thanh niên trong ấp, trong xã đến học hỏi kinh nghiệm trồng, được anh nhiệt tình chia sẻ, trong đó có anh Trương Minh Trung, ngụ ấp 4 áp dụng khá thành công.

Ở ấp Tân Phú đã xây dựng nhiều mô hình như: Mô hình trồng hoa màu, nuôi bò, đan lát phát triển mạnh…

Hội phối hợp với Hội Nông dân tổ chức 70 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên; tổ chức 4 điểm trình diễn nuôi ếch, 15 điểm trình diễn nuôi bò, với tổng số vốn hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn thành lập 14 chi hội giúp nhau làm ăn, với nguồn vốn gần 30 triệu đồng; vận động hội viên ủng hộ gần 20 triệu đồng để xây tặng “Nhà tình bạn” cho 1 hội viên gặp khó khăn về nhà ở…

Anh Nguyễn Thanh Phú, Chủ tịch Hội LHTN xã bộc bạch: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều bạn trẻ mong muốn được trợ giúp vốn nhiều hơn và yêu cầu Hội LHTN xã lập nhiều tổ, nhóm giúp nhau làm ăn để chia sẻ kinh nghiệm, giống, vốn giúp thanh niên có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới Tân Hòa Thành”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 396
  • Khách viếng thăm: 394
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 20730
  • Tháng hiện tại: 1769630
  • Tổng lượt truy cập: 48143757