THT nghề nuôi cút xã Long An từng bước khẳng định thương hiệu

Đăng lúc: Thứ năm - 12/11/2015 04:30
Tổ hợp tác (THT) nghề nuôi cút xã Long An (huyện Châu Thành) do các cựu chiến binh (CCB) làm nòng cốt. Chỉ sau 2 năm thành lập, THT đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm chăn nuôi của mình không chỉ ở trong nước, còn hướng đến thị trường nước ngoài.

Tổ hợp tác (THT) nghề nuôi cút xã Long An (huyện Châu Thành) do các cựu chiến binh (CCB) làm nòng cốt. Chỉ sau 2 năm thành lập, THT đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm chăn nuôi của mình không chỉ ở trong nước, còn hướng đến thị trường nước ngoài.

Bà Lê Kim Châu và tổ viên THT thu hoạch trứng cút.
Bà Lê Kim Châu và tổ viên THT thu hoạch trứng cút.

THT nghề nuôi cút xã Long An được thành lập vào đầu năm 2014, có 21 tổ viên (TV). Hiện nay THT có 30 TV nuôi 300.000 con cút, cung ứng cho thị trường trứng cút tươi và cút lộn. Hiện tại, Ban Chủ nhiệm THT đưa ra chính sách hỗ trợ thu mua trứng cút cho TV với giá ổn định, đảm bảo TV có lãi khi chăn nuôi cút.

Bà Lê Kim Châu, Tổ trưởng THT nghề nuôi cút xã Long An chia sẻ: “Anh em tham gia THT có thể an tâm chăn nuôi, những lúc trứng cút rớt giá xuống mức thấp nhất thì THT sẽ có chính sách trợ giá hợp lý cho TV. Có lúc trứng cút trên thị trường chỉ còn 290 đồng/trứng, THT thu mua trứng cút của TV với mức 320 đồng/trứng để TV có lời và an tâm sản xuất, tiếp tục gầy đàn cút”.

Trung bình mỗi năm THT bán ra thị trường nội địa khoảng 90 triệu trứng cút với 2 loại: Trứng cút tươi và cút lộn. Ngoài ra, trứng cút của THT cũng đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận, mỗi năm xuất sang Nhật Bản hơn 40 triệu trứng cút tươi. THT đang tìm kiếm, mở rộng thị trường để trứng cút của TV được xuất khẩu nhiều hơn.

Bà Châu cho biết thêm: “Trứng cút được thị trường Nhật Bản chấp nhận được xem như thành công bước đầu của THT, chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm các thị trường mới để làm sao trứng cút của TV được xuất khẩu hết. Trứng cút được xuất đi nước ngoài giá cao hơn nhiều lần so với trứng cút bán ở thị trường nội địa. Chính vì thế, đưa được trứng cút ra nước ngoài càng nhiều thì đời sống TV càng được nâng lên”.

Để đảm bảo trứng cút của TV đạt chất lượng, được thị trường ưa chuộng, THT thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng các mô hình điểm để TV tham quan, chia sẻ kinh nghiệm, biết cách phòng trừ dịch bệnh, góp phần khẳng định thương hiệu, tạo uy tín cho THT, cũng như tạo sự an tâm cho TV khi tham gia THT.

CCB Phan Ngọc Ẩn, TV THT nghề nuôi cút xã Long An cho biết: “Tham gia THT TV được chia sẻ kinh nghiệm, cách thức chăm sóc cút tốt hơn. Trứng cút của THT sản xuất được thị trường tin tưởng, ưa chuộng nên dễ tiêu thụ. Anh em lãnh đạo THT đa số là CCB nên tạo được niềm tin nơi TV”. Ông Ẩn cũng cho biết, nuôi cút đẻ rất dễ và thu được hiệu quả kinh tế cao. Chỉ cần tiêm ngừa đủ liều và thường xuyên giữ chuồng trại sạch sẽ, cút sẽ cho trứng rất đều và chất lượng trứng rất cao.

Ngoài việc thành lập THT để đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi, bước đầu THT đã giải quyết cho khoảng 30 lao động nông thôn nhàn rỗi có việc làm và thu nhập ổn định, với mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Để tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh của mình, THT sẽ tiếp tục vận động TV tăng số đàn và phát triển thêm TV.

Bà Châu bộc bạch: “Chúng tôi đang vận động TV gầy dựng nguồn quỹ cho mình bằng cách tiết kiệm mỗi trứng cút 1 đồng, đến nay nguồn quỹ đã hơn 40 triệu đồng. Theo đà này, vài năm nữa nguồn quỹ sẽ rất lớn, giúp cho những TV có nhu cầu xây dựng chuồng trại theo quy mô lớn được mượn vốn để gầy đàn, tái tạo đàn. Sau khi kinh tế ổn định TV sẽ hoàn vốn, cho TV khác mượn tiếp theo. Tôi nghĩ, cách làm này sẽ giúp THT ngày càng lớn mạnh, xây dựng được thương hiệu cho chính mình và có khả năng cạnh tranh trên thị trường không chỉ trong nước, mà còn hướng ra nước ngoài. Đến nay, đa số TV, đặc biệt là những CCB nuôi cút đều có cuộc sống tương đối ổn định”.

Hy vọng, với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền xã và sự điều hành của những CCB trên mặt trận mới, THT nghề nuôi cút xã Long An sẽ có kế hoạch phát triển lâu dài, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực cho TV.

Minh Toàn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 427
  • Hôm nay: 31889
  • Tháng hiện tại: 1897668
  • Tổng lượt truy cập: 48271795